Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

ĐĂNG NGUYÊN 25/09/2020 07:31

“Mở rộng tiếp cận các dịch vụ y tế cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân miền núi” là mục tiêu Trung tâm Y tế huyện Nam Giang hướng đến.

Y sĩ Trạm Y tế thị trấn Thạnh Mỹ (Nam Giang) nhỏ vắc xin cho trẻ sơ sinh. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Y sĩ Trạm Y tế thị trấn Thạnh Mỹ (Nam Giang) nhỏ vắc xin cho trẻ sơ sinh. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Theo bác sĩ Chơrum Thanh Vòm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Giang, năm 2019, từ nguồn kinh phí phân bổ của Sở Y tế, đơn vị tiếp tục triển khai phát triển kỹ thuật mới. Trong đó, đẩy mạnh công tác quản lý bệnh không lây nhiễm, trên cơ sở lập hồ sơ ngoại trú và kích hoạt mô hình cho các tuyến y tế cơ sở hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, nhằm đảm bảo công tác quản lý, điều trị ngoại trú cho tất cả bệnh nhân thuộc diện không lây nhiễm trên địa bàn. Công tác này được triển khai chủ yếu tại tuyến y tế cấp xã, góp phần hoàn thiện lập hồ sơ khám sức khỏe toàn dân theo kế hoạch.

Đến nay, Nam Giang cơ bản đảm bảo đưa bác sĩ về tại 10/12 trạm y tế tuyến xã; tất cả thôn có nhân viên y tế và cộng tác viên dân số; nhiều xã đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế. Gắn với đầu tư các thiết bị siêu âm, X-quang, xét nghiệm tự động đa thông số… là công tác đào tạo chuẩn hóa đội ngũ chuyên sâu, nhất là ở lĩnh vực phẫu thuật viên nội soi chuyên khoa ngoại - sản, chẩn đoán hình ảnh nội soi, chẩn đoán tiêu hóa.

“Cùng với công tác khám chữa bệnh, chúng tôi cũng đã chủ động làm tốt công tác dự báo và xây dựng các phương án phòng chống dịch bệnh, giám sát chặt chẽ những ca bệnh truyền nhiễm để khống chế dịch kịp thời” - bác sĩ Chơrum Thanh Vòm nói.

Giữa năm 2019, dịch sốt xuất huyết bùng phát cục bộ tại thị trấn Thạnh Mỹ và xã Chà Vàl. Để kịp thời khống chế, ngành y tế địa phương đã triển khai nhiều phương án, trong đó tập trung khoanh vùng dập dịch, không để xảy ra ca tử vong nào.

Mới đây, khi dịch Covid-19 tái bùng phát, cùng với các cấp chính quyền, Trung tâm Y tế huyện Nam Giang đã triển khai có hiệu quả các bước phòng chống dịch bệnh, đảm bảo không để xảy ra nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Ngoài quan tâm, duy trì tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai, ngành y tế Nam Giang còn chú trọng công tác tiêm chủng các loại vắc xin theo chương trình mục tiêu quốc gia cho trẻ dưới 5 tuổi, đạt tỷ lệ hơn 95% so với kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO