Chủ động tiêm phòng vắc xin cho người dân

LÊ HIỀN 28/11/2019 13:10

Trước thông tin một vài địa phương lân cận xuất hiện bệnh bạch hầu, những ngày qua, Trung tâm Y tế TP.Hội An đã thống nhất cho 13 trạm y tế xã phường triển khai tiêm dịch vụ vắc xin nhằm ngăn ngừa bạch hầu và nhiều loại bệnh phổ biến khác.

Khám sàng lọc chặt chẽ trước khi tiêm phòng.Ảnh: LÊ HIỀN
Khám sàng lọc chặt chẽ trước khi tiêm phòng.Ảnh: LÊ HIỀN

Tại Thanh Hà, Trạm Y tế phường đã chủ động thông báo và bố trí cán bộ, chuẩn bị đầy đủ vắc xin, vật tư, thiết bị cần thiết để tiêm phòng. Song song với vắc xin ngăn ngừa lây nhiễm bệnh bạch hầu, Trạm Y tế phường Thanh Hà cũng triển khai các chương trình tiêm chủng mở rộng, thuộc chương trình y tế quốc gia và các loại vắc xin dịch vụ khi người dân đăng ký.

Ông Nguyễn Liệu - Trưởng trạm Y tế phường cho biết, hiện nay Thanh Hà có gần 13.000 dân. Trong những năm gần đây, người dân địa phương đã quan tâm hơn đến dịch vụ tiêm phòng, chăm sóc sức khỏe. Vì vậy Trạm Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp để người dân tiếp cận thông tin.

“Trạm đã triển khai một số biện pháp nhằm đảm bảo 100% trẻ được tiêm chủng đầy đủ. Thứ nhất, thông tin của trẻ được cập nhật đầy đủ ở từng gia đình, từng khối phố. Thứ hai là chúng tôi lấy số điện thoại của bố mẹ, vừa điện thoại trực tiếp cho bố mẹ, vừa nhắn tin qua phần mềm hỗ trợ thông tin y tế đến các số điện thoại đó, kết hợp đăng trên các trang Zalo, Facebook của trạm và của cán bộ trạm để mọi người biết lịch tiêm, đồng thời có ghi hẹn rõ ràng về thời gian, loại vắc xin trong sổ tiêm chủng để phụ huynh nhớ và đưa con đến tiêm chủng. Không chỉ Trạm Y tế triển khai mà còn có sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, đài truyền thanh trong việc cung cấp thông tin, tuyên truyền vận động, phổ biến kiến thức nên các bậc cha mẹ đã đến trạm để được hướng dẫn và đưa con đi tiêm phòng” - ông Liệu chia sẻ.

Trên thực tế, nhu cầu tiêm phòng cho nhân dân tại Hội An hiện nay rất cao, nhất là đối với các mũi tiêm không thuộc chương trình y tế quốc gia. Thêm vào đó, kể từ khi cầu Cửa Đại được xây dựng, nhiều người dân ở các xã vùng ven thuộc huyện Duy Xuyên cũng sang Hội An để tiêm phòng. Ngoài ra, người dân ở các phường Điện Dương, Điện Phương, Điện Nam Đông thuộc thị xã Điện Bàn cũng thường xuyên đăng ký tiêm phòng tại Hội An. Vì vậy, ngoài các mũi tiêm trong chương trình y tế quốc gia đang triển khai tại 13 xã phường, mỗi ngày Trung tâm Y tế TP.Hội An và các trạm xã phường đều tiếp nhận nhiều người đến đăng ký tiêm các mũi dịch vụ, từ đó tổ chức tiêm chủng đúng lịch, đúng đối tượng. Từ trẻ sơ sinh đến phụ nữ có thai, trẻ em, vị thành niên, người lớn đều có thể thụ hưởng các mũi tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng hoặc đăng ký dịch vụ tiêm phòng. Các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng được Trung tâm Y tế thành phố tiếp nhận, bảo quản, phân bổ cho các địa phương thực hiện đảm bảo.

Ngoài các loại vắc xin thuộc chương trình y tế quốc gia, Trung tâm Y tế TP.Hội An cũng chủ động kết nối với các đơn vị cung ứng vắc xin dịch vụ như vắc xin 6 trong 1, phế cầu, cúm, dại, thủy đậu, viêm gan…, đáp ứng nhu cầu đăng ký tiêm phòng trong nhân dân. Theo tổng hợp của Trung tâm Y tế thành phố, mỗi năm đơn vị và các trạm y tế xã phường tiêm phòng cho hàng nghìn lượt người, từ trẻ em đến người lớn.

Bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Hội An nói: “Chúng tôi đã chỉ đạo các xã phường phải sàng lọc cho chặt chẽ, ví dụ như có trường hợp sốt 38 độ hoặc có vấn đề ho, sổ mũi… là hoãn tiêm. Chẳng thà không tiêm còn hơn là tiêm không an toàn. Cho nên các  xã phường sàng lọc rất kỹ. Đến nay đối với Hội An, sau tiêm phòng chúng tôi ghi nhận tác dụng phụ chỉ là sốt thôi, chứ ngoài ra cũng không có phản ứng gì nặng. Có một trường hợp sốt hơi nặng một chút, sốt có co giật nhưng cũng được đưa đến cơ sở y tế kịp thời nên không đáng lo ngại”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động tiêm phòng vắc xin cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO