Đảm bảo an toàn cho bầu cử

LÊ QUÂN 31/03/2021 08:08

Ngành y tế Quảng Nam đã lên phương án nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong thời gian diễn ra sự kiện bầu cử các cấp. 

Ngành y tế vừa ban hành kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trong thời gian diễn ra sự kiện bầu cử các cấp. Ảnh: S.A
Ngành y tế vừa ban hành kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trong thời gian diễn ra sự kiện bầu cử các cấp. Ảnh: S.A

Kiểm soát bệnh dịch

Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với Sở Y tế các địa phương hướng dẫn triển khai công tác y tế phục vụ bầu cử. Theo đó, nhiệm vụ đặt ra là đảm bảo vệ sinh môi trường, kiểm soát bệnh dịch, không để dịch bệnh nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.

Kiểm soát, đảm bảo tốt an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức đội cấp cứu lưu động để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt...

Ngoài ra, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác thường trực cấp cứu được chia theo thời gian gồm phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức các hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, vận động bầu cử và phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình bỏ phiếu bầu cử.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, UBND tỉnh cũng vừa ban hành kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 và các bệnh dịch khác xâm nhập địa bàn tỉnh; đảm bảo công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý kịp thời khi có tình huống đột xuất xảy ra; đảm bảo an toàn sức khỏe cho các ứng cử viên, cán bộ tham gia tổ chức bầu cử, cử tri. Ngành y tế toàn tỉnh cũng đã triển khai kế hoạch, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

An toàn ở các điểm bầu cử

Với việc lên kế hoạch cụ thể cho từng tình huống, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tại các địa điểm tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú, hội nghị tiếp xúc cử tri và các hoạt động tổ chức bầu cử… phải thực hiện vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại tất cả điểm bầu cử trước và sau bầu cử. Các điểm bầu cử phải có diện tích đủ rộng, thoáng khí, đảm bảo vệ sinh, thuận tiện cho việc giữ khoảng cách, có bố trí các thùng đựng rác, thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Sở Y tế bố trí cán bộ y tế, tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng, hướng dẫn thực hiện các biện pháp kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn tại tất cả điểm bầu cử.

Đối với các địa phương, UBND tỉnh yêu cầu bố trí điểm khai báo y tế và thực hiện khai báo y tế tại từng điểm bầu cử. Đồng thời phân nhóm cử tri, sắp xếp thời gian theo từng khung giờ hợp lý để giãn cách, không tập trung quá đông người tại một thời điểm; thực hiện giữ khoảng cách khi tham gia bỏ phiếu. Đối với những điểm bầu cử có nhiều cử tri thuộc nhóm đang theo dõi nguy cơ phải xem xét, UBND tỉnh yêu cầu bố trí khu vực bầu cử riêng.

Đối với cơ sở cách ly y tế và điều trị Covid-19 sẽ sử dụng hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động). Theo đó, cán bộ Tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến các nhóm cử tri này và phải được tập huấn về phòng chống lây nhiễm Covid-19, đồng thời có cán bộ y tế hướng dẫn, trợ giúp và giám sát hoặc sử dựng cán bộ y tế tham gia Tổ bầu cử. Xử lý khử khuẩn phiếu, hòm phiếu và phương tiện vận chuyển. Lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 trước và sau thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ thành viên của Tổ bầu cử...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn cho bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO