Cảnh báo việc sử dụng thuốc sốt rét trong dự phòng bệnh COVID-19

H.LY 23/03/2020 21:05

(QNO) - Đã có những trường hợp ngộ độc, khi tự ý uống thuốc sốt rét để phòng bệnh COVID-19. Bộ Y tế khẳng định đây là thuốc kê đơn và phải có phác đồ.

 
 Một trong những loại thuốc trị sốt rét được nhiều người tìm mua để dự phòng Covid-19

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội, xảy ra tình trạng người dân săn lùng mua thuốc trị sốt rét để dự phòng COVID-19. Một số người lợi dụng để trục lợi kinh doanh.

Bộ Y tế khẳng định đây là thuốc kê đơn và chỉ khi dương tính mới có thể chỉ định điều trị theo phác đồ. Đã có những trường hợp ngộ độc, cấp cứu và thậm chí là phải thở máy khi tự ý mua thuốc sốt rét để uống dự phòng bệnh COVID-19.

Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận một trường hợp bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc điều trị sốt rét để uống dự phòng virus SARS-CoV-2 dẫn đến ngộ độc. Loại thuốc này đang được thử nghiệm điều trị và bắt buộc phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Liên quan đến trường hợp bác sĩ tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương mắc COVID-19, ở góc độ y tế, đây là tai nạn nghề nghiệp trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nặng tại đây.

Giải thích lý do vì sao những ca bệnh mới mắc lần này lại có dấu hiệu nặng hơn, các chuyên gia nhận định nguyên nhân là do có nhiều bệnh nhân cao tuổi kèm theo bệnh lý nền như tiểu đường, huyết áp.

Hiện có 105 bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại 11 bệnh viện trên cả nước. Trong đó, có 2 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 2; 16 bệnh nhân đã kết quả âm tính lần 1; 8 bệnh nhân có tiến triển nặng hơn trước và 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng đang được điều trị tích cực và phải chạy Ecmo.

Khi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với COVID-19, các nước có thể sử dụng một số loại thuốc để điều trị thử nghiệm cho người bệnh, sau đó mới rút ra kinh nghiệm. Do vậy, người dân cảnh giác những thông tin sai lệch, không chính thống, mà cần tỉnh táo, tin tưởng vào những gì ngành y tế đang triển khai. Hiện ngành y tế Việt Nam đã sẵn sàng nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc men để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo việc sử dụng thuốc sốt rét trong dự phòng bệnh COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO