Gia tăng bệnh mùa nắng nóng

LÊ QUÂN - ĐOÀN ĐẠO 09/07/2020 04:26

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến số người đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế tăng cao.

Người già và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc các bệnh mùa nắng nóng. Ảnh: Q.Đ
Người già và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc các bệnh mùa nắng nóng. Ảnh: Q.Đ

Tăng bệnh nhân cao tuổi

Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh những ngày gần đây có số lượng bệnh nhân đến khám tăng cao hơn thường ngày. Bác sĩ Nguyễn Khắc Kim Thành - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện YHCT cho biết, những ngày nắng nóng kéo dài khiến người già, trẻ em và người có sức đề kháng kém dễ mắc bệnh. “Bình thường một ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 200 - 250 bệnh nhân, nhưng đợt nắng nóng này có ngày lên đến hơn 300 bệnh nhân” - bác sĩ Nguyễn Khắc Kim Thành nói.

Lý giải nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ gặp biến chứng khi thời tiết nắng nóng, các bác sĩ tại Bệnh viện YHCT tỉnh cho biết, người cao tuổi kém thích nghi với sự thay đổi của thời tiết. Những người cao tuổi có sẵn bệnh đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp thì khi bị ảnh hưởng gián tiếp của nắng nóng dễ gây biến chứng. Đa số người đến bệnh viện ở thời điểm này thường có diễn biến bệnh nặng hơn bình thường, một phần do nắng nóng, người dân ngại đến bệnh viện hoặc do môi trường nắng nóng làm bệnh chuyển nặng nhanh hơn.

Trong khi đó, theo số liệu từ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, hiện có khoảng 550 - 700 lượt khám/ngày, chủ yếu về các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, hô hấp, tiêu hóa. Tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi mỗi ngày tiếp nhận 150 - 200 lượt khám, cao hơn thời điểm trước đây với các bệnh thường gặp về đường tiêu hóa, hô hấp, sốt siêu vi, tiêu chảy cấp…

Ông Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời tiết nắng nóng khiến cơ thể mất nước và mất cân bằng các chất điện giải, say nắng, dẫn đến dễ bị rối loạn hệ thần kinh, hệ tim mạch. Trong khi khả năng tự điều chỉnh chất điện giải của người cao tuổi, trẻ em rất khó khăn. Chưa kể, người già dễ bị tăng huyết áp, nhất là ở những người có tiền sử bệnh tim mạch, đái tháo đường... Ngoài ra còn các bệnh đường hô hấp do chế độ sinh hoạt hàng ngày không hợp lý...

Tăng cường các biện pháp

Ông Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, lưu ý hai đối tượng người già, trẻ nhỏ trong điều kiện thời tiết nắng nóng; chú trọng công tác truyền thông giáo dục sức khỏe. Tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bố trí tăng số lượng bàn khám để giảm thời gian chờ cho bệnh nhân, tại các khoa điều trị nội trú trang bị đầy đủ hệ thống làm mát như điều hòa, quạt treo tường.

Theo khuyến cáo từ Sở Y tế, để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng nóng, người cao tuổi và trẻ em cần được quan tâm chăm sóc sức khỏe tốt; người cao tuổi mắc bệnh huyết áp, đái tháo đường, tim mạch... cần kiểm soát tốt bệnh. Việc uống đủ lượng nước hàng ngày, không để tình trạng khát nước, có chế độ ăn uống phù hợp và tuyệt đối phải bảo đảm an toàn thực phẩm... là những cách để ngừa một số bệnh mùa nắng nóng. Khi nằm trong phòng có điều hòa, nên để nhiệt độ hợp lý. Để cơ thể thích nghi từ từ, trước khi ra khỏi phòng, cần tăng nhiệt độ hoặc tắt điều hòa.

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng gay gắt, người già, trẻ em cần hạn chế ra ngoài trời nắng trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 17 giờ. Người cao tuổi cần duy trì thói quen khám bệnh định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời, uống thuốc theo đơn và chỉ dẫn của bác sĩ để tránh bệnh tái phát, nặng thêm. Đồng thời nên tham gia các bài tập thể dục dành cho người cao tuổi, đi bộ vào sáng sớm hoặc chiều muộn khi trời đã dịu mát.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng bệnh mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO