Mang niềm vui đến với người nghèo

CHÂU NỮ 20/06/2019 14:03

Từ sự kết nối, hỗ trợ của dự án Nụ cười nhân ái, nhiều người nghèo đã tìm lại ánh sáng, nhiều trẻ em miền núi được học tập, vui chơi trong môi trường khang trang...

Trước khi làm thủ tục xuất viện, bệnh nhân nghèo ở Quảng Nam còn được dự án Nụ cười nhân ái hỗ trợ tiền tàu xe. Ảnh: C.N
Trước khi làm thủ tục xuất viện, bệnh nhân nghèo ở Quảng Nam còn được dự án Nụ cười nhân ái hỗ trợ tiền tàu xe. Ảnh: C.N

Từ những ngày đầu tháng 6 đến nay, các thành viên nhóm Nhớ về Tam Kỳ, Trái tim Quảng Đức - những người thực hiện dự án Nụ cười nhân ái, liên tục di chuyển đến các địa phương trong tỉnh đưa bệnh nhân đến Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam và Bệnh viện Mắt Quảng Nam để khám và phẫu thuật mắt. Các tình nguyện viên còn lặn lội đến những điểm trường ở vùng cao trong tỉnh đóng giếng, cải tạo sân chơi, xây trường, tặng trang thiết bị dạy và học cho thầy và trò; đến thăm, tặng quà và nấu ăn cho người già ở trung tâm dưỡng lão.

Anh Thiều Khánh - một trong những người thực hiện dự án Nụ cười nhân ái cho biết, từ sự vận động ủng hộ của các nhà hảo tâm, nhóm kết nối, đem niềm vui đến với người nghèo. Đợt 1 năm 2019, dự án Nụ cười nhân ái tài trợ toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở, khám sàng lọc cho 300 ca bệnh về mắt (glôcôm, mộng thịt, quặm mi hay sụp mi mắt) - chủ yếu là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Qua khám sàng lọc, những trường hợp bác sĩ chỉ định phẫu thuật, ngoài khoản BHYT đã thanh toán, được dự án tài trợ chi phí khoảng 1,5 triệu đồng/người. Tuy nhiên, có những trường hợp chi phí điều trị khá cao, như cụ Nguyễn Thị Phương (71 tuổi, ở xã Trà Dương, Bắc Trà My) cũng được dự án hỗ trợ toàn bộ chi phí. Cụ Phương được chỉ định thay thủy tinh thể mắt phải (mắt trái của bệnh nhân đã bị glôcôm tuyệt đối, không thể phục hồi). Do bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, nên chi phí ca phẫu thuật hơn 8 triệu đồng. Nếu không phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân có thể bị mù hoàn toàn. Được sự tài trợ của dự án, cụ Phương đã được phẫu thuật vào ngày 12.6 vừa qua.

Một bệnh nhân khác, ông Trần Văn Trường (SN 1960, xã Trà Nam, Nam Trà My) cũng được hỗ trợ mổ mắt trong đợt này. Bảy năm nay, ông Trường sống chung với khối u trong mắt, thị lực rất yếu nhưng không có tiền khám bệnh. Ngoài chi phí như các bệnh nhân khác, chương trình cũng trích thêm một phần kinh phí hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống đối với người thăm nuôi ông Trường trong thời gian khám chữa bệnh.

Bác sĩ Lê Thị Hà - Trưởng khoa mắt (BVĐK Quảng Nam) chia sẻ, sự đồng hành, giúp đỡ của dự án Nụ cười nhân ái trong việc đem lại ánh sáng cho người dân là rất đáng quý. Nhiều trường hợp bị bệnh về mắt, nếu không khám và điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù lòa hoàn toàn, trở thành gánh nặng cho chính bệnh nhân, gia đình và cộng đồng.

Anh Thiều Khánh cho biết, hoạt động chủ yếu của dự án Nụ cười nhân ái trong hai năm 2017 - 2018 là thực hiện chương trình phẫu thuật sứt môi - hở hàm ếch; năm 2019 là phẫu thuật mắt, đem lại ánh sáng cho người nghèo. Còn các hoạt động khác của dự án như tặng quà hỗ trợ người nghèo, chăm lo cho học sinh nghèo... thì diễn ra thường xuyên. Ngày 8.6 vừa qua, đoàn tình nguyện viên dự án Nụ cười nhân ái đến xã Trà Nam (Nam Trà My) tặng ti vi, máy giặt; xây nhà tắm, hệ thống nước; hỗ trợ xi măng sửa sân chơi, tặng quà học sinh ở điểm trường chính và các phân hiệu.

Anh Thiều Khánh chia sẻ, từ sự kết nối của dự án, Tam Ky Project, hội One Body Village Houston, Trái tim Quảng Đức... cùng nhiều nhà hảo tâm đã tài trợ chi phí để anh em tình nguyện viên có thể đồng hành với người nghèo, để hoạt động nhân văn này luôn được tiếp diễn và lan tỏa. Cuối tháng 6 này, dự án tiếp tục đợt 2 hoạt động phẫu thuật mắt nhân đạo. Hy vọng sẽ có thêm nhiều người nghèo tìm lại được ánh sáng và niềm vui từ Nụ cười nhân ái.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang niềm vui đến với người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO