Phòng chống dịch Covid-19: An toàn trong bệnh viện

ALĂNG NGƯỚC 14/08/2020 05:45

Xác định nguồn lây nhiễm trong bệnh viện nếu để xảy ra sẽ rất phức tạp và khó khăn cho công tác cách ly và điều trị, nên cùng với công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, nhiều bệnh viện đã tự tìm cách ngăn ngừa, tạo “thành trì” vững chắc trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Bằng các phương án cụ thể, nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện sẽ được kiểm soát, ngăn ngừa. TRONG ẢNH: Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Phòng khám Đa khoa khu vực Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn). Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Bằng các phương án cụ thể, nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện sẽ được kiểm soát, ngăn ngừa. TRONG ẢNH: Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Phòng khám Đa khoa khu vực Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn). Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Ngăn dịch lây chéo

Ông Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị Covid-19 tỉnh cho biết, cùng với nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở, thời gian qua, nhiều địa phương tiếp tục có các phương án cụ thể nhằm hạn chế mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Theo đó, ngoài siết chặt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, nâng cao cảnh giác cho cán bộ và nhân viên, ngành y tế còn chủ động tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ không thuộc khoa lây nhiễm, giúp họ có khả năng hỗ trợ tại các khoa lây nhiễm khi cần thiết. Đây không chỉ được xem là giải pháp giúp ngăn ngừa hiệu quả nguồn lây nhiễm chéo trong bệnh viện, mà còn thể hiện quyết tâm và nỗ lực của những người ngày đêm làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Là một trong số đơn vị tham mưu chuyên môn cho địa phương về phòng chống dịch Covid-19, Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam đã thực hành công tác phân luồng, tạo lối đi riêng biệt phục vụ công tác kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh, hình thành khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân nặng theo diện “chia lửa” với Đà Nẵng.

Theo bác sĩ Tô Mười - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, ngay từ khi có ca bệnh dương tính đầu tiên được phát hiện tại Đại Lộc, bệnh viện đã tiến hành việc phân luồng ngay tại cổng. Bệnh nhân đi khám bệnh, bệnh cấp cứu, bệnh nhân nghi ngờ đều có lối đi riêng biệt. Để đảm bảo an toàn trong bệnh viện, các bệnh nhân đến khám bệnh đều phải trải qua các bước đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế và đến điểm tiếp đón để điều tra dịch tễ. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ phải qua khu riêng khám sàng lọc một cách chặt chẽ.

“Hiện nay chúng tôi tiếp nhận và điều trị chăm sóc 95 bệnh nhân từ Bệnh viện Đà Nẵng. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, chúng tôi không cho người nhà bệnh nhân vào chăm sóc. Vì thế, mỗi ngày bệnh viện bố trí khoảng 150 y, bác sĩ và nhân viên phục vụ trực tiếp làm nhiệm vụ điều trị, chăm sóc” - bác sĩ Tô Mười cho biết thêm.

Một bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong bệnh viện, bên cạnh thực hiện các bước quy trình phân luồng, giãn cách, cần phải giữ môi trường thông thoáng, cũng như đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất phòng dịch.

Nâng quy mô khu điều trị

Bác sĩ Nguyễn Tải - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho hay, đến thời điểm này, Phòng khám Đa khoa khu vực Điện Nam - Điện Ngọc (thuộc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam) đóng tại thị xã Điện Bàn đang cách ly, điều trị cho 23 bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ. Qua chăm sóc, theo dõi điều trị, sức khỏe của các bệnh nhân tiến triển khá tốt. Theo quy mô của phòng khám, đơn vị có thể tiếp nhận, cách ly và điều trị khoảng 34 bệnh nhân, đảm bảo các điều kiện tại chỗ.

Tại buổi kiểm tra thực tế phòng khám mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đánh giá rất cao những nỗ lực của cán bộ, nhân viên y tế trong việc điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân dương tính với Covid-19. Trong đó, công tác tổ chức điều trị, phòng ngừa lây lan đang được thực hiện một cách nghiêm ngặt.

Để công tác điều trị bệnh nhân tiếp tục được đảm bảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu cần có những phương án dự phòng nâng cao, đáp ứng các điều kiện ứng phó lâu dài ngay cả trong tình huống dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ việc thống nhất phương án lập khu lưu trú dã chiến cho nhân viên y tế trong khuôn viên của phòng khám để nhường toàn bộ cơ sở hạ tầng sẵn có thực hiện việc cách ly, điều trị bệnh nhân, quy mô của khu điều trị này sẽ đảm bảo đủ khả năng tăng lượng thu dung bệnh nhân lên khoảng 100 người. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, hiện nay Quảng Nam tiếp tục mở rộng phạm vi sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ và người dân toàn tỉnh. Đây là việc làm cần thiết, nhằm kiểm soát tốt tình hình, hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tùy theo mức độ diễn biến dịch bệnh, các phương án, kịch bản sẽ được triển khai một cách phù hợp, đảm bảo hiệu quả an toàn cho sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Trước mắt, UBND tỉnh sẽ có hướng chỉ đạo cụ thể nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện, nhất là các khu điều trị bệnh nhân nặng và bệnh nhân mắc Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19: An toàn trong bệnh viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO