Cùng vào cuộc chống dịch Covid-19

ALĂNG NGƯỚC 30/03/2020 15:06

Là địa phương “cửa ngõ” phía tây của tỉnh, Phước Sơn luôn đón nhiều du khách quốc tế lưu trú khi du ngoạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Do vậy, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 được dự lường sẽ rất cao, buộc chính quyền địa phương cần có những giải pháp và phương án ứng phó cụ thể nhằm kịp thời ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng miền núi.

Nhân viên khách sạn Bé Châu Giang (Phước Sơn) tiến hành đo thân nhiệt khách đến đặt phòng lưu trú. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Nhân viên khách sạn Bé Châu Giang (Phước Sơn) tiến hành đo thân nhiệt khách đến đặt phòng lưu trú. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Doanh nghiệp vào cuộc

Xác định các cơ sở lưu trú là một trong những nơi có nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch rất lớn, ngay từ khi bắt đầu triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19, UBND huyện Phước Sơn đã chỉ đạo kiểm tra đồng loạt hoạt động tại các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn. Bên cạnh chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng tại nơi làm việc, nơi ăn ở của công nhân, nhiều doanh nghiệp còn trang bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn và chủ động chuẩn bị các phương án cách ly, sàng lọc theo dõi sức khỏe du khách.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, mới đây huyện Phước Sơn đã tiến hành chọn 3 điểm làm khu cách ly, đảm bảo các điều kiện về phòng ốc, nước sinh hoạt và bố trí riêng biệt giữa khu cách ly đối với người Việt Nam và khách nước ngoài. Đồng thời bố trí nguồn lực chuẩn bị đảm bảo thuốc men, vật tư y tế cho việc chống dịch. Chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra tại các hộ dân kinh doanh, tiến hành cam kết không găm hàng, tăng giá trong thời điểm xảy ra dịch bệnh. Nếu phát hiện, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Lý Minh Tám - Giám đốc nhà hàng, khách sạn Bé Châu Giang (thị trấn Khâm Đức) cho biết, thời gian qua khách sạn Bé Châu Giang luôn được du khách lựa chọn lưu trú trước khi đến với các tỉnh Tây Nguyên. Để kịp thời ứng phó dịch bệnh, cùng với việc cam kết thực hiện công tác phòng ngừa theo chỉ đạo của UBND huyện, khách sạn Bé Châu Giang còn chủ động trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra, theo dõi sức khỏe du khách đến lưu trú. Đồng thời bố trí các điểm rửa tay sát khuẩn trước cổng, tiền sảnh khách sạn, phục vụ nhu cầu của du khách. Đơn vị cũng trực tiếp phối hợp với cơ sở y tế tiến hành làm vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ khu lễ tân, cầu thang, phòng ở, phòng khách, phòng làm việc của khách sạn.

“Du khách nào đến đặt phòng để lưu trú hoặc có công việc cần liên hệ với khách sạn, sẽ được nhân viên khách sạn hướng dẫn việc sát khuẩn và đo thân nhiệt, đồng thời yêu cầu khách đeo khẩu trang theo quy định. Trong trường hợp khách không có khẩu trang, nhân viên khách sạn sẽ phát khẩu trang y tế miễn phí nhằm đảm bảo an toàn trước dịch” - ông Tám cho biết thêm.

Không chỉ khách sạn Bé Châu Giang, các cơ sở lưu trú trên địa bàn Phước Sơn đều chấp hành và hưởng ứng tích cực các chủ trương, biện pháp của chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Nhiều cơ sở kinh doanh karaoke đã tạm thời đóng cửa, đảm bảo theo đúng cam kết hạn chế tụ tập đông người, chung tay góp sức vì mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh.

Quyết liệt giải pháp phòng ngừa

Mặc dù trên địa bàn huyện Phước Sơn chưa có đối tượng nghi nhiễm, cách ly, nhưng trước những diễn biễn phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại của dịch Covid-19, chính quyền địa phương đã chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp ngăn ngừa, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, người dân miền núi.

Cùng với thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền và nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn phải đảm bảo các biện pháp an toàn như: trang bị cồn khử khuẩn đặt ở vị trí thuận lợi để du khách sử dụng theo đúng hướng dẫn y tế,… Ngành chức năng địa phương còn yêu cầu các chủ nhà hàng, khách sạn chủ động vệ sinh phòng ốc, phun thuốc tiêu độc khử trùng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khách và nhân viên đơn vị.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay, nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, bên cạnh yêu cầu khách sạn thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt đối với khách lưu trú trước khi nhận phòng và sau khi rời đi, chính quyền địa phường còn đề nghị các cơ sở lưu trú cần phải thông tin đầy đủ về lịch trình đi lại của khách để có cơ sở theo dõi và báo cáo cơ quan chức năng trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, phải kiểm soát chặt chẽ lượng khách lưu trú, nhất là khách du lịch từ địa phương khác đến và khách nước ngoài; đồng thời đăng ký danh sách khách lưu trú với lực lượng công an để phối hợp quản lý, theo dõi, kịp thời cách ly và báo cáo những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh. Cơ quan chức năng của huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ người lao động và tạm dừng tuyển dụng lao động ở những nơi đã có dịch bệnh, cũng như hạn chế việc cho người lao động đi ra ngoài địa bàn trong thời điểm dịch phức tạp như hiện nay.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống dịch, nhất là tại các cơ sở lưu trú, đơn vị doanh nghiệp có đông người lao động nhằm phối hợp chặt chẽ, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Huyện cũng đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cho người dân; đồng thời các cán bộ y tế đến từng thôn bản để vận động, hướng dẫn bà con các bước phòng ngừa dịch bệnh một cách hiệu quả nhất” - ông Hà nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cùng vào cuộc chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO