Hiểu thế nào về việc bệnh nhân kết thúc điều trị Covid-19 dương tính trở lại?

LONG CẢNH (CDC QUẢNG NAM) 27/08/2020 18:00

(QNO) - Sau trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 564 tại Quảng Nam ra viện dương tính trở lại, Tiểu ban điều trị Covid-19 Quảng Nam đã có đề xuất UBND tỉnh về việc xét nghiệm sau khi ra viện cho bệnh nhân là cần thiết.

Ngày 24.8, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh đã có công văn hướng dẫn giám sát và cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, Ban chỉ đạo đã hướng dẫn giám sát các ca bệnh ra viện phải được cách ly nghiêm ngặt tại nhà thêm 14 ngày kể từ ngày ra viện và phải được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần đúng thời gian, nếu cả 2 lần xét nghiệm đều âm tính thì mới kết thúc việc cách ly tại nhà.

Thực tế lại có tình trạng bệnh nhân Covid-19 ra viện dương tính trở lại? Và hiện tượng này có nguy hiểm cho chính bệnh nhân và cộng đồng?

Một cuộc họp chuyển môn của Sở Y tế
Một cuộc họp chuyển môn của Sở Y tế Quảng Nam.

Theo TS-BS. Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, Trưởng Tiểu ban điều trị Covid-19 của tỉnh cho biết đây là vấn đề còn đang nghiên cứu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi bệnh nhân xuất viện. Có thể từ các nguyên nhân sau:

- Có thể vi rút vẫn còn tồn đọng trong cơ thể người bệnh, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi. Nếu hệ miễn dịch của bệnh nhân chưa phát triển được đủ để chống lại vi rút hoặc hệ miễn dịch bị yếu đi sau khi hồi phục, lượng vi rút này có thể hoạt động trở lại.

- Xét nghiệm CPR là xét nghiệm gen, vi rút đã chết không còn hoạt động nữa vẫn xét nghiệm cho kết quả dương tính. Sau khi ra viện có thể bệnh nhân đã khỏi hẳn bệnh nhưng trong quá trình đào thải vi rút, trong mẫu bệnh phẩm còn "xác" của vi rút. Test xét nghiệm có thể phát hiện ra những phần "chết" của vi rút nhưng bệnh nhân không còn khả năng lây nhiễm hay lây lan.

Về mức độ nguy hiểm, TS-BS. Mai Văn Mười cho rằng có thể có trường hợp một bệnh nhân đã điều trị xong có thể dương tính trở lại và lây lan cho người khác. Tuy nhiên theo các thống kê thường những bệnh nhân dương tính trở lại thì lâm sàng cũng ở thể nhẹ, mức độ lây lan không nhiều. Vì vậy, vấn đề là cần phát hiện sớm nên công tác cách ly nghiêm ngặt sau ra viện là rất cần thiết.

Việc bệnh nhân thứ 564 điều trị tại Phòng khám đa khoa Điện Nam - Điện Ngọc dương tính trở lại khiến nhiều người lo lắng về năng lực điều trị các ca mắc Covid-19. Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Mai Văn Mười khẳng định "vấn đề hoàn toàn không liên quan đến năng lực điều trị". Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Hồ Chí Minh thì địa phương này cũng có đến 14 trường hợp dương tính trở lại sau xuất viện.

TS-BS. Mai Văn Mười cũng cho biết năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Nam đáp ứng được yêu cầu. Ngành y tế Quảng Nam hiện nay đủ mạnh, đồng thời nhờ sự chi viện kịp thời của trung ương và của các bệnh viện tuyến trên.

Giám sát phát hiện dương tính trở lại sau ra viện

Quảng Nam đã áp dụng điều trị Covid-19 đúng theo phát đồ chuẩn mới nhất của Bộ Y tế ban hành với một số điểm mới, đặc biệt là tiêu chuẩn xuất viện gồm:

- Hết sốt tối thiểu 3 ngày; 

- Hết các triệu chứng lâm sàng; 

- Xét nghiệm lại 3 lần cách nhau một ngày cho kết quả âm tính (thay vì xét nghiệm 2 lần như trước đây). 

Về xét nghiệm sau khi ra viện, UBND tỉnh đã có quyết định xét nghiệm lại ít nhất 2 lần (một lần vào ngày thứ 7 và xét nghiệm lần thứ 2 trước khi kết thúc 14 ngày cách ly, theo dõi y tế tại nhà) trước khi hòa nhập cộng đồng, nếu phát hiện dương tính bệnh nhân phải trở lại điều trị ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiểu thế nào về việc bệnh nhân kết thúc điều trị Covid-19 dương tính trở lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO