CDC Quảng Nam xét nghiệm SARS-CoV-2

DIỄM LỆ 06/04/2020 04:59

Từ 1.4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) đã đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm phát hiện vi rút SARS-CoV-2, tuy nhiên đang chỉ thực hiện với nhóm có nguy cơ cao.

Kỹ thuật viên của CDC Quảng Nam xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trên hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR. Ảnh: D.L
Kỹ thuật viên của CDC Quảng Nam xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trên hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR. Ảnh: D.L

CDC Quảng Nam cho biết, hệ thống máy xét nghiệm gồm các loại máy tách chiết tự động, máy đọc RT-PCR, máy ly tâm lạnh, tủ an toàn sinh học… giúp việc xét nghiệm sinh học phân tử, phát hiện SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm từ các đối tượng nhiễm và nghi ngờ nhiễm một cách nhanh chóng, chính xác.

Trước khi lắp đặt hệ thống máy, CDC Quảng Nam đã cử 5 cán bộ đi tập huấn tại Viện Pasteur Nha Trang và được cấp chứng chỉ sử dụng RT-PCR. Viện Pasteur Nha Trang hỗ trợ lắp đặt máy và hướng dẫn cán bộ, nhân viên CDC Quảng Nam về vận hành, thực hiện xét nghiệm. Đơn vị cũng đã đào tạo lấy mẫu xét nghiệm cho các kỹ thuật viên tuyến huyện và cung cấp que lấy mẫu.

“CDC Quảng Nam cử kỹ thuật viên hỗ trợ các đơn vị triển khai lấy mẫu trong giai đoạn đầu, thời gian đến các trung tâm y tế sẽ trực tiếp lấy mẫu chuyển về CDC. Về nhân lực lấy mẫu trong tỉnh đều đảm bảo đến 18/18 huyện, thị xã, thành phố, và tất cả bệnh viện nên việc lấy mẫu được tiến hành đảm bảo. Với năng lực hiện có, mỗi ngày CDC Quảng Nam có thể xét nghiệm 200 mẫu bệnh phẩm. Đồng thời vẫn gửi vào Viện Pasteur Nha Trang số mẫu nhất định để cùng chạy kiểm nghiệm, ngoại kiểm đảm bảo tính chính xác cho việc xét nghiệm. Nếu mẫu xét nghiệm âm tính thì không vấn đề gì, nhưng nếu mẫu dương tính, CDC phải gửi mẫu để Viện Pasteur Nha Trang thẩm định và tiến hành các thủ tục công bố trường hợp nhiễm dịch” - ông Trần Văn Kiệm, Giám đốc CDC Quảng Nam cho biết.

Theo ông Kiệm, mặc dù người dân có nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm và tự trả chi phí, nhưng CDC Quảng Nam chưa thể thực hiện trong giai đoạn này. Trung tâm hiện nay ưu tiên thực hiện đảm bảo cho những người thuộc diện bắt buộc phải lấy mẫu theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đó, người có triệu chứng viêm đường hô hấp (ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người), người có yếu tố dịch tễ (di chuyển từ nước ngoài về, tiếp xúc với người nhiễm hoặc có nguy cơ do về từ vùng dịch) là nhóm được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Theo ông Kiệm, những người thuộc diện phải cách ly tại tất cả địa điểm cách ly tập trung ở các địa phương được lần lượt lấy mẫu. Gần 400 người đang cách ly tập trung đã được CDC lấy mẫu để xét nghiệm trước. Vì thế, dù người dân có yêu cầu được lấy mẫu xét nghiệm và tự trả chi phí nhưng trung tâm chưa thể thực hiện được, đơn vị cũng chưa ban hành giá dịch vụ nên theo quy định chưa thể thực hiện xét nghiệm rộng rãi.

“Bên cạnh đó, hiện nay CDC Quảng Nam cũng như các trung tâm khác có xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đều gặp khó khăn chung. Nhu cầu xét nghiệm trong cả nước tăng cao so với trước kia, nên các công ty cung cấp sinh phẩm, môi trường và que lấy mẫu đường mũi chưa thể cung ứng kịp. Vì thế nên mong người dân hiểu, việc xét nghiệm đại trà trong thời gian này chưa thể thực hiện. Điều này sẽ được trung tâm tham mưu UBND tỉnh xem xét sớm triển khai trong thời gian đến” - ông Kiệm thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
CDC Quảng Nam xét nghiệm SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO