Chủ động phòng ngừa Covid-19

ÁNH MINH - THẢO NGUYÊN 14/04/2020 06:26

Tại Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), công tác dự phòng, kiểm soát nguồn lây nhiễm Covid-19 luôn được chú trọng thực hiện chặt chẽ.

Đo thân nhiệt cho sản phụ. Ảnh: M.N
Đo thân nhiệt cho sản phụ. Ảnh: M.N

Tăng cường kiểm soát

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm thực hiện Quyết định 1271/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 21.3.2020 kèm hướng dẫn tạm thời Dự phòng và xử trí viêm đường hô hấp cấp tính do chủng vi rút SARS-CoV-2 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

Bệnh viện chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và vật tư y tế cho Khoa Sản. Đồng thời đảm bảo đủ các phương tiện bảo hộ phòng dịch, đặc biệt trang phục phòng hộ cá nhân, dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang y tế cho nhân viên của khoa. Tại khu cách ly của bệnh viện có bố trí một phòng theo dõi chuyển dạ và một phòng sinh với đầy đủ trang thiết bị đỡ đẻ, hồi sức sơ sinh và cấp cứu cho sản phụ.

BS. CKII Nguyễn Thị Kiều Trinh - Trưởng Khoa Sản của bệnh viện, cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngay từ đầu Khoa Sản thành lập ê kíp đỡ đẻ và phẫu thuật cho sản phụ nghi nhiễm Covid-19, đến từ các khu cách ly hoặc từ Khoa Y học nhiệt đới của bệnh viện. Mỗi ê kíp gồm có 3 người. Tại phòng theo dõi chuyển dạ và phòng sinh khu cách ly, chúng tôi có trang bị đầy đủ máy monitoring, trang thiết bị đỡ đẻ và hồi sức sơ sinh, cấp cứu sản phụ. Trường hợp mổ lấy thai thì có phòng riêng tại Khoa Gây mê phẫu thuật và sau mổ sản phụ sẽ được chuyển về khu cách ly để theo dõi và chăm sóc”.

Ngay hướng đi vào Khoa Sản, có bảng chỉ dẫn cụ thể và phân luồng lối đi dành riêng cho thai phụ đến khám và sinh đẻ. Ở khu tiền sảnh khoa có nhân viên y tế tiếp đón, hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo cho thai phụ và người nhà cách sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khai báo y tế. Nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được chuyển ngay đến khu cách ly của bệnh viện.

Song song đó, Khoa Sản khuyến cáo, hướng dẫn sản phụ và người nhà thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 thông qua hệ thống chiếu video tại khu chờ đợi; luôn cập nhật kịp thời thông tin chính thống của Bộ Y tế, hoạt động của đơn vị trên fanpage, website bệnh viện…

An toàn là trên hết

Tại dãy ghế ngồi chờ trước phòng hậu sản, bà Huỳnh Thị Lạc ở xã Bình Phục, Thăng Bình, chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 tôi đưa con đến đây sinh. So với 2 lần trước thì lần này các y bác sĩ hướng dẫn sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đo nhiệt độ. Khi vào trong khoa rồi thì phải luôn mặc áo và thẻ đeo dành cho người nhà. Mỗi bà mẹ chỉ nên có một người chăm sóc và mỗi người cũng hạn chế ngồi gần nhau. Tôi nghĩ cần phải nghiêm túc như vậy thì mới có thể đảm bảo được trong tình hình dịch bệnh như hiện nay”.

Nhập viện lúc 5 giờ sáng, chị Dương Thị Thu Sương, xã Quế Long, huyện Quế Sơn, 29 tuổi, sinh con so. Chị đã có dấu hiệu chuyển dạ ở nhà nên được người thân đưa đến khoa và được bác sĩ theo dõi. “Sinh con trong mùa dịch Covid-19 thật sự mình cũng rất lo. Nhưng khi vào đây được các y bác sĩ hướng dẫn, tư vấn nhiều vấn đề nên yên tâm hơn. Các y bác sĩ còn chu đáo phát cho mỗi người một lọ sát khuẩn tay nhanh nữa” - chị Sương chia sẻ.

Công tác dự phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy toàn thể cán bộ viên chức Khoa Sản thực hiện đúng nguyên tắc phòng ngừa và các biện pháp kiểm soát lây truyền trong cơ sở khám chữa bệnh theo quy định hiện hành của Bộ Y tế. Qua đó góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trên địa bàn tỉnh.

BS Kiều Trinh cho biết: “Chúng tôi luôn quản lý sản phụ và người nhà để dự phòng lây nhiễm. Trước khi họ vào khoa, chúng tôi có nhân viên hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đúng cách bằng dung dịch sát khuẩn nhanh, kiểm tra thân nhiệt và sàng lọc thông tin ban đầu đầy đủ bằng tờ khai báo y tế. Đồng thời khuyến cáo mỗi người đến khoa nên giãn cách nhau 2m, mỗi sản phụ chỉ có một người nhà chăm sóc. Ngoài ra, người nhà cũng phải được quản lý bằng thẻ đeo và áo khoác, đăng ký vào sổ lưu tên người nhà bệnh nhân. Khoa luôn đóng cửa, hạn chế người vào thăm nuôi và chỉ mở cửa vào một khung giờ nhất định nhằm đảm bảo an toàn trong tình hình dịch Covid-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động phòng ngừa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO