Đà Nẵng quyết liệt phòng chống dịch corona

Nguyễn Thanh Bình 01/02/2020 21:36

(QNO) - UBND TP.Đà Nẵng vừa triệu tập cuộc họp khẩn với các sở, ban ngành nhằm quyết liệt triển khai phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona mới (nCoV) gây ra.

Bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, đến nay chưa phát hiện bệnh nhân nCoV tại Đà Nẵng. Sở đã xây dựng công tác phòng chống với 3 tình huống: khi chưa có dịch, có dịch và dịch lan rộng. Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng lên phương án phối hợp thu nhận bệnh nhân. Việc giám sát tại các cửa khẩu triển khai 24/24 giờ, giám sát hơn 600 chuyến bay, 8 tàu biển, qua đó phát hiện 19 trường hợp nghi nhiễm nCoV.

Tính đến 31.1, tại Đà Nẵng đang theo dõi 21 trường hợp nghi nhiễm nCoV, trong đó có 5 người Trung Quốc và 16 người Việt Nam. Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ. Tổng cộng Đà Nẵng có 58 trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm nCoV (37 trường hợp đã xuất viện: 17 người nước ngoài và 20 người Việt), trong đó 39 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm và 28/39 mẫu đã kết quả, đều âm tính.

Trước đó, tối 30.1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đến kiểm tra và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của Đà Nẵng; trong đó Đà Nẵng đã hỗ trợ   20 tỷ đồng để nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cần thiết cho “cuộc chiến” với nCoV.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, dịch corona làm khách du lịch đến Đà Nẵng dịp tết giảm 17%, khách lưu trú giảm 50 - 70%. Sở đã chỉ đạo các quận có hành vi ứng xử văn minh với du khách (vì nhiều người nhầm tưởng khách Malaysia, Đài Loan nói tiếng Hoa là… người Trung Quốc). Hiện nay, Đà Nẵng còn 6.000 người có quốc tịch Trung Quốc.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: Chủ trương của Đà Nẵng là thực sự chủ động, tự lực “4 tại chỗ”. Vì vậy, Sở Y tế phải tính toán, làm rõ quy mô, phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Khi cấp thiết phải liên hệ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) để điều phối đội cơ động ứng phó kịp thời. Ngành du lịch phải có cách ứng phó thông minh, xử lý phù hợp đối với du khách Trung Quốc và khách châu Á.

“Không vì quá lo lắng về dịch corona mới mà làm mất đi hình ảnh của những người dân thân thiện, mến khách, một TP.Đà Nẵng đáng sống, nhân văn” - ông Huỳnh Đức Thơ kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đà Nẵng quyết liệt phòng chống dịch corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO