Hướng dẫn kịch bản phòng chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử

XUÂN HIỀN 12/05/2021 17:09

(QNO) - Ngoài bố trí nhân lực, trang bị vật tư, thuốc men... để thực hiện chăm sóc y tế đối với người tham gia bầu cử, UBND tỉnh còn yêu cầu ngành y tế có kịch bản cụ thể về hoạt động phòng chống dịch đối với từng địa phương.

Kiểm tra y tế tại một điểm tiếp xúc cử tri. ảnh: V.A
Kiểm tra y tế tại điểm tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. ảnh: V.A

Những nội dung này nằm trong Kế hoạch 2515 về công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 do UBND tỉnh ban hành.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế có nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trước và trong thời gian diễn ra bầu cử. Ngoài việc bố trí nhân lực, phương tiện tại các điểm bầu cử, ngành y tế cần chuẩn bị sẵn các đội cấp cứu lưu động, dự phòng những tình huống khẩn cấp.

Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh hướng dẫn cụ thể kịch bản phòng chống dịch Covid-19 đối với địa phương không có dịch và địa phương có dịch.

Tại địa phương không có dịch: người tham dự ngoài thực hiện tốt thông điệp 5K thì phải đeo khẩu trang, thực hiện khai báo y tế điện tử... Đối với ban tổ chức, phải bố trí hội trường, phòng họp phù hợp với điều kiện của địa phương, đảm bảo các yêu cầu về môi trường, trang bị dung dịch sát khuẩn, phân luồng đi vào đi ra theo một chiều, bố trí phòng cách ly tạm thời cho trường hợp có sốt, ho, khó thở...

Tại địa phương có dịch: người tham dự ngoài thực hiện các nội dung giống như tại nơi không có dịch, cần ngồi đúng vị trí được giám sát, thực hiện giữ khoảng cách giữa đại biểu, cử tri theo các hướng dẫn.

Đối với ban tổ chức, ngoài thực hiện đầy đủ nội dung như tại nơi không có dịch, phải tổ chức phòng họp không quá 20 người trong 1 phòng; không mời đại biểu, cử tri ở khu vực cách ly xã hội hoặc phong tỏa tham dự; bố trí hội trường đảm bảo khoảng cách và đặt bảng tên, thông báo trước các vị trí ngồi cho đại biểu, cử tri. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước và sau khi họp cho đại biểu.

Trong quá trình bầu cử, tại các địa điểm đang thực hiện giãn cách xã hội, phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa các cử tri, sát khuẩn tay trước và sau khi bỏ phiếu, phân luồng đi vào đi ra theo một chiều. Phun khử khuẩn toàn bộ khu vực bầu cử và xử lý khử khuẩn phiếu, hòm phiếu bầu cử. Trường hợp cử tri không đến được địa điểm bỏ phiếu thì tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến các cử tri này, hạn chế tối đa tiếp xúc gần với cử tri. 

Với người đang cách ly tại nhà, ban tổ chức chuẩn bị hòm phiếu lưu động, phối hợp với tổ giám sát Covid-19 cộng đồng vận chuyển đến nhà bệnh nhân; xử lý khử khuẩn phiếu, bút thước trước và sau khi ra khỏi nhà và sau khi bàn giao thùng phiếu.

Tại các khu cách ly tập trung, cán bộ tổ bầu cử cần phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước và sau thực hiện bầu cử, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đầy đủ, bố trí vị trí thùng phiếu phù hợp, có hàng rào ngăn cách. Phân công cán bộ kiểm phiếu riêng cho các thùng phiếu được đưa về từ khu cách ly tập trung hoặc các khu vực giãn cách, phong tỏa.

Tại các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, nếu đủ điều kiện và được Hội đồng bầu cử có thẩm quyền cho phép tổ chức các điểm bầu cử riêng thì thực hiện như kịch bản bầu cử tại các khu cách ly tập trung. Tổ bầu cử và cơ quan y tế phối hợp, hỗ trợ nhau để đảm bảo các quy trình bầu cử và phòng chống lây nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng dẫn kịch bản phòng chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO