Chủ động phương án ứng phó dịch bệnh

X.H 14/09/2020 10:24

Quảng Nam đã 20 ngày liên tiếp không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Cùng với xác lập trạng thái hoạt động bình thường mới, việc chủ động các phương án ứng phó phòng chống dịch cũng được tính toán.

Công bố ca khỏi bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ảnh P.T
Công bố ca khỏi bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ảnh P.T

Cuối tuần qua, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương thực hiện mục tiêu kép - vừa phòng chống dịch trong tình hình mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá, thời gian qua, cả nước nói chung, 15 địa phương có ca bệnh Covid-19 nói riêng, nhất là Quảng Nam - Đà Nẵng, đã phối hợp với ngành y tế, các cấp, ngành để chỉ đạo triển khai phòng chống dịch tích cực. Đến nay, về cơ bản, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc. Việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm, đề cao cảnh giác, vừa đẩy mạnh sản xuất đã được các địa phương thực hiện tốt.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có ca mắc trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục mở cửa. Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương với “tinh thần mở cửa, lo làm ăn kinh doanh nhưng không được chủ quan”, phải chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan, cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có lực lượng lao động lớn và các khu dân cư. Chính quyền các địa phương tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hút đầu tư, nhất là từ đối tác lớn; không áp dụng biện pháp hạn chế đi lại giao thương, không “ngăn sông cấm chợ”.

Tại Quảng Nam, từ ngày 25.7 đến 11.9 đã triển khai lấy 90.330 mẫu xét nghiệm. Tính đến sáng 13.9 Quảng Nam chỉ còn 11 ca đang được điều trị, trong tổng số 97 ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ông Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong số bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị khỏi và xuất viện, nhiều ca có tiền sử bệnh nền hoặc tuổi cao, tuy nhiên với sự cố gắng từ đội ngũ y bác sĩ, các ca này đều đã vượt qua được. Sau khi ra viện, các bệnh nhân được khuyến cáo tiếp tục cách ly tại nhà và được thực hiện xét nghiệm thêm 2 lần trước khi hòa nhập cộng đồng.

Ông Mai Văn Mười cho biết thêm, các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế cũng như các đơn vị y tế tư nhân đều có kế hoạch, phương án chi tiết ứng phó với tình huống khi có ca bệnh công bố xảy ra trong cơ sở khám chữa bệnh, bao gồm thành lập khu vực cách ly, sàng lọc, phân luồng ca bệnh…

Sở Y tế cho biết, để chủ động ứng phó và kiểm soát tình hình dịch bệnh, từ ngày 16.9 đơn vị  thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở lao động trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động phương án ứng phó dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO