Quảng Nam có 3 bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc

X.H 27/11/2020 15:19

(QNO) - Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Nam là một trong những địa phương có số bệnh viện/cơ sở y tế đạt danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” nhiều nhất trong cả nước.

Nhân viên y tế hướng dẫn sản phụ cách cho trẻ bú đúng cách. Ảnh: X.H
Nhân viên y tế hướng dẫn sản phụ cách cho trẻ bú đúng cách. Ảnh: X.H

Theo đó, Quảng Nam hiện có 2 bệnh viện tuyến tỉnh và 1 bệnh viện tuyến huyện đạt danh hiệu này, bao gồm: Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (Điện Bàn) và Trung tâm Y tế huyện Đông Giang.

“Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” là danh hiệu được trao cho bệnh viện tuân thủ quy định về hỗ trợ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ trong bệnh viện, tạo điều kiện cho mẹ và bé được da kề da, bú sớm và bú mẹ hoàn toàn trong thời gian ở viện, sau quá trình giám sát liên tục, khách quan bởi cơ quan chuyên môn và sản phụ hoặc người nhà.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là nhiệm vụ của một mình người mẹ mà đòi hỏi sự chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở y tế. Tư vấn và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ là thực hiện đúng vai trò chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh của các bệnh viện có dịch vụ sản khoa trên cả nước.

Ông Nguyễn Tải - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho biết, để đạt được danh hiệu này, đội ngũ y bác sĩ tại Khoa Phụ sản đã luôn đồng hành với mẹ và bé trước và ngay sau sinh, tận tình hướng dẫn 10 bước quan trọng để nuôi con bằng sữa mẹ. Đội ngũ này tổ chức hướng dẫn cách mẹ cho trẻ bú đúng và cách bảo quản sữa mẹ; hỗ trợ bà mẹ sinh thường và sinh mổ cho con bú trong vòng 90 phút đầu sau sinh, bằng cách thực hiện chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm; đảm bảo cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trước khi xuất viện; khuyến khích bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng... Đến thời điểm hiện tại, số trẻ được da kề da đủ 90 phút sau sinh tăng gấp 6 lần so với trước đây.

Đối với các sản phụ đang lựa chọn nơi sinh con, danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” là một thước đo quan trọng thể hiện chất lượng chăm sóc tuyệt vời của bệnh viện. Điều này giúp tạo động lực cho các bệnh viện cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó hình thành một chu trình cải tiến chất lượng liên tục.

“Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” là dự án nhận được tài trợ của Chương trình Alive & Thirive - Sáng kiến dinh dưỡng toàn cầu của Chính phủ Ireland. Theo đại diện tổ chức Alive & Thrive, cả nước hiện có 28 bệnh viện tại 9 tỉnh, thành phố tham gia dự án là Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau. Hơn 50% trong số đó là bệnh viện tuyến huyện. Nếu toàn bộ 28 bệnh viện đạt danh hiệu sẽ có khoảng 235 nghìn trẻ, tức 17% số trẻ ở Việt Nam được sinh ra trong các bệnh viện có thực hành nuôi con sữa mẹ xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam có 3 bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO