Đưa vào sử dụng vắc xin mới cho trẻ

XUÂN HIỀN 14/10/2019 13:51

Quảng Nam đẵ bắt đầu đưa vào sử dụng vắc xin 5 trong 1 SII, phòng ngừa 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ. Đây là vắc xin dùng để thay thế vắc xin ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR)...

Tuân thủ lịch tiêm chủng cho trẻ là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Ảnh: TCMR
Tuân thủ lịch tiêm chủng cho trẻ là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Ảnh: TCMR

Vắc xin thay thế

Vắc xin  DPT-VGB-Hib, còn gọi là vắc xin SII, do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, có thành phần kháng nguyên tương tự Quinvaxem và ComBE Five đã được sử dụng tại Việt Nam. Vắc xin này dùng để ngừa 5 bệnh, bao gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib. Trong đó, thành phần ho gà là toàn tế bào. Theo ông Huỳnh Công Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Nam), bắt đầu từ cuối tháng 9, Chương trình TCMR tại Quảng Nam đã đưa vào sử dụng rộng rãi vắc xin này tại các địa phương. “SII được cấp trong chương trình TCMR, thay thế vắc xin ComBE Five. SII được nhìn nhận an toàn hơn vắc xin Combe Five, ít phản ứng phụ hơn” - ông Huỳnh Công Quang nói.

Thời gian trước, khi vắc xin ComBE Five đang sử dụng trong chương trình TCMR mới chỉ đáp ứng khoảng 60 - 70% nhu cầu, nhiều phụ huynh buộc phải chuyển sang tiêm dịch vụ vắc xin 6 trong 1 cho con. Việc thay thế ComBE Five bằng loại vắc xin mới SII trong chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ đảm bảo về nguồn cung ứng và đáp ứng đủ nhu cầu tiêm vắc xin cho trẻ ngay tại cơ sở. Đối tượng và liều tiêm của SII cũng hoàn toàn giống với Quinvaxem và ComBE Five, tức là trẻ dưới 1 tuổi sẽ được tiêm 3 mũi liên tiếp trong 3 tháng và chích mũi nhắc lại theo lịch khi trẻ trên 1 tuổi. Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), vắc xin này đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới nên rất an toàn khi tiêm cho trẻ. Vắc xin được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia mở rộng nên miễn phí hoàn toàn.

Đảm bảo đủ cung ứng

Từ nay đến cuối năm, Quảng Nam có 18 nghìn liều vắc xin SII được sử dụng cho Chương trình TCMR miễn phí tại các địa phương. Sau đợt triển khai đầu tiên vào cuối tháng 9, theo báo cáo từ các trạm y tế, tỷ lệ trẻ phản ứng phụ sau tiêm SII thấp hơn nhiều so với trước đây khi tiêm ComBE Five. Ông Quang cho biết thêm, không chỉ tăng cường tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi mà khi rà soát lại trẻ từ 12 tháng đến 18 tháng nếu tiêm chưa đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1 thì vẫn dùng SII tiêm tiếp tục cho trẻ đó. “Vắc xin SII nhập về Quảng Nam đảm bảo cung cấp đủ cho trẻ dưới 1 tuổi, kể cả trẻ 12 - 18 tháng tuổi tiêm chưa đủ 3 mũi” - ông Huỳnh Công Quang khẳng định. 

Theo khuyến cáo của ông Huỳnh Công Quang, việc sử dụng vắc xin SII hoàn toàn không làm thay đổi phác đồ hay lịch tiêm chủng của trẻ. Hiện Quảng Nam đã dừng hẳn vắc xin ComBE Five trong chương trình TCMR. Tuy nhiên, trong vắc xin SII có thành phần ho gà toàn tế bào, do vậy, phản ứng sau tiêm vắc xin sẽ tương tự như đối với vắc xin ComBe Five hay Quinvaxem. Do đó, ngành y tế yêu cầu các bậc cha mẹ cần phối hợp với cán bộ tiêm chủng trong quá trình đưa con đi tiêm và theo dõi, chăm sóc trẻ sau tiêm chủng, khi phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa vào sử dụng vắc xin mới cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO