Cách ly nhiều trường hợp về từ TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội

T.CÔNG - K.LINH - D.LỆ - H.LIÊN 02/04/2020 15:39

(QNO) - Hai ngày qua, nhiều người dân Quảng Nam từ các nơi trở về, trong đó có hai vùng dịch Covid-19 trọng điểm là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đã được ngành chức năng và địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát và động viên cách ly theo quy định. Ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Nam vào hôm nay 2.4.

Kiểm tra thân nhiệt, kê khai y tế cho các hành khách trở về từ TP.Hồ Chí Minh.
Ban chỉ đạo huyện Núi Thành kiểm tra thân nhiệt, kê khai y tế đối với hành khách trở về từ TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: T.C

Tại Núi Thành, 84 hành khách trên các xe khách đến điểm chốt chặn số 5 (tại xã Tam Hiệp) vào khuya 1.4. Sau khi kê khai y tế và kiểm tra thân nhiệt, xác định các hành khách trở về từ vùng dịch nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Núi Thành tổ chức đưa 84 hành khách cùng các phương tiện chuyên chở về cách ly tại địa điểm Trường THCS Nguyễn Khuyến (xã Tam Anh Nam).

Ghi nhận của PV tại khu cách ly tập trung Trường THCS Nguyễn Khuyến, từng hành khách được kiểm tra sức khỏe, huyện Núi Thành bố trí nơi ăn nghỉ với đầy đủ nhu yếu phẩm, trang bị thiết yếu. Đây là một trong 2 khu cách ly tập trung của huyện, đảm bảo điều kiện vệ sinh, nằm cách biệt với khu dân cư, khá thông thoáng. Các xe ra vào được phun khử trùng theo quy định. Hành khách được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn, sau đó được phương tiện trung chuyển của tỉnh đưa về các địa phương nơi cư trú. 

hun khử trùng cho các phương tiện ra vào phục vụ công tác cách ly.
Phun khử trùng phương tiện ra vào khu cách ly. Ảnh: T.C

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Sau khi tổ chốt chặn phát hiện 84 trường hợp về từ TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi nhanh chóng chuyển số hành khách này đến khu cách ly tập trung, tổ chức tiêu trùng khử khuẩn. Sau đó báo cáo, tham mưu UBND tỉnh phân loại, đưa những hành khách này về cách ly tập trung tại địa phương nơi họ cư trú (thuộc Tam Kỳ, Thăng Bình, Hiệp Đức, Đại Lộc…); 12 người còn lại của huyện Núi Thành được bố trí ăn ở trong khu cách ly của địa phương và đang tiếp tục theo dõi. Hiện lực lượng tham gia phục vụ ở khu cách ly gồm quân sự, công an, y tế, dân quân tự vệ đã được huy động đầy đủ để đáp ứng yêu cầu tình hình hiện tại”.

* Tại thị xã Điện Bàn, theo ông Trần Úc - Chủ tịch UBND thị xã, sau khi có chỉ đạo của tỉnh, việc triển khai rà soát, giám sát những người đến từ vùng dịch đã được thị xã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Riêng trong tối qua 1.4, trên địa bàn thị xã phát hiện 14 người đến từ vùng dịch, gồm 1 du khách quốc tịch Canada và 13 người đến từ Hà Nội. Tất cả đã được thị xã mời đi cách ly, cụ thể 13 người Việt được cách ly tại Phòng khám Đa khoa Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, còn vị khách Canada đã bàn giao cho TP.Hội An cách ly vào sáng nay 2.4.

* Bà Nguyễn Thị Lượng (62 tuổi, quê Tiên Cẩm, Tiên Phước) vừa trở về trên chuyến xe cuối cùng về Tiên Phước từ TP.Hồ Chí Minh. Cập bến tại Tiên Phước lúc 1 giờ sáng 1.4, bà Lượng cùng 15 người khác trên chuyến xe này được bố trí nghỉ ngơi tại chỗ, sau đó xe đón đến khu cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Tiên Lộc.

Khu cách ly tập trung đầu tiên tại Tiên Phước đã đón người về từ TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: D.L
Trạm Y tế xã Tiên Lộc - khu cách ly tập trung đầu tiên tại Tiên Phước có công dân đến cách ly. Ảnh: D.L

Bà Lượng cho biết, bà vào TP.Hồ Chí Minh nuôi con gái sinh, suốt ngày ở nhà nấu ăn, giặt giũ, lo cho con gái và cháu, không hề đi ra khỏi nhà vì ở nơi lạ không biết đường đi. Bà đòi về quê nhưng con gái không cho. Tuy nhiên vì lo cho chồng ở nhà một mình, lúa ngoài đồng không có bà lo thì không chu toàn nên nôn nóng muốn về quê. Cuối cùng bà được lên chuyến xe cuối cùng rời TP.Hồ Chí Minh về Tiên Phước trước khi lệnh cấm xe khách đi các tỉnh thành được ban bố.

Ban đầu bà Lượng rất hoang mang khi nghe thông báo phải đi cách ly tập trung, nhưng rồi bà chấp thuận khi được giải thích rõ những quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19.

* Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Đại Lộc, từ ngày 1 - 2.4 địa phương đã đón và cách ly 30 công dân trở về từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, tại khu cách ly tập trung khu nhà B thuộc trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Hôm nay 2.4 sẽ tiếp tục đón thêm 55 công dân.

Khu cách ly tập trung huyện Đại Lộc sẵn sàng tiếp đón công dân trở về từ vùng dịch. Ảnh: H.L
Khu vực tiếp nhận cách ly tập trung tại trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Lộc. Ảnh: H.L

Trước đó, huyện Đại Lộc đã tu bổ, sửa chữa khu nhà B này, có thể sử dụng 44 phòng cách ly với sức chứa gần 150 người. Trung tá Hoàng Trung Dũng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Lộc thông tin, mọi công tác để đón công dân đã được chuẩn bị sẵn sàng, từ những vật dụng nhỏ nhất cho đến các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Lực lượng chức năng tiến hành khử khuẩn, sát khuẩn người và phương tiện trở về từ vùng dịch. Ảnh: Hoàng Liên
Lực lượng chức năng khử khuẩn, sát khuẩn người và phương tiện trở về từ vùng dịch. Ảnh: H.L

Ông Phạm Duy Hoan - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc cho hay, các lực lượng phối hợp đã triển khai thực hiện nhiệm vụ tại điểm chốt chặn ngã ba Đại Hiệp từ lúc 19 giờ tối 31.3, phân công nhân lực đảm bảo trực 24/24 giờ. Khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, áo quần bảo hộ… chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng yêu cầu đối với người trực tiếp tham gia tại hiện trường. Lực lượng Công an huyện cũng tham gia trực tại các điểm chốt chặn, kiểm tra người và phương tiện qua lại, hạn chế đến mức thấp nhất việc di chuyển của nhân dân trong thời gian cao điểm chống dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách ly nhiều trường hợp về từ TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO