Đảm bảo công tác cách ly tập trung

HOÀNG LIÊN - BIÊN THỰC 06/04/2020 10:01

Nhằm đẩy mạnh các phương án, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong cộng đồng, các địa phương Đại Lộc, Thăng Bình đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo đón công dân trở về từ vùng dịch.

Sát khuẩn đối với người và phương tiện trở về từ vùng dịch tại khu cách ly tập trung huyện Đại Lộc. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Sát khuẩn đối với người và phương tiện trở về từ vùng dịch tại khu cách ly tập trung huyện Đại Lộc. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Đại Lộc đảm bảo các khâu

Trong các ngày 2 - 3.4, Đại Lộc đón gần 100 công dân trở về địa phương từ vùng dịch, chủ yếu là ở TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Số công dân trên đã được đưa vào khu cách ly tập trung số 1, tại trụ sở Cơ quan quân sự (CQQS) huyện.

Ông Phạm Duy Hoan - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc cho hay, gần 100 công dân trở về từ các nơi, trong đó có 3 trẻ em dưới 10 tuổi. Lực lượng chức năng đã thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử khuẩn, sát khuẩn người và phương tiện, lấy thông tin, xác minh, kê khai thông tin, đưa công dân vào cách ly tại khu B, trụ sở CQQS huyện.

Khu cách ly số 1 của huyện có 44 phòng cách ly với sức chứa gần 150 người. Các công dân ở đây được nhân viên y tế thường xuyên đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe và khử trùng khu vực cách ly ngày 2 lần. Đại Lộc cũng đang kiện toàn khu cách ly tập trung số 2, tại địa điểm Trường THCS Nguyễn Trãi (mới) nhằm tiếp tục đón tiếp công dân trở về với sức chứa hơn 100 người. Ngày 4.4, các công dân tại khu cách ly đã được khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm y tế.

Lực lượng y tế huyện phối hợp với công an, quân sự trực 24/24 tại chốt gác trực của huyện tại ngã ba Đại Hiệp để đo thân nhiệt, kiểm tra thông tin người và phương tiện vào địa bàn.

Thiếu tá Trần Xuân Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - Công an huyện Đại Lộc, Tổ trưởng Tổ chốt chặn khu vực Đại Hiệp chia sẻ, lực lượng làm việc tại tổ chốt chặn có 15 người, mỗi ngày tiến hành kiểm tra đối với 4.000 - 5.000 lượt phương tiện xe cơ giới qua lại địa phương. Các chốt trực tại 18 xã/thị trấn, các địa phương cũng luân phiên cử cán bộ, chiến sĩ làm việc, trực gác 24/24, lập tức báo cáo trực ban đường dây nóng của huyện các trường hợp công dân về từ vùng dịch.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện, Huyện đoàn Đại Lộc kêu gọi một số doanh nghiệp như Công ty Hoa Lộc Phát (TP.Hồ Chí Minh), doanh nghiệp Hanvico - Chi nhánh Đà Nẵng và một số tổ chức, cá nhân hỗ trợ vật chất, nhu yếu phẩm hỗ trợ công dân tại khu cách ly. Hàng trăm đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vận chuyển thiết bị, dụng cụ sinh hoạt, y tế tới khu cách ly số 2 của huyện; vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại 2 khu cách ly tập trung...

Thăng Bình chủ động ứng phó

Do lượng người đi từ các vùng đang bùng phát dịch về từ ngày 1.4 liên tục tăng nên khu cách ly tập trung số 1 của huyện Thăng Bình quá tải. Vì vậy ngay trong chiều 2.4, khu vực cách ly số 2 đã đưa vào hoạt động tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (thị trấn Hà Lam). Những công dân Thăng Bình đang ở các khu cách ly cảm thấy thoải mái, vui vẻ trước sự đón tiếp, chuẩn bị chu đáo của chính quyền địa phương.

Lúc đầu khu cách ly số 1 của huyện Thăng Bình đặt tại Trạm y tế thị trấn Hà Lam chỉ dự kiến bố trí 43 giường. Vào 0h ngày 1.4, ngay khi có chỉ thị cách ly tập trung đối với các trường hợp đi từ vùng dịch về, đến chiều 2.4, khu cách ly này đã tiếp nhận 52 trường hợp. Mặc dù vượt so với dự kiến ban đầu nhưng Trung tâm Y tế huyện vẫn bố trí đủ giường, đảm bảo điều kiện để 52 công dân Thăng Bình vào cách ly tập trung theo quy định. Trong 52 người cách ly tại đây có 6 trẻ em, đặc biệt có đến 4 gia đình cùng tham gia cách ly.

Gia đình chị Trần Thị Thanh Thúy vốn lập nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh 20 năm nay. Năm 2020, chị về lại quê chồng ở Núi Thành để xây dựng căn nhà mới. Trước ngày 31.3.2020, cả 3 mẹ con chị Thúy mua vé và quyết định về quê ngoại ở xã Bình Trung (huyện Thăng Bình) để chơi vài ngày, sau đó mới đi về lại quê ở Núi Thành. Thế nhưng do về thời điểm sau 0 giờ ngày 1.4 nên cả 3 mẹ con phải cách ly tập trung. Từ ngày 1.4 đến nay, cả 3 mẹ con chị được sự chăm sóc chu đáo của các y bác sĩ và lực lượng dân quân, công an.

Mỗi ngày 2 lần, những trường hợp cách ly tại đây được đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe liên tục. Chị Thúy chia sẻ, tranh thủ lúc rảnh rỗi, 2 đứa con của chị lấy sách vở ôn lại kiến thức cũ. Mặc dù điều kiện cách ly không đầy đủ như ở nhà nhưng mọi người ở đây cảm thấy hài lòng.

Quê ở thôn Bình Tịnh xã Bình Minh, mỗi tháng chị  Võ Thị Họp có 2 tuần vào TP.Hồ Chí Minh để buôn bán. Lần này vì về quê sau ngày 1.4, vừa xuống xe tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Bình Quý) chị Họp đem luôn cả hành lý vào khai báo y tế và cách ly tại Trạm y tế thị trấn Hà Lam. “Bản thân vào đây là bảo vệ được sức khỏe của chính mình và cả người nhà cũng như cộng đồng. Mọi thứ trong này khá tốt, phòng ở cũng khá rộng rãi, thoáng mát” - chị Võ Thị Họp cho biết.

Tại cuộc họp khẩn vào chiều 2.4, ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cũng đã nhấn mạnh với lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly là phải xem những người tham gia cách ly như người nhà, người thân mà phục vụ chu đáo. Bởi thời gian qua những người Thăng Bình xa quê luôn dõi theo, đồng hành với sự phát triển của quê hương. Trong lúc này, những người xa quê quay về, chính quyền địa phương đã và sẽ luôn dang rộng vòng tay để đón tiếp, sẻ chia để họ cảm thấy ấm lòng, yên tâm hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo công tác cách ly tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO