Hội thảo khoa học về bệnh glaucoma, đục thủy tinh thể

CHÂU NỮ 13/06/2020 15:17

(QNO) - Hôm qua 12.6, Bệnh viện Mắt Quảng Nam tổ chức hội thảo khoa học cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh glaucoma, đục thủy tinh thể.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: M.T
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: M.T

Các bác sĩ đến từ khoa mắt, bệnh viện chuyên khoa mắt trong và ngoài tỉnh đã trình bày và thảo luận các chuyên đề: đánh giá điều trị bệnh glaucoma góc đóng bằng laser mống mắt chu biên (Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam); nhãn áp - chẩn đoán và điều trị bệnh glaucoma (Bệnh viện Mắt Đà Nẵng); chẩn đoán bệnh lý đục thủy tinh thể (Bệnh viện Mắt Quảng Nam); SIMBRINZA - bước tiến mới trong chiến lược cá thể hóa điều trị glaucoma (Công ty Novartis); giới thiệu máy phẫu thuật Phaco Visalis 500 (nhãn hàng Carl Zeiss).

Theo các bác sĩ, glaucoma là nguyên nhân gây mù phổ biến trên thế giới với hơn 67 triệu người bị ảnh hưởng, riêng khu vực châu Á có 40 triệu người mắc bệnh này. Bệnh tiến triển nặng và không hồi phục nên việc phát hiện và điều trị sớm là hết sức quan trọng. Mọi người đều có thể mắc bệnh glaucoma, nhất là người trên 40 tuổi, gia đình có tiền sử glaucoma, người có nhãn áp cao, tật khúc xạ viễn, cận thị, đái tháo đường, béo phì, tăng huyết áp...

Khám và điều trị bệnh về mắt ở Bệnh viện Mắt Quảng Nam. Ảnh: M.T
Khám và điều trị bệnh về mắt ở Bệnh viện Mắt Quảng Nam. Ảnh: M.T

Tại Việt Nam, đa số mắc glaucoma góc đóng nguyên phát. Bệnh xảy ra ở nữ nhiều hơn nam; xảy ra ở người lớn tuổi, thường trên 50 tuổi; tiền phòng nông, góc tiền phòng hẹp, mắt viễn thị hoặc tiền căn gia đình có người mắc. Điều trị bệnh glaucoma góc đóng nguyên phát nhằm cắt cơn cấp, bảo vệ thần kinh thị giác và vùng bè; bảo vệ mắt còn lại; điều trị dứt điểm thì nội khoa chỉ là tạm thời, chuẩn bị an toàn cho điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật.

Tương tự glaucoma, bệnh đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Nguyên nhân là do tuổi già, bệnh lý, chấn thương. Bệnh đái tháo đường, hút thuốc lá, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, uống rượu là các yếu tố nguy cơ của đục thủy tinh thể. Hiện chưa có thuốc làm chậm hoặc phòng ngừa đục thủy tinh thể. Phẫu thuật thủy tinh thể được chỉ định trong các trường hợp: giảm thị lực/lóa mắt ảnh hưởng đến sinh hoạt/nghề nghiệp của bệnh nhân; nguy cơ gây ra các biến chứng glaucoma hoặc để điều trị bệnh lý bán phần sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội thảo khoa học về bệnh glaucoma, đục thủy tinh thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO