Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Bệnh viện trong tư thế sẵn sàng

DIỄM LỆ 11/03/2020 08:55

Hôm qua 10.3, Tiểu ban điều trị dịch bệnh Covid-19 đã họp bàn các phương án điều trị cho những người nghi nhiễm và nhiễm bệnh Covid-19. Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho biết, từ khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, các bệnh viện (BV) tuyến tỉnh luôn trong tư thế sẵn sàng.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam diễn tập điều trị cấp cứu bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: D.LỆ
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam diễn tập điều trị cấp cứu bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: D.LỆ

Đang cách ly y tế 23 người

Theo ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc BV Đa Khoa Quảng Nam, từ mùng 2 Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay luôn trong tư thế chuẩn bị thu dung người nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, tại BV thực hiện cách ly 17 người, trong đó có 1 người diện F2 (người này tiếp xúc với người chị tiếp xúc gần du khách người Anh có kết quả dương tính với Covid-19).

Theo ông Ẩn, tình hình hiện nay cần thay đổi chiến lược điều trị, phải đảm bảo 4 tại chỗ, tránh lây lan diện rộng. Ông Ẩn kiến nghị: “Phương án của tỉnh chọn 5 BV điều trị ở tuyến trên là không đủ nếu dịch bùng phát, với địa thế của tỉnh cần chọn 2 BV tuyến huyện có chuyên môn điều trị, tất cả cơ sở y tế tuyến huyện có trách nhiệm thu dung người nghi nhiễm để cách ly. Ở tỉnh cần chọn 1 BV phía nam, 1 BV phía bắc chuyên điều trị Covid-19, 1 BV chuyên sàng lọc bệnh nhân. Ban chỉ đạo cấp tỉnh cần thống kê lực lượng y bác sĩ toàn tỉnh, tính toán con người nhiệt tâm, nhiệt tình, có trình độ điều trị hô hấp, lập danh sách để điều động đến các BV điều trị khi cần thiết. Các BV và lãnh đạo tỉnh phải làm công tác tư tưởng cho y bác sĩ sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tốt nhất”.

Cuộc họp của Tiểu ban điều trị dịch bệnh Covid-19 họp bàn sáng ngày 10.3. Ảnh: D.LỆ
Cuộc họp của Tiểu ban điều trị dịch bệnh Covid-19 họp bàn sáng ngày 10.3. Ảnh: D.LỆ

Ông Đinh Đạo - Giám đốc BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết khi được UBND tỉnh phân công nhiệm vụ, BV chủ động và tích cực, vừa đảm bảo hoạt động cho đơn vị, vừa tham gia phối hợp tập huấn cho các trung tâm y tế, công ty xí nghiệp, sân bay Chu Lai trong phòng chống dịch bệnh.

Ông Đạo thông tin: “Sáng 10.3, BV đã có 6 ca cách ly lấy mẫu gửi đi xét nghiệm (trong đó có 1 người từ Ý về, có nhu cầu xét nghiệm). BV đã làm công tác tư tưởng trong toàn bộ y bác sĩ, nhân viên y tế luôn sẵn sàng trực chiến chống dịch bệnh Covid-19. Khi sàng lọc, cách ly chia làm 3 vùng rõ ràng theo cấp độ tăng dần nguy hiểm, gồm vùng màu xanh, màu vàng, màu đỏ. Bệnh nhân được tư vấn, hỗ trợ thường xuyên, cung cấp thức ăn nước uống đầy đủ”.

Ông Đạo cũng kiến nghị tỉnh cần có phương án tập trung nhân lực, thiết bị, sẵn sàng điều động khi có dịch bệnh bùng phát để tránh tâm lý lo ngại của y bác sĩ.  Ông Đạo cho rằng cần khuyến nghị trong các BV và trong dân những việc cần làm ngay. Tại BV cần yêu cầu người dân khai báo sức khỏe bắt buộc, phân loại đúng ngay từ đầu, sàng lọc chính xác, cách ly chuẩn, điều trị và giám sát ngay. Tại cộng đồng cần sớm khai báo bắt buộc, tự giác cách ly, mang khẩu trang đúng...

Tránh lây nhiễm chéo

Theo ông Ẩn, dù đã sẵn sàng nhưng đây là lần đầu tiếp xúc với một dịch bệnh mới, chưa có phác đồ điều trị rõ ràng, lại dễ lây nhiễm, nên y bác sĩ cũng gặp phải vấn đề tâm lý.

Ông Ẩn nhận định vấn đề vận chuyển bệnh nhân Covid-19 còn lúng túng. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh cần chỉ đạo xe nào chuyên dùng để chuyển bệnh nhân Covid-19, từ đó chủ động vệ sinh sát khuẩn đảm bảo. Việc điều trị bệnh dịch Covid-19 phải đảm bảo hậu cần cho đội ngũ y tế 100% như găng tay, mũ, khẩu trang, kính bảo hộ, quần áo... để không bệnh nhân nào tử vong, không một nhân viên y tế nào bị lây nhiễm, không lây nhiễm chéo trong bệnh nhân.

Ông Ẩn đề nghị cần thống kê hệ thống máy thở toàn tỉnh, hệ thống xét nghiệm khí máu có bao nhiêu, nằm ở đâu, có danh sách cụ thể để tiến hành điều trị tích cực nhất. Việc sàng lọc, cách ly phải hướng dẫn cho toàn ngành, từ tuyến tỉnh đến huyện để các đơn vị biết phải làm gì trước, làm gì sau khi có bệnh nhân Covid-19.

Ông Nguyễn Đình Hoàng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cho biết, về chuyên môn thì BV đã sẵn sàng. Các trung tâm y tế tuyến huyện ở phía Bắc của tỉnh đã được BV hướng dẫn cụ thể và luôn sẵn sàng tiếp nhận, cách ly người nghi nhiễm. BV đã chuẩn bị phòng cách ly riêng cho bệnh nhân nghi nhiễm, nếu thu dung bệnh nhân thì đưa vào điều trị bắt buộc tại khoa truyền nhiễm, phân công bác sĩ hồi sức tích cực đứng tại chỗ, không di chuyển bệnh nhân. BV cũng đã chuẩn bị 4.000 khẩu trang vải sát khuẩn, hơn 600 khẩu trang N95, có trang bị được một số đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn, cồn sát trùng, nước rửa tay cho đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ. Về con người, BV chuẩn bị đội ngũ y bác sĩ chủ yếu có chuyên môn hồi sức hô hấp, quan trọng nhất là tuyên truyền để người bệnh, người dân hiểu, tránh tâm lý hoang mang.

Ông Mai Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Trưởng Tiểu ban điều trị dịch bệnh Covid-19 khuyến nghị các BV cần chia sẻ kinh nghiệm điều trị để áp dụng phù hợp. Ngoài ra, cần dự trù những trang thiết bị cần thiết, hậu cần liên quan trong phòng chống dịch, điều trị bệnh để đề xuất tỉnh hỗ trợ. Tiểu ban điều trị sẽ tham mưu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chọn 2 hoặc 3 BV điều trị Covid-19 dương tính, một số BV dự phòng, các BV tuyến huyện, trạm xá của công an, biên phòng làm nơi thu dung, sàng lọc, cách ly, đảm bảo 4 tại chỗ. Bộ phận nghiệp vụ của Sở Y tế sẽ có hướng dẫn phương pháp điều trị mới của Bộ Y tế để các bác sĩ, nhân viên y tế tránh lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân với bệnh nhân, bệnh nhân với y bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Bệnh viện trong tư thế sẵn sàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO