Quế Sơn nỗ lực truy vết F1

NGUYỄN SỰ 12/08/2020 17:39

(QNO) - Những ngày qua, ngành y tế huyện Quế Sơn phối hợp chính quyền các địa phương nỗ lực truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần với những ca dương tính với SARS-CoV-2 cũng như người trở về từ các bệnh viện ở Đà Nẵng có biểu hiện ho, sốt, khó thở... để cách ly theo quy định nhằm ngăn chặn mầm bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn) đưa những trường hợp thuộc diện F1 đi cách ly tập trung. Ảnh: N.S
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn) đưa những trường hợp thuộc diện F1 đi cách ly tập trung. Ảnh: N.S

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam online vào chiều nay 12.8, bác sĩ Nguyễn Thanh Kiệp - Trưởng trạm Y tế xã Quế Xuân 1 cho hay, đến nay tại địa phương có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (ca bệnh 492 và 767). Theo bác sĩ Kiệp, mặc dù 2 ca bệnh này có hộ khẩu thường trú tại thôn Dưỡng Xuân và Dưỡng Mông của xã Quế Xuân 1 nhưng từ ngày 17.7 họ đã nhập viện điều trị bệnh ở Bệnh viện Đà Nẵng chứ không về nhà. Trong quá trình chữa bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng, 2 trường hợp đó bị lây nhiễm dịch Covid-19, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, họ được cách ly và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Kiệp cho biết thêm, căn cứ vào yếu tố dịch tễ, trong những ngày qua Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Quế Xuân 1 tích cực phối hợp với ban dân chính, Mặt trận và hội đoàn thể ở các thôn trên địa bàn tập trung truy vết những trường hợp có tiếp xúc gần với các ca dương tính với SARS-CoV-2 (F1) để đưa đi cách ly tập trung theo quy định của ngành chuyên môn. Tính đến thời điểm này, tại xã Quế Xuân 1 đã có tổng cộng 25 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của huyện Quế Sơn, trong đó có 3 trường hợp liên quan trực tiếp đến ca bệnh 492 và 767, còn lại 22 trường hợp có tiếp xúc gần với một số ca dương tính với SARS-CoV-2 ở những nơi khác ngoài xã.

Những ngày qua, CDC Quảng Nam tích cực hỗ trợ ngành y tế Quế Sơn lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng. Ảnh: N.S
Những ngày qua, CDC Quảng Nam tích cực hỗ trợ ngành y tế Quế Sơn lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng. Ảnh: N.S

“Ngoài 25 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Quế Xuân 1 cũng đang theo dõi, giám sát chặt chẽ 215 trường hợp cách ly tại nhà. Đây là những trường hợp trở về từ Đà Nẵng sau ngày 18.7 và một số người có nguy cơ bị nhiễm dịch.

Nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Nam) và Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn, từ đầu tháng 8 đến nay xã Quế Xuân 1 đã tiến hành 2 đợt lấy mẫu xét nghiệm để giám sát dịch bệnh tại cộng đồng với tổng số 170 mẫu và kết quả cho thấy tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2. Chiều nay 12.8, địa phương tiếp tục tổ chức lấy 168 mẫu tại cộng đồng gửi đi xét  nghiệm” - bác sĩ Nguyễn Thanh Kiệp nói.

Trong khi đó, ông Đinh Hữu Long - Giám đốc Trung tâm Y tế Quế Sơn cho biết, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp nên những ngày qua huyện thực hiện khá hiệu quả việc truy vết những trường hợp F1. Theo ông Long, hiện nay tại 5 khu cách ly tập trung của Quế Sơn có tổng cộng 232 người đang được cách ly, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe. Số trường hợp được cách ly theo diện tập trung này là những người có tiếp xúc gần với các ca dương tính với SARS-CoV-2 và những người trở về từ các bệnh viện ở Đà Nẵng có biểu hiện ho, sốt...

“Nhờ sự tiếp sức của CDC Quảng Nam, thời gian qua ngành y tế huyện Quế Sơn tập trung lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng nhằm sớm phát hiện các trường hợp bị nhiễm bệnh, qua đó chủ động triển khai thực hiện hiệu quả những biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Tính đến sáng nay 12.8, toàn huyện đã lấy tổng cộng 3.334 mẫu xét nghiệm, trong đó có 2 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 (đã công bố), 1.246 mẫu âm tính và 2.086 mẫu đang chờ kết quả” - ông Long nói thêm.   
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Sơn nỗ lực truy vết F1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO