Kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch Covid-19

LÊ QUÂN - ĐOÀN ĐẠO 02/12/2020 06:26

Bắt đầu từ ngày 1.12, tất cả người dân đến các cơ sở y tế, trường học, xí nghiệp, nhà máy, siêu thị, chợ... đều bắt buộc phải đeo khẩu trang. Không chỉ vậy, các sự kiện tập trung đông người đều cần phải cân nhắc và có hướng dẫn từ y tế địa phương.

Các cấp ngành, địa phương bắt đầu kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch. Ảnh: Đ.Q
Các cấp ngành, địa phương bắt đầu kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch. Ảnh: Đ.Q

Đây là những hoạt động cấp thiết mà UBND tỉnh yêu cầu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì diễn ra hôm qua, 1.12.

Xem xét năng lực xét nghiệm

Với việc xuất hiện ca bệnh lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP.Hồ Chí Minh, việc kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch các cấp là điều cần thực hiện ngay. Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành y tế đang xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong điều kiện cụ thể, trong đó tập trung vào công tác hậu cần và năng lực xét nghiệm. Để kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các địa phương, theo ông Văn, mọi hoạt động hiện nay cần có sự hướng dẫn, tư vấn từ ngành y tế.

Trong khi đó, ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam cho biết, đây là thời điểm cần tăng cường công tác giám sát, đặc biệt tại các cảng biển, sân bay. “Cần duy trì tốt việc tầm soát khách đến và khách đi. Đối với CDC Quảng Nam, chúng tôi đang gặp khó khăn ở năng lực xét nghiệm của địa phương, trong đó các máy PCR trước đây đã trả lại cho đơn vị hỗ trợ, chưa kể sinh phẩm, vật tư hóa chất cũng đang thiếu. CDC Quảng Nam đã làm văn bản xin máy móc thiết bị từ Bộ Y tế và vẫn đang đợi kết quả” - ông Kiệm nói. 

Tính riêng trong tháng 8 - thời gian cao điểm của đợt dịch lần thứ 2, Quảng Nam đã xét nghiệm được gần 70 nghìn mẫu bệnh phẩm, năng lực xét nghiệm được nâng cấp lên gấp 10 lần. Nếu ở giai đoạn 1 của chống dịch Covid-19, toàn tỉnh chỉ xét nghiệm được 300 mẫu/ngày, đến nay năng lực xét nghiệm được 4.500 mẫu/ngày.

Trong đợt chống dịch Covid-19 lần thứ 2, Quảng Nam được Bộ Y tế nhìn nhận có tốc độ xét nghiệm nhanh, chính xác, đáp ứng kịp thời nhu cầu truy vết, điều trị. Cùng với đó, trong vòng tháng 8, toàn tỉnh đã nhanh chóng thành lập 5.400 tổ giám sát Covid-19 cộng đồng. Hoạt động của tổ này phát huy hiệu quả, góp phần vào việc truy vết và khoanh vùng dập dịch nhanh.

Ông Trần Văn Kiệm nói thêm, sở dĩ năng lực xét nghiệm trước đây đạt được kết quả tốt như vậy vì ngoài việc hỗ trợ máy móc, sinh phẩm từ các đơn vị và Bộ Y tế, đội ngũ nhân lực cũng được các đơn vị bạn giúp sức. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại buổi làm việc yêu cầu Sở Y tế cũng như CDC Quảng Nam nhanh chóng lập các kế hoạch mua sắm trang thiết bị trình UBND tỉnh xem xét, tránh tình trạng bị động. 

Trong khi đó, ông Thiều Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, ngành chức năng đang lúng túng ở khâu lấy mẫu xét nghiệm đối với các mặt hàng đông lạnh nhập khẩu. Theo đó, cùng với việc thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương thực hiện lấy mẫu trên bao bì để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với các thực phẩm và báo cáo kết quả về Bộ Y tế. Sở Công Thương đang đợi hướng dẫn cụ thể từ Sở Y tế cũng như các ngành liên quan để thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm.

Siết chặt việc đeo khẩu trang

Đại diện Sở Y tế cho biết thêm, ngoài việc xốc lại các hoạt động phòng chống dịch ở cộng đồng, ngành y tế cũng sẵn sàng chuẩn bị kích hoạt lại các bệnh viện điều trị bệnh Covid-19 trước đây (bao gồm Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và Phòng khám đa khoa khu vực Điện Nam - Điện Ngọc) nếu có tình huống xảy ra ca bệnh ở địa phương. Trong khi đó, đối với ngành du lịch, may mắn khi các đoàn khách từ TP.Hồ Chí Minh đến Quảng Nam tham gia Diễn đàn liên kết phát triển du lịch TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung diễn ra tại Quảng Nam vào các ngày 27 - 28.11 đều không có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh vừa phát hiện.

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, sở sẽ kích hoạt lại các phương án phòng chống dịch tại các khu lưu trú, khách sạn. Đối với vận động viên sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thi đấu tại các địa phương khác.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, điều cần thiết là làm sao để phụ huynh có ý thức phòng chống Covid-19 trở lại. “Chúng tôi sẽ tiếp tục giao cho nhà trường kiểm tra thân nhiệt học sinh. Khuyến khích học sinh đeo khẩu trang đến trường. Và nhắc nhở phụ huynh hạn chế việc đi lại của người thân và con em mình trước khi dịch bệnh được kiểm soát” - ông Quốc nói.

Trong khi đó, đối với các cơ sở y tế, yêu cầu siết chặt các tiêu chí an toàn trong bệnh viện được đặt ra. Ông Nguyễn Văn Văn cho biết, Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh an toàn bệnh viện, trong đó tất cả người dân và nhân viên y tế đến bệnh viện phải mang khẩu trang, khai báo y tế, thực hiện giãn cách ngay trong bệnh viện. Ngoài ra, dù Quảng Nam đã thành lập các khách sạn đón người nhập cảnh về cách ly có thu phí, tuy nhiên việc kiểm soát tại các nơi này hiện rất lỏng lẻo. Ông Văn yêu cầu cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương bên cạnh ngành y tế đối với các khu cách ly tập trung có thu phí này. 

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các cấp, ngành kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch Covid-19 ngay từ bây giờ. Trong ngày 1.12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh đề nghị tất cả cơ quan, đơn vị có liên quan trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã khẩn cấp rà soát số liên lạc của người phụ trách các đoàn đến Quảng Nam cứu trợ trong thời gian từ ngày 14.11 đến nay, nhờ các đoàn tự kiểm tra giúp để thông tin lại cho địa phương ngay.

Cùng với đó, Sở VH-TT&DL làm việc với TP.Hồ Chí Minh để rà soát lần nữa các đoàn từ TP.Hồ Chí Minh tham dự các sự kiện về du lịch vào ngày 27 - 28.11 vừa qua tại Quảng Nam. Ngoài ra, tất cả người dân khi đến các cơ sở y tế, tham gia các hoạt động tại những nơi công cộng như siêu thị, chợ, sân ga, bến tàu... đều buộc phải đeo khẩu trang.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các nhà máy, xí nghiệp cần rà soát lại tiêu chí an toàn với dịch bệnh tại cơ sở mình, người lao động buộc phải đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, đảm bảo giãn cách đúng quy định. Các đội phản ứng nhanh, tổ Covid cộng đồng, các khu cách ly tập trung sẵn sàng hoạt động trở lại...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO