Người về Quảng Nam bắt buộc khai báo y tế trung thực

XUÂN HIỀN 10/02/2021 14:32

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa có thông báo yêu cầu các địa phương chuẩn bị phương án sẵn sàng triển khai khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Yêu cầu tất cả người dân về Quảng Nam (kể cả người Quảng Nam ở các địa phương khác về quê) bắt buộc khai báo y tế, cài đặt Bluzone, bản thân và gia đình phải có cam kết và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính trung thực trong khai báo y tế.

Quảng Nam yêu cầu người dân khai báo y tế trung thực khi trở về Quảng Nam.
Quảng Nam yêu cầu người dân khai báo y tế trung thực khi về địa bàn tỉnh. Ảnh: X.H

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng máy móc, vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm Covid-19, ưu tiên phương án thuê, mượn máy móc; bên cạnh đó sẵn sàng có kế hoạch nâng cao năng lực xét nghiệm tùy theo mức độ diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Trước mắt, Quảng Nam chưa tổ chức các điểm chốt chặn. Các ngành, địa phương chuẩn bị phương án sẵn sàng triển khai khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; cần thiết thì sẽ chốt chặn tại các địa bàn xung yếu. Tăng cường hoạt động của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 cộng đồng. Yêu cầu tất cả người dân về Quảng Nam (kể cả người Quảng Nam ở các địa phương khác về quê) bắt buộc khai báo y tế, cài đặt Bluzone, bản thân và gia đình phải có cam kết và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính trung thực trong khai báo y tế.

Đối với các tuyến xe khách liên tỉnh, đặc biệt tuyến từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Gia Lai đi qua địa bàn Quảng Nam bắt buộc phải đi vào đường cao tốc. Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải phối hợp Cục Quản lý đường bộ 5 có nhiệm vụ phân luồng, thông báo các địa điểm dừng đỗ, trả khách của các tuyến xe khách liên tỉnh tại các nút giao phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng phương án giao quân đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh đăng ký vắc xin Covid-19 với Trung ương, nêu rõ đối tượng ưu tiên tiêm phòng; tích cực xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khỏe cá nhân, hoàn thành chậm nhất đến tháng 6.2021.

Đối với công tác cách ly, yêu cầu thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày (kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F0/ngày cuối cùng đến/ở/về từ các địa điểm) và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần (lần 1 vào ngày bắt đầu cách ly, lần 2 vào ngày kết thúc cách ly) đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính SARS-CoV-2 (F1); người có đến/ở/về từ các địa điểm, mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế; người đến/ở/về từ các xã, phường, thị trấn của TP.Hồ Chí Minh có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày (kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F1/ngày cuối cùng đến/ở/về từ các địa điểm) đối với các trường hợp tiếp xúc gần với F1 (F2). Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1 âm tính với SARS-CoV-2 thì F2 liên quan được kết thúc việc cách ly và chuyển về trạng thái tự theo dõi sức khỏe.

Người đến/ở/về từ tỉnh Hải Dương (trừ các địa điểm, mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế) chưa qua 14 ngày; người đến/ở/về từ các quận, huyện của TP.Hồ Chí Minh có ca dương tính với với SARS-CoV-2 (trừ các trương hợp nêu trên); người đến/ở/về từ các xã, phường, thị trấn có ca dương tính với SARS-CoV-2 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các trường hợp đến/ở/về từ các xã, phường, thị trấn của TP.Hồ Chí Minh có ca dương tính với SARS-CoV-2 và từ các địa điểm, mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế) phải thực hiện cách ly tại nhà.

Tất cả trường hợp không thuộc diện nêu trên khi trở về địa phương phải thực hiện nghiêm khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe. Trong khoảng thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe yêu cầu nghiêm túc thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế), hạn chế di chuyển.

* Hiện nay, TP.Tam Kỳ đã yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế đối với công dân trở về quê. Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, Tam Kỳ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với người đến/về từ các khu vực ở các địa phương có ca mắc Covid-19 theo thông báo của Bộ Y tế (tính từ ngày 18.1).

Riêng đối với các trường hợp về từ TP.Hồ Chí Minh, những người sống tại các phường, xã có ca bệnh Covid-19 thì thực hiện cách ly tập trung. Các trường hợp về từ các vùng đang có dịch (về từ huyện, quận trực thuộc các tỉnh, thành phố đang có dịch; không nằm trong mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế), bắt buộc phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay, cách ly tại nhà với người là F2, người về từ các quận, huyện có ca bệnh dương tính cho đến khi họ rời Tam Kỳ (nếu ở dưới 14 ngày), các trường hợp còn lại thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người về Quảng Nam bắt buộc khai báo y tế trung thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO