Cứu sống trường hợp đột quỵ tuyến yên

CHÂU NỮ 11/11/2020 20:03

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam vừa cứu chữa thành công một trường hợp bị đột quỵ tuyến yên. Đây là bệnh hiếm gặp, nếu không chẩn đoán và cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong.

Chiều 2.11, bệnh nhân B.T.M. (43 tuổi, quê Tiên Phước) nhập Khoa Cấp cứu BVĐK Quảng Nam trong tình trạng đau đầu dữ dội, mất thị lực 2 mắt, yếu nửa người bên trái.

Nghi ngờ bệnh nhân bị đột quỵ tuyến yên - là bệnh hiếm gặp, BVĐK Quảng Nam nhanh chóng hội chẩn và chụp MRI tại Khoa Cấp cứu và phát hiện bệnh nhân có khối u tuyến yên lớn, xuất huyết nhiều, chèn ép giao thoa thị giác và động mạch cảnh 2 bên.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định vi phẫu, lấy khối u tuyến yên kích thước 44 x 22 x 23mm. Sau phẫu thuật, thị lực bệnh nhân trở lại bình thường, cơ thể hết yếu lệch, giảm đau đầu và bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Ca phẫu thuật do bác sĩ Nguyễn Xuân Nam - Khoa Ngoại thần kinh - cột sống cùng ê-kíp BVĐK Quảng Nam thực hiện. Bác sĩ Nguyễn Xuân Nam cho biết, đối với bệnh đột quỵ tuyến yên, nếu không chẩn đoán đúng và cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ mù vĩnh viễn, bị chèn ép não và có nguy cơ tử vong.

Gần một năm qua BVĐK Quảng Nam đã chuẩn bị nhân lực, kỹ thuật, phương tiện để phẫu thuật cấp cứu đột quỵ tuyến yên. Đây là ca phẫu thuật đột quỵ tuyến yên đầu tiên của bệnh viện và cũng là đầu tiên của tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cứu sống trường hợp đột quỵ tuyến yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO