Phòng chống dịch Covid-19: CDC Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm diện rộng

LÊ DIỄM 26/04/2020 20:25

Ngay sau khi dừng thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

CDC Quảng Nam thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ở chợ Vĩnh Điện. Ảnh: D.L
CDC Quảng Nam thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ở chợ Vĩnh Điện. Ảnh: D.L

Những ngày qua, CDC Quảng Nam đã tổ chức lực lượng của đơn vị đến các chợ, doanh nghiệp sản xuất lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Theo đó, từ ngày 22.4, CDC Quảng Nam lập 2 đoàn điều tra dịch tễ phòng chống Covid-19 chia làm 2 hướng thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Một đoàn đến những chợ trung tâm của 6 huyện, thị xã, thành phố; một đoàn đến 10 doanh nghiệp, nhà máy, công ty ở các khu cụm công nghiệp tại 9 huyện, thành phố.

Việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng được người dân, doanh nghiệp cũng như người lao động ủng hộ. Bà Võ Thị Thu Thủy - tiểu thương chợ Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn) nói: “Trong thời gian giãn cách xã hội, tôi cũng như nhiều tiểu thương ở chợ đều biết phải tự bảo vệ mình vì bán buôn ở nơi đông người. Nhưng thời gian đó chợ cũng vắng khách, ai cũng ý thức tự bảo vệ nên hạn chế tiếp xúc. Giờ hết giãn cách, chợ đông trở lại, được y bác sĩ đến lấy mẫu để xét nghiệm, chúng tôi rất mừng vì biết việc này dù có muốn, có bỏ tiền ra cũng không thể tự đi làm dịch vụ được”.

CDC Quảng Nam dự kiến từ ngày 22 - 28.4 sẽ lấy 600 mẫu ngẫu nhiên để thực hiện xét nghiệm. Tiểu thương, công nhân hoạt động trong môi trường đông người nên được chọn lấy mẫu xét nghiệm; trong đó, ưu tiên những người có các triệu chứng ho, sốt, đau họng.

Theo CDC Quảng Nam, việc tầm soát trong cộng đồng, công ty, xí nghiệp để rà soát chặt chẽ hơn nguồn lây nhiễm là yếu tố rất quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Các địa điểm nhạy cảm, tập trung đông người có nguy cơ lây lan dịch nếu chẳng may có người bị bệnh này trong cộng đồng. Việc xét nghiệm hoàn toàn miễn phí, sau khi có kết quả sẽ gửi ngay theo địa chỉ của người được lấy mẫu.

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc CDC Quảng Nam cho biết: “Từ ngày 1.4 đến nay, CDC đã thực hiện xét nghiệm khoảng 3.000 mẫu, có kết quả xét nghiệm nhanh chóng hơn so với trước đây phải gửi vào Viện Pasteur Nha Trang. Dù đã chuyển giao kỹ thuật, Viện Pasteur Nha Trang vẫn đang theo dõi, giám sát về chuyên môn nên kết quả xét nghiệm của CDC Quảng Nam rất đảm bảo. Và theo chỉ đạo của UBND tỉnh, CDC Quảng Nam đảm bảo nhân lực thực hiện công tác xét nghiệm 24/24 giờ. Việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng như CDC Quảng Nam đang làm sẽ góp phần quan trọng kiểm soát và ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng tốt hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19: CDC Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO