Chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật tán sỏi thận theo phương pháp hiện đại

CHÂU NỮ 12/11/2019 13:53

(QNO) - Ngày 2.11, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam phối hợp với Công ty TNHH Accu Tech Việt Nam tổ chức hội thảo cập nhật và chia sẻ kinh nghiệm trong phẫu thuật tán sỏi qua da đường hầm nhỏ và tán sỏi thận nội soi ống mềm.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh C.N
Quang cảnh hội thảo. Ảnh C.N

Tham dự có lãnh đạo Trường Đại học Y dược Huế cùng các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia tiết niệu thận học hàng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên và bác sĩ các viện, trung tâm, khoa phòng bệnh viện các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam.

Tại hội thảo, GS-TS. Lê Đình Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Huế trình bày báo cáo khoa học nội soi ống mềm điều trị sỏi thận; bác sĩ Trần Văn Thành - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu lồng ngực BVĐK Quảng Nam báo cáo về tán sỏi qua da đường hầm nhỏ. Các chuyên gia tiết niệu thận học đã chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, thông tin hữu ích và cập nhật các kỹ thuật mới, ít xâm lấn trong phẫu thuật tán sỏi thận qua da và tán sỏi thận nội soi ống mềm.

Phẫu thuật nội soi đã và đang là một kỹ thuật không thể thiếu trong điều trị các bệnh lý ngoại khoa nhiều chuyên ngành, đặc biệt trong chuyên ngành phẫu thuật tiết niệu. Việc ứng dụng phương pháp phẫu thuật tiết niệu nội soi giúp giảm các phẫu thuật mở, giảm tối đa đau đớn cho bệnh nhân. Trong đó, phẫu thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ, tán sỏi nội soi ống mềm, nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt... là những kỹ thuật mới trong phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh ngoại tiết niệu, là các kỹ thuật ít xâm lấn trên người bệnh.

Phẫu thuật thị phạm tán sỏi thận theo phương pháp hiện đại. Ảnh: C.N
Phẫu thuật thị phạm tán sỏi thận theo phương pháp hiện đại. Ảnh: C.N

Theo bác sĩ Trần Văn Thành, ưu điểm của phẫu thuật nội soi thận qua da đường hầm nhỏ là người bệnh ít đau đớn, vết mổ nhỏ, hồi phục sức khỏe nhanh. Phương pháp này phù hợp với những bệnh nhân đã từng mổ hở. Và đây được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị sỏi thận.

Trong khi đó, tán sỏi ống mềm là kỹ thuật được thực hiện bằng việc đưa ống soi mềm qua đường tiểu lên niệu quản - bể thận vào các đài thận và tán vụn sỏi. Kỹ thuật này giúp bảo tồn tối đa chức năng thận và giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng. Đây là phương pháp điều trị mới, an toàn và ít xâm lấn nhất; tán sỏi thận đã đạt hiệu quả cao, không có tai biến, biến chứng trong và sau phẫu thuật. Hiện BVĐK Quảng Nam có đầy đủ điều kiện về nhân lực và trang thiết bị thực hiện các kỹ thuật này.

Sau khi trình bày các báo cáo khoa học, các bác sĩ, chuyên gia đến từ Bệnh viện Đại học Y dược Huế và bác sĩ Trần Văn Thành tiến hành phẫu thuật thị phạm các kỹ thuật ít xâm lấn tán sỏi qua da đường hầm nhỏ dẫn đường bằng siêu âm và tán sỏi thận nội soi ống mềm. Sau đó, các bác sĩ, chuyên gia tham dự hội thảo cùng thảo luận những nội dung chung quanh phẫu thuật tán sỏi thận theo 2 phương pháp hiện đại này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật tán sỏi thận theo phương pháp hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO