Phẫu thuật nội soi thành công trường hợp thủng hồi tràng do mắc xương cá

CHÂU NỮ 26/09/2020 14:54

(QNO) - Sáng 26.9, bác sĩ Dương Quốc Trung - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, vừa phẫu thuật nội soi thành công một trường hợp thủng hồi tràng (đoạn cuối của ruột non) do nuốt xương cá.

Ngày 19.9, bệnh nhân N.H.Q. (nam, 39 tuổi, trú tại Núi Thành) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải, cơn đau tăng dần, kèm sốt, buồn nôn.

Qua thăm khám, nghi ngờ có biểu hiện thủng ruột gây viêm phúc mạc, bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính bụng và phát hiện dị vật đâm xuyên thủng ruột non. Bệnh nhân cho biết, trước đó vài ngày có ăn cháo cá nhưng không biết có nuốt phải xương cá hay không.

Ngay sau đó bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện dị vật xương cá dài khoảng 2,5cm đâm xuyên thủng hồi tràng nên tiến hành lấy xương cá và khâu lại lỗ thủng của ruột non.

Toàn bộ quá trình phẫu thuật được tiến hành qua nội soi ổ bụng bằng 3 vết mổ nhỏ (khoảng 5mm). Sau mổ 3 ngày, bệnh nhân được cho ăn uống trở lại, sức khỏe dần ổn định và đã xuất viện.

Bác sĩ Dương Quốc Trung cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp. Thông thường xương dễ mắc ở vùng hầu họng, thực quản nhưng ở trường hợp này, xương cá đi xuống đến tận đoạn cuối của ruột non và gây biến chứng viêm phúc mạc, lại không rõ tiền sử ăn uống của bệnh nhân nên rất khó chẩn đoán.

“Người dân khi ăn uống, đặc biệt là thực phẩm có xương, nên cẩn thận, chú ý nhai kỹ. Nếu không may hóc phải xương, nên đến bệnh viện để được xử trí sớm, tránh trường hợp dị vật đâm thủng hoặc ở các vị trí khó lấy như ruột non sẽ gây nguy hiểm và nguy cơ phục hồi sau phẫu thuật lâu hơn” - bác sĩ Trung khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật nội soi thành công trường hợp thủng hồi tràng do mắc xương cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO