Phòng chống dịch Covid-19 ở Duy Xuyên: Đảm bảo an toàn trong tang lễ

NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH 07/09/2020 07:30

Sau hơn 3 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư máu, chị V.T.N. ở thôn Tây Sơn Tây (xã Duy Hải, Duy Xuyên) vừa qua đời, để lại 2 đứa con thơ dại. Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, chính quyền địa phương và các ngành liên quan ở xã Duy Hải tuyên truyền, vận động gia đình chị N. tổ chức lễ tang theo đúng quy định về phòng chống dịch.

Người đến viếng và đưa tang ở Duy Xuyên đều được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Ảnh: T.P
Người đến viếng và đưa tang ở Duy Xuyên đều được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Ảnh: T.P

Ông Lê Công Lưu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Duy Hải cho biết, từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát, việc tổ chức lễ tang ở địa phương thay đổi so với trước đây nhằm đảm bảo an toàn. Những người đến động viên, chia buồn với gia quyến phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào viếng hương và ngồi cách nhau tối thiểu 2m. Một vài công đoạn, thủ tục trong tổ chức đám tang cũng được giảm bớt để tránh tập trung đông người nhưng vẫn đủ nghi thức. 

Đặc biệt, gia chủ khi có tang lễ đều đồng tình với khuyến cáo của địa phương, tổ chức nhanh chóng và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Ông Lưu nói: “Địa phương hỗ trợ gia đình quần áo bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn. Lực lượng chức năng cũng tiến hành phun thuốc khử khuẩn môi trường xung quanh. Thanh niên tham gia đưa tiễn người quá cố đều mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay y tế…”.

Cũng theo ông Lưu, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị V.T.N., Mặt trận và các tổ chức thành viên kêu gọi, vận động những đơn vị, cá nhân hảo tâm và bà con đồng hương xa quê ủng hộ số tiền khoảng 30 triệu đồng để giúp đỡ họ vượt qua khó khăn.

Thiếu tá Lê Trung Tài - Phó Trưởng công an thị trấn Nam Phước cho biết, ngoài các tang lễ ở địa phương, đơn vị còn chủ động phối hợp hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho gia quyến, người thân đưa tiễn người xấu số từ vùng tâm dịch Đà Nẵng về an táng tại nghĩa trang Gò Khoai (khối phố Xuyên Tây, thị trấn Nam Phước).

Đoàn người đưa tang vào địa bàn Nam Phước đều được kiểm tra, giám sát theo quy định phòng chống dịch. Địa phương cũng bố trí xe phun thuốc khử trùng, tiêu độc nhằm hạn chế nguy cơ mầm bệnh xâm nhiễm. Qua đó, vừa góp phần phòng dịch, vừa thể hiện tình người trong cơn đại dịch.

Ông Trần Công Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên cho hay, các gia đình tổ chức tang lễ trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại cho đến nay đều thực hiện nghiêm và đầy đủ biện pháp phòng chống dịch. Gia đình có người qua đời phối hợp với ban tổ chức lễ tang thông tin cho họ hàng, bạn bè... hạn chế tối đa người đến viếng, bằng cách cử đại diện để tránh tập trung đông người.

“Thời gian qua, Mặt trận từ huyện đến cơ sở ở Duy Xuyên luôn cử đại diện đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với thân nhân người qua đời và hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn, quần áo bảo hộ… Qua đây, không chỉ góp phần ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 lây lan ra cộng đồng mà còn thể hiện nếp sống văn minh trong tổ chức lễ tang ở địa phương” - ông Thành nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19 ở Duy Xuyên: Đảm bảo an toàn trong tang lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO