Gần 100 y bác sĩ thực hiện ca đại phẫu tách rời cặp song sinh ở TP.Hồ Chí Minh

P.V (tổng hợp) 15/07/2020 09:24

(QNO) - Sáng nay 15.7, cặp song sinh Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi (13 tháng tuổi, TP.Hồ Chí Minh) bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng bụng chậu vô cùng phức tạp, dự kiến kéo dài 12 giờ với ê-kip gần 100 y bác sĩ để mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé.

Hai bé hồn nhiên vui cường trước ngày đại phẫu - Ảnh: DUYÊN PHAN
Trúc Nhi và Diệu Nhi trước ngày đại phẫu. Ảnh: tuoitre.vn

Cuộc đại phẫu được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng TP.Hồ Chí Minh. Bệnh viện sẽ mổ hai bé tại hai phòng mổ siêu sạch số 11 và 12 cùng phòng hồi sức được cấy không khí, vệ sinh khử khuẩn hằng ngày, chiếu tia UV.

Các bác sĩ dự kiến mỗi bé mất khoảng 250 - 500ml máu. Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Dự kiến đến 18 giờ ngày 15.7 sẽ kết thúc ca mổ. Theo y văn, tỷ lệ sống cả hai bé ở các ca tương tự đạt 74%.

Trước đó, các chuyên gia đã hội chẩn nhiều lần, ngay từ khi các bé mới chào đời để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết, giảm thiểu nguy cơ biến chứng và tử vong. Ngày 7.6.2019, rời bụng mẹ sau ca mổ bắt thai tuần 33, các bé được vận chuyển bằng thiết bị chuyên dụng tới Bệnh viện Nhi đồng TP.Hồ Chí Minh, được các y bác sĩ theo dõi từ đó.

Trường hợp dính vùng bụng chậu theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) trong song sinh dính liền như Trúc Nhi và Diệu Nhi cực kỳ hiếm gặp, chỉ 6% số ca dính. Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1 trên 200 nghìn trẻ sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gần 100 y bác sĩ thực hiện ca đại phẫu tách rời cặp song sinh ở TP.Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO