Lấy mẫu xét nghiệm đối với thực phẩm nhập khẩu từ nước có dịch Covid-19

X.H 25/11/2020 17:16

* Tăng cường năng lực phòng chống dịch của cơ sở y tế(QNO) - Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu các Sở Y tế thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch Covid-19; chủ động xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng phương án, kịch bản phòng chống dịch theo các tình huống cụ thể. Bộ cũng yêu cầu địa phương và cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với thực phẩm nhập khẩu từ nước đang có dịch Covid-19, đặc biệt là thực phẩm đông lạnh.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương lên chuẩn bị nhân lực, vật lực để có thể chủ động triển khai xét nghiệm nhanh khi có yêu cầu. Ảnh: X.H
Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế chuẩn bị nhân lực, vật lực để chủ động triển khai xét nghiệm nhanh khi có yêu cầu. Ảnh: X.H

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, một số quốc gia đã phát hiện vi rút corona trên bao bì sản phẩm thực phẩm đông lạnh. Mặc dù Việt Nam bước đầu đã khống chế thành công dịch bệnh này nhưng nguy cơ lây truyền dịch bệnh vào Việt Nam là rất lớn.

Để tăng cường các biện pháp phòng chống và ngăn chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh Covid-19 vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch bệnh Covid-19 (đặc biệt là thực phẩm đông lạnh). Thực hiện lấy mẫu trên bao bì để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với các thực phẩm và báo cáo kết quả về Bộ Y tế.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền cho doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 về triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19.

* Ngày 25.11, Sở Y tế tiếp tục ban hành công văn đề nghị tăng cường năng lực phòng chống dịch của bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại phân luồng, đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo. Tiếp tục mở rộng xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ, bệnh nhân điều trị tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng và nhân viên y tế.

Tăng cường tập huấn về công tác xét nghiệm điều trị sử dụng trang thiết bị máy thở máy lọc máu và các thiết bị khác phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn khám chữa bệnh, tiếp tục yêu cầu nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà thực hiện cài đặt và sử dụng chi tiết ứng dụng khai báo y tế. Các phòng khám tư nhân, trạm y tế xã thực hiện ngay việc cung cấp thông tin cập nhật dữ liệu khai báo. Chấm điểm định kỳ dành cho bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với các đơn vị y tế dự phòng, thực hiện nghiêm các quy trình về quản lý nhập cảnh. Kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu. Theo dõi cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hằng ngày trong thời gian cách ly giám sát y tế. Rà soát, kiểm tra chặt chẽ giấy xác nhận âm tính với Covid-19 đối với tất cả trường hợp là chuyên gia nhập cảnh từ nước ngoài.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị chuẩn bị kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng khi có yêu cầu về phòng chống dịch, tổ chức tập huấn tăng cường đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm và nâng cao năng lực giám sát xét nghiệm đáp ứng nhanh khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.

Đặc biệt, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cần xây dựng phương án thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm nhập khẩu. Sở Y tế yêu cầu cần phối hợp lấy mẫu xét nghiệm các thực phẩm từ nguồn nhập khẩu trên địa bàn để xác định đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lấy mẫu xét nghiệm đối với thực phẩm nhập khẩu từ nước có dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO