Phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân bị dao đâm nguy kịch

TÙNG CHI 17/08/2020 15:52

(QNO) - Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ở Nam Trà My bị dao đâm nguy kịch, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam đã ổn định.

Sáng ngày 8.8, BVĐK Quảng Nam nhận được cuộc gọi khẩn cấp trên đường dây nóng từ Trung tâm Y tế Nam Trà My về một trường hợp bệnh nhân bị dao đâm trong tình trạng nguy kịch. Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo bệnh viện khởi động báo động đỏ toàn viện, huy động ê kip bác sĩ cấp cứu và ngoại tiêu hóa sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị T. (35 tuổi, ở xã Trà Don) được chuyển đến Khoa Cấp cứu BVĐK Quảng Nam vào lúc 9 giờ 20 cùng ngày trong tình trạng nguy kịch. Qua thăm khám, phát hiện bệnh nhân có một vết thương 5cm ở hạ sườn trái gây mất máu cấp, suy hô hấp.

Bệnh nhân được chẩn đoán vết thương thấu bụng gây choáng mất máu - tràn khí, tràn máu màng phổi trái. Qua hội chẩn, các bác sĩ quyết định vừa hồi sức vừa phẫu thuật cấp cứu. Ê kip phẫu thuật gồm các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa và Khoa Ngoại tiết niệu - lồng ngực.

Quá trình phẫu thuật kéo dài 90 phút, bệnh nhân được phẫu thuật dẫn lưu màng phổi bên trái, khâu gan cầm máu, khâu lỗ thủng dạ dày, khâu cơ hoành và được truyền 2 đơn vị máu trong khi mổ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - chống độc theo dõi và truyền thêm 2 đơn vị máu.

Sau khi qua cơn nguy kịch, bệnh nhân được chuyển về Khoa Ngoại tiêu hóa tiếp tục theo dõi, điều trị. Đến nay, sau 5 ngày điều trị bệnh nhân đã được rút dẫn lưu màng phổi, tự ngồi dậy được và ăn cháo.

Bác sĩ Dương Quốc Trung - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa BVĐK Quảng Nam cho biết, vết thương thấu bụng cần được chẩn đoán và xử trí sớm vì tổn thương tạng tiêu hóa bên trong có thể gây nên nguy hiểm đến tính mạng người bệnh đặc biệt là các  tổn thương tạng đặc - mạch máu lớn gây mất  máu cấp tính, rất nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân bị dao đâm nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO