Không chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19

XUÂN HIỀN 25/11/2020 07:20

Đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các địa điểm tập trung đông người; tiếp tục tích cực triển khai các biện pháp phòng chống... là những yêu cầu UBND tỉnh đề nghị mỗi người dân, địa phương, đơn vị nghiêm túc thực hiện trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Người dân vẫn chưa chấp hành việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Ảnh: X.H
Người dân vẫn chưa chấp hành việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Ảnh: X.H

Cơ sở y tế thực hiện nghiêm

Để tiếp tục phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã có Công văn số 6815/UBND-KGVX yêu cầu các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch xâm nhập, lây lan và bùng phát trên địa bàn tỉnh, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe cho nhân dân. UBND tỉnh đề nghị tất cả mọi người đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các địa điểm tập trung đông người; trường hợp không tuân thủ sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định. Đồng thời yêu cầu các đơn vị, cơ sở lưu trú, các hãng lữ hành thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch, đề xuất tham mưu xây dựng phương án cụ thể cho các khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn...

Khá quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh, tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Thái Bình Dương (TP.Tam Kỳ), người dân khi đến khám chữa bệnh đều được yêu cầu thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Nam, hầu hết người dân đến đây khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc yêu cầu của BV.

Ông Nguyễn Hoàng Viên - Giám đốc BV Đa khoa Thái Bình Dương cho biết, ngay từ những ngày đầu xảy ra dịch bệnh Covid-19, BV đã kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như giãn cách bệnh nhân, phân luồng bệnh nhân cũng như kê khai y tế và bắt buộc người đến BV phải đeo khẩu trang… Tất cả hoạt động này được nhân viên y tế và người nhà chấp hành nghiêm túc.

Tại BV Đa khoa tỉnh, ông Nguyễn Ngọc Văn Khoa - Phó Giám đốc BV cho biết, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận 700 - 1.000 bệnh nhân mới đến khám, điều trị bệnh. Ngay từ cổng, BV đã thực hiện việc đón, hướng dẫn kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh cho khách. Cán bộ y tế của BV sẽ không cho ai vào bên trong nếu không đeo khẩu trang; khi phát hiện trường hợp có triệu chứng ho, sốt... sẽ đưa đến khu vực thăm khám riêng ngay sát cổng bệnh viện. Việc giãn cách bên trong BV được thực hiện nghiêm túc tại các khu vực tập trung đông người, hạn chế người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh.

Người dân không nên chủ quan

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã yêu cầu các BV tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân. Các BV được yêu cầu phòng ngừa lây nhiễm, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở và tổ chức xét nghiệm phát hiện sớm trường hợp nghi nhiễm bệnh Covid-19 trong số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng như ho, sốt khó thở… Đồng thời tiếp tục yêu cầu hạn chế thăm người ốm trong BV, thắt chặt công tác phòng chống nhiễm khuẩn, thực hiện BV an toàn theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Trong khi các cơ sở y tế, địa phương tích cực triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thì trong cộng đồng vẫn còn nhiều người dân thờ ơ. Tại TP.Hội An, khi bắt đầu các hoạt động đón khách trở lại hồi giữa tháng 11, vẫn có rất ít du khách tuân thủ việc đeo khẩu trang. Tại một số địa phương khác, người dân đi chợ, siêu thị cũng đã bỏ qua thói quen đeo khẩu trang như thời điểm dịch bùng phát. Tại nhiều điểm vui chơi giải trí, nơi công cộng, rất ít người chịu đeo khẩu trang.

Theo nhận định của Bộ Y tế, hiện nay nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng vẫn còn khá cao, đặc biệt là khi người nhập cảnh vào Việt Nam nhiễm Covid-19 và người nhập cảnh trái phép không kiểm soát được.

Theo PGS-TS. Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, dịch Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp với làn sóng nhiễm mới ở châu Âu. Nguy cơ mùa đông tới dịch bùng phát rất cao và không loại trừ mầm bệnh lan vào Việt Nam. Do vậy, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát tốt, người dân vẫn phải cảnh giác cao độ với các triệu chứng cúm; tiếp tục đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, thường xuyên rửa tay với xà phòng...; bởi đó vẫn là những giải pháp phòng dịch hữu hiệu nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO