Những trái tim hồng

TUYẾT MAI 21/08/2019 14:10

Sẵn sàng hiến máu bất kể lúc nào để kịp thời san sẻ giọt máu hồng của mình cho bệnh nhân theo yêu cầu từ các bệnh viện, là những nghĩa cử cao đẹp của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống xã Duy Trung (huyện Duy Xuyên). Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, sau 6 năm hoạt động CLB đã giúp đỡ hàng trăm bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Anh Nguyễn Duy Thanh – tình nguyện viên CLB tham gian hiến máu tại bệnh viện C Đà Nẵng. Ảnh: T.M
Anh Nguyễn Duy Thanh – tình nguyện viên CLB tham gian hiến máu tại bệnh viện C Đà Nẵng. Ảnh: T.M

Sẵn sàng cho đi

Sáng 11.8, CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung nhận được điện thoại từ người nhà bệnh nhân Phạm Văn Thương, ở Duy Sơn (Duy Xuyên). Ông Thương đã 61 tuổi, đang mổ khối u dạ dày tại Bệnh viện C Đà Nẵng bị mất máu nhiều, cần truyền máu gấp. Bệnh nhân thuộc nhóm máu O. Ngay lập tức, ban chủ nhiệm CLB huy động các tình nguyện viên có cùng nhóm máu với bệnh nhân tham gia hiến máu. Ngay sau đó, 2 tình nguyện viên là Đinh Ngọc Lưu và Nguyễn Duy Thanh đã có mặt tại bệnh viện và hiến 2 đơn vị máu (500ml) kịp thời giúp bệnh nhân ổn định sức khỏe để tiếp tục chữa trị.

Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp được cứu sống nhờ nguồn máu kịp thời từ CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung. Anh Lê Nho Dân -  Bí thư đoàn xã, Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung cho biết, CLB được thành lập từ năm 2013 với 23 tình nguyện viên, đến nay đã có 104 tình nguyện viên là cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn, trong đó có 72 tình nguyện viên hoạt động thường xuyên. Có nhiều tình nguyện viên của CLB đã tham gia hiến máu 5 - 10 lần, người hiến nhiều nhất là anh Lê Phước Tuấn 34 lần.Từ khi được thành lập đến nay, CLB Ngân hàng máu sống của xã đã cứu giúp hàng trăm trường hợp, trong đó rất nhiều bệnh nhân trong trạng thái nguy kịch vì thiếu máu. “Lúc nào người bệnh cần là các tình nguyện viên trong CLB sẵn sàng cho máu. Có trường hợp bệnh nhân cần truyền máu trong đêm và cần đến 6 đơn vị máu,  dù đang lúc 2 - 3 giờ sáng nhưng tình nguyện viên vẫn sẵn sàng có mặt để kịp thời cho máu. Hay trường hợp của sản phụ Huỳnh Thị Xíu ở thôn An Hòa, xã Duy Trung năm ngoái mổ đẻ mất nhiều máu phải cần đến 20 đơn vị máu (nhiều nhất từ trước đến nay), thế là toàn bộ anh chị em CLB lập tức có mặt tại bệnh viên để truyền máu kịp thời cho chị” - anh Dân chia sẻ.

Lan tỏa

Thông qua các trang Facebook của ban chủ nhiệm CLB và các thành viên, hay chính từ người nhà của các bệnh nhân đã được nhận máu từ CLB giới thiệu..., qua đó ngày càng có nhiều người biết đến CLB. Cũng vì vậy, nếu từ trước năm 2016 CLB Ngân hàng máu sống chỉ chủ yếu hiến máu cứu chữa bệnh nhân trong địa bàn xã Duy Trung, thì từ đó đến nay đã mở rộng địa bàn giúp ra cả huyện Duy Xuyên. CLB cũng trở thành địa chỉ tin cậy của một số bệnh viện ngoài địa bàn mỗi khi cần máu, nhất là Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (Điện Bàn), mỗi khi cần máu là liên lạc trực tiếp với ban chủ nhiệm CLB và có ngay.

Bình quân mỗi năm các tình nguyện viên CLB tham gia hiến trực tiếp 40 đơn vị máu, kịp thời hỗ trợ cứu chữa bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện địa phương, khu vực lân cận và các bệnh viện ở TP.Đà Nẵng. Hàng năm CLB còn tham gia hiến khoảng 50 đơn vị máu trong ngày hội hiến máu tình nguyện tổ chức tại huyện. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, CLB đã vận động 70 lượt tình nguyện viên trực tiếp tham gia hiến máu tại các bệnh viện với 27 đơn vị máu và 1 tiểu cầu được tiếp nhận.

Hiện nay, hầu hết chi phí cho các chuyến đi hiến máu ở các bệnh viện phần lớn do ban chủ nhiệm CLB tự bỏ tiền túi để động viên các tình nguyện viên. Vẫn còn rất nhiều khó khăn vất vả, tuy nhiên khi chia sẻ về động lực phát triển CLB, anh Lê Nho Dân -  Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung vui vẻ nói: "Nguồn động viên lớn nhất của chúng tôi là được nhìn thấy nụ cười tươi tắn của những bệnh nhân. Hy vọng rằng, những việc làm của CLB sẽ góp phần lan tỏa để nhiều người biết đến hơn. Từ đó ngày càng có thêm những trái tim hồng sẵn sàng hiến máu cứu người và tham gia các công việc thiện nguyện".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những trái tim hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO