"Cháy hàng" khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn

XUÂN HIỀN 31/01/2020 15:23

(QNO) - Người dân tại TP.Tam Kỳ và một số địa phương trong tỉnh ùn ùn đi mua khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn phòng chống vi rút corona, khiến các mặt hàng này rơi vào tình trạng loạn giá, "cháy hàng"...

Giá các loại khẩu trang y tế đều cao hơn ngày thường. Ảnh: X.H
Giá các loại khẩu trang y tế đều cao hơn ngày thường. Ảnh: X.H

Khan hiếm

Khảo sát của chúng tôi tại một số nhà thuốc trung tâm TP.Tam Kỳ vào sáng nay 31.1 cho thấy nhu cầu của người dân về khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn là rất lớn, vượt quá khả năng cung ứng. Dù giá bán cao hơn ngày thường nhiều lần nhưng hầu hết nhà thuốc đều "cháy hàng" hai mặt hàng này.

Tại nhà thuốc Ngọc Ngân (đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ), khi được hỏi mua khẩu trang y tế, nhân viên nhà thuốc lắc đầu, cho biết không còn hàng để bán. Theo nhân viên này, dù giá bán khẩu trang cao hơn ngày thường do đại lý nâng giá nhưng hàng về thùng nào là bán hết ngay thùng đó. Dung dịch nước rửa tay sát khuẩn hiện cũng không còn hàng để bán.

Nhân viên nhà thuốc này cho biết thêm, chỉ trong chiều hôm qua (30.1) và sáng nay, cửa hàng đã bán hết khoảng 5 thùng khẩu trang y tế, mỗi thùng 50 hộp, mỗi hộp 10 - 50 chiếc. Ngày thường giá chỉ dao động 20 - 22 nghìn đồng/hộp 10 chiếc thì hôm nay được bán với giá 30 nghìn đồng.

Mỗi người dân đều mua ít nhất từ 3-5 hộp khẩu trang y tế để dành cho gia đình. Ảnh: X.H
Người dân hiện có nhu cầu lớn về khẩu trang y tế nhằm phòng chống vi rút corona. Ảnh: X.H

Nguồn cung khẩu trang không đáp ứng đủ nhu cầu quá cao khiến nhiều người đến rồi lại ra về tay không. Phải đi đến nhà thuốc thứ 3 chị Hoàng Nguyễn Kiều Uyên (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) mới mua được khẩu trang y tế 3 lớp theo nhu cầu. "Tôi chạy quanh các hiệu thuốc tại TP.Tam Kỳ nhưng đều xảy ra tình trạng khan hiếm hàng. May mắn đến Trung tâm Thiết bị vật tư y tế Quảng Nam vẫn còn hàng" - chị Uyên nói.

Đại diện Trung tâm Thiết bị vật tư y tế Quảng Nam cho biết, không chỉ có người dân tại TP.Tam Kỳ đến mua khẩu trang y tế mà còn tình trạng các chủ quầy thuốc hoặc cửa hàng tại TP.Đà Nẵng, Hội An tìm đến gom hàng về bán lại cho người dân. Hiện tại, cửa hàng cũng chỉ còn các loại khẩu trang dành cho trẻ từ 2 - 10 tuổi, khẩu trang sát khuẩn dành cho người lớn cũng đã hết hàng.

Đối với nước rửa tay sát khuẩn, hiện hầu hết nhà thuốc, kể cả cửa hàng vật tư y tế được xem như lớn nhất tại TP.Tam Kỳ (Trung tâm Thiết bị vật tư y tế Quảng Nam) cũng đã hết. Chủ cửa hàng này cam kết đến 17 giờ chiều 31.1 sẽ về một đợt hàng bao gồm nước sát khuẩn và khẩu trang, nhưng số lượng bao nhiêu hiện vẫn không rõ.

Xử nghiêm tình trạng đầu cơ, tăng giá

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, nếu phòng dịch trong tình huống giao tiếp, đi lại hằng ngày chỉ cần sử dụng khẩu trang y tế 3 lớp. Nếu đi vào vùng dịch hoặc tiếp xúc với người có nguy cơ trong khoảng cách dưới 2m mới cần sử dụng loại khẩu trang chuyên dụng hơn, trong đó có khẩu trang N95.

Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các đơn vị sản xuất khẩu trang báo cáo về số hàng tồn kho, năng lực sản xuất; đồng thời yêu cầu các công ty đi vào ổn định, sản xuất ngay để cung cấp cho thị trường. Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ làm việc cùng Sở Y tế các tỉnh, thành xử lý nghiêm các doanh nghiệp tự ý tăng giá khẩu trang, có hành động đầu cơ, găm hàng. 

Tại Quảng Nam, đại diện Sở Y tế cho biết, sở sẽ yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc tuyệt đối không được lợi dụng thời điểm dịch bệnh đang diễn ra để đầu cơ, tăng giá thuốc; không được hạn chế khách hàng đang có nhu cầu mua thuốc, vật tư y tế để phòng dịch. Sở sẽ tổ chức phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm các quy chế chuyên môn về dược trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo giá thuốc, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng…

Cùng với đó, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh. Các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của vi rút corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Cháy hàng" khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO