Những giọt máu nghĩa tình

CHÂU NỮ 03/09/2020 07:28

Chỉ 2 ngày sau khi bản tin Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam kêu gọi hiến máu tình nguyện đăng trên Báo Quảng Nam, các tình nguyện viên đã hiến được hơn 150 đơn vị máu. Hiến máu tình nguyện vốn đã là nghĩa cử cao đẹp, và chung quanh việc này trong hai ngày qua đã có thêm những câu chuyện xúc động…

Tình nguyện viên hiến máu giữa mùa dịch Covid-19. Ảnh: C.N
Tình nguyện viên hiến máu giữa mùa dịch Covid-19. Ảnh: C.N

Khi BVĐK kêu gọi cộng đồng tham gia hiến máu phục vụ công tác điều trị do lượng máu dự trữ của đơn vị thiếu trầm trọng ở tất cả các nhóm máu vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 1.9, Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng hiểu và thương tổ chức hiến máu đột xuất tại Khoa Huyết học - truyền máu của bệnh viện. Trong một ngày, đã có hơn 100 đơn vị máu được hiến. Trước đó một ngày, nhiều người đã tạm gác công việc, liên hệ trước với bệnh viện để tranh thủ sắp xếp thời gian đến hiến máu. Trong ngày này đã có gần 50 đơn vị máu được hiến.

Việc hiến máu trong mùa dịch tại BVĐK tỉnh được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế. Mặc dù khá nhiều người đăng ký hiến máu trong một ngày nhưng bệnh viện và Câu lạc bộ Máu nóng hiểu và thương tổ chức đón tiếp, hẹn giờ lấy máu hợp lý để đảm bảo không tập trung đông người cùng một thời điểm. Phòng lấy máu bảo đảm vệ sinh sạch sẽ và được sát khuẩn trước và sau khi lấy máu. Tất cả những người hiến máu đều mang khẩu trang, bệnh viện trang bị cồn sát khuẩn tay, tổ chức khai báo y tế, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu.

Sáng 1.9, trong lúc chăm người nhà ở BVĐK tỉnh, tình cờ anh Thiện (22 tuổi, công nhân, ở xã Tam Thanh, Tam Kỳ) biết thông tin Câu lạc bộ Máu nóng hiểu và thương tổ chức hiến máu tình nguyện, anh về quê rủ thêm 7 người bạn nữa cùng đến bệnh viện tham gia hiến máu vào cuối buổi chiều cùng ngày. Dù hiến máu sau một ngày lao động, nhưng nhóm bạn của anh Thiện cho biết, họ rất vui vì góp phần nhỏ bé của mình giúp đỡ người bệnh đang điều trị tại bệnh viện.

Hôm 1.9 vừa qua là lần thứ 7 sinh viên Ngô Thị Thúy Hằng (SN 1997, phường Phước Hòa, Tam Kỳ) hiến máu tình nguyện. Thúy Hằng chia sẻ, trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, biết được thông tin BVĐK tỉnh cần máu, bạn chỉ suy nghĩ đơn giản là những giọt máu của mình sẽ giúp đỡ được ai đó trong lúc bệnh tật nên không ngần ngại.

Một bạn trẻ khác ở Tam Kỳ, vừa đủ tuổi hiến máu theo quy định (18 tuổi), sau khi tham gia hiến máu đợt này, cho biết qua lời kêu gọi hiến máu của Câu lạc bộ Máu nóng hiểu và thương, bạn đã nhanh chóng đến bệnh viện làm thủ tục hiến máu, dù rất sợ bị… chích kim: “Mình được hiến máu là hạnh phúc, vì chứng tỏ mình còn khỏe mạnh. Mình hy vọng bệnh nhân nào đó nhận được máu của mình được điều trị tốt hơn”.

Anh Trần Phước Hùng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu nóng hiểu và thương chia sẻ, đã nhiều lần kêu gọi hiến máu nhưng số lượng người đăng ký hiến máu trong mùa dịch khá đông, khiến anh rất cảm động. Người hiến máu đợt này thuộc nhiều thành phần, từ sinh viên, công nhân, đến cán bộ, viên chức, nhân viên y tế… Trong đó, các kỹ thuật viên xét nghiệm của BVĐK tỉnh cũng hiến máu và người này lấy máu cho người kia, để bổ sung nguồn máu dự trữ, vì hơn ai hết, cán bộ y tế hiểu sự cần thiết của máu trong điều trị bệnh.

Bác sĩ Trần Thị Thảo, Phó Trưởng khoa Huyết học – truyền máu BVĐK tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm động và biết ơn tấm lòng của các tình nguyện viên của Câu lạc bộ Máu nóng hiểu và thương – những người đã chia sẻ giọt máu quý giá của mình để giúp bệnh nhân. Trong khi nhiều người ngại đến bệnh viện vì lo dịch Covid-19 hoặc muốn đảm bảo sức khỏe tốt nhất để “chiến đấu” với dịch, thì có nhiều tình nguyện viên không ngần ngại hiến máu giúp người bệnh…”.

Bác sĩ Thảo thông tin, vì thiếu máu nên bệnh viện ưu tiên truyền máu đối với những trường hợp cấp cứu. Nhiều trường hợp bị bệnh khác phải huy động từ người nhà hoặc huy động máu từ các nguồn khác. Với nguồn máu tiếp nhận những ngày này, cùng với việc Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động đoàn viên các công đoàn cơ sở hiến máu đợt 2 năm 2020 vào ngày 4.9 tới; và có thêm một đợt hiến máu tình nguyện tổ chức ngày 10.9, hy vọng sẽ giúp đơn vị khắc phục tình trạng thiếu máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những giọt máu nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO