Chăm lo sức khỏe trẻ em

ÁNH MINH 02/06/2020 06:02

Từ ngày 1 - 10.6, toàn tỉnh triển khai Chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ từ đủ 6 - 60 tháng tuổi, tẩy giun cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi và cân đo trẻ từ 0 - 60 tháng tuổi.

Trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế xã Tam Hiệp (Núi Thành). Ảnh: A.M
Trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế xã Tam Hiệp (Núi Thành). Ảnh: A.M

Tại Trạm Y tế xã Tam Hiệp (Núi Thành), chưa tới 7 giờ sáng 1.6, rất đông phụ huynh đã đưa con đến uống vitamin A, tẩy giun và cân đo. Theo số liệu điều tra, trên địa bàn xã Tam Hiệp có 1.060 trẻ dưới 60 tháng tuổi, trong đó có 999 trẻ trong diện được uống vitamin A liều cao miễn phí. Ngoài ra, trên địa bàn cũng có 25 bà mẹ sau sinh 1 tháng cần được uống vitamin A trong đợt này.

Theo báo cáo của Khoa dinh dưỡng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam), đợt này toàn tỉnh có hơn 130.000 trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi được uống bổ sung viên nang vitamin A liều cao kết hợp với cân đo. Tính đến thời điểm này, theo báo cáo nhanh của các huyện, tỷ lệ uống vitamin A liều cao đạt trên 85% và sẽ tiếp tục thực hiện để đảm bảo 100% đối tượng được bổ sung vitamin A cho đến hết ngày 10.6.

Trạm y tế xã Tam Hiệp đã sắp xếp điểm uống, cân đo theo hướng một chiều, phân bổ số trẻ hợp lý, chuẩn bị ghế ngồi đảm bảo khoảng cách an toàn. Đồng thời bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng và chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các bàn cân, đo, uống vitamin A, tẩy giun cho trẻ. Bố trí bàn cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho phụ huynh đưa con đến điểm uống.

Bà Nguyễn Thị Dưỡng - phụ trách Trạm Y tế xã Tam Hiệp cho biết, đơn vị đã tiến hành điều tra, rà soát để tránh bỏ sót đối tượng trong diện được uống vitamin A miễn phí đợt này. Đặc biệt, chương trình diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 nên công tác bảo đảm an toàn cho trẻ tại các điểm uống phải được đặt lên hàng đầu. Đơn vị đã tiến hành phun hóa chất khử trùng tại các điểm tổ chức chương trình.

Tương tự, tại Trạm Y tế xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ), đợt này có 654 trẻ được uống vitamin A liều cao kết hợp với cân đo. Để thuận tiện cho các bà mẹ, Trạm Y tế xã Tam Thăng đã gửi giấy mời phụ huynh cho con bắt đầu đi uống vitamin A, tẩy giun và cân đo từ ngày 31.5.

Bà Nguyễn Thị Thuyền - Trưởng trạm Y tế xã Tam Thăng cho biết: “Trên địa bàn xã, đa số phụ huynh là công nhân nên chúng tôi bố trí thực hiện chương trình trong ngày Chủ nhật để thuận tiện cho các mẹ đưa con đến tham gia đông đủ. Sau đó, những ngày tiếp theo chúng tôi sẽ tiến hành cho uống vét tại trạm cho đến khi trẻ đạt 100%”.

Thạc sĩ Hồ Thị Sương - Khoa Dinh dưỡng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam) cho biết, việc thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, phát triển thể lực, trí tuệ… của trẻ. Thiếu vi chất dinh dưỡng có thể dẫn đến mù lòa, tổn thương não, thai chết lưu, tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và tử vong ở phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, giảm năng suất lao động ở người trưởng thành.

Để phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng, người dân nên sử dụng đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày; sử dụng thường xuyên các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, biết cách lựa chọn các thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng. Đồng thời cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau khi sinh, thực hiện nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn, trẻ em trong độ tuổi và bà mẹ sau sinh cần được uống vitamin A; phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ cần được hướng dẫn sử dụng viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất… Đặc biệt, ngày 1 - 2.6, các bà mẹ hãy cho trẻ từ 6 - 60 tháng uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã/ phường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo sức khỏe trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO