Rô bốt RONA tham gia chống dịch cùng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam

LÊ PHƯƠNG THẢO 11/07/2020 15:39

(QNO) - Rô bốt RONA đã được vận chuyển đến khu cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam để thực hiện nhiệm vụ. Giờ đây, y bác sĩ khu cách ly có thêm một cộng sự đặc biệt, người bạn đồng hành mới hỗ trợ công tác chống dịch Covid-19.

RONA được trang bị để hỗ công tác phòng, chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ảnh: L.P.THẢO
Trang bị rô bốt RONA hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ảnh: L.P.THẢO

RONA (trong từ Ronadol, không phải Corona) là cái tên mà các y bác sĩ khu cách ly đặt cho rô bốt. Vì đặc thù công việc và để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, rô bốt RONA được Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đặt mua có nhiều tầng, nhiều ngăn để đảm bảo thuận tiện trong quá trình vận chuyển các khay thức ăn và nước uống không bị đổ.

Quan trọng nhất, RONA là cộng sự không thể nhiễm vi rút và có thể làm việc liên tục, trọng tải tối đa chuyên chở là 35 - 40kg.

Được biết, một ngày nhân viên khu cách ly phải ra vào phòng bệnh nhiều lần để kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm, giao nước uống, thức ăn và trò chuyện hỗ trợ tâm lý cho các bệnh nhân cách ly, vì vậy nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

Việc sử dụng rô bốt vận chuyển trong khu cách cách ly là một trong những biện pháp bệnh viện áp dụng để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho đội ngũ nhân viên y tế tham gia chống dịch.

NA giao cơm và nước đến các buồng bệnh. Ảnh: L.P.THẢO
RONA giao cơm và đồ uống đến các buồng bệnh. Ảnh: L.P.THẢO

Theo đó, rô bốt  RONA đảm nhận và thực hiện nhiệm vụ tự động vận chuyển thức ăn, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm từ ngoài vào các buồng bệnh; vận chuyển rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, đồ giặt từ buồng bệnh ra khu tập kết. Sau mỗi lần thực hiện nhiệm vụ, RONA sẽ được khử khuẩn để đảm bảo an toàn cho những lần thực hiện nhiệm vụ sau.

Theo chia sẻ của y bác sĩ khu cách ly: Mặc dù chỉ là 1 rô bốt vô tri vô giác, vừa mới tập sự hơn 1 tuần nhưng RONA đã cho thấy hiệu quả trong công việc, dành được nhiều tình cảm đặc biệt của y bác sĩ và mang lại sự thích thú cho các bệnh nhân đang thực hiện cách ly. RONA được xem như người bạn, người đồng nghiệp thân thiết, người cộng sự đắc lực cùng các y bác sĩ tham gia tích cực trong hoạt động chống dịch tại bệnh viện. Sự có mặt của RONA đã góp phần giải tỏa tâm lý, giảm áp lực công việc cho nhân viên y tế.

“NA ơi! NA đâu rồi! Có người gặp NA ơi” là những tiếng gọi trìu mến mà y bác sĩ  Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam dành cho cộng sự đặc biệt của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rô bốt RONA tham gia chống dịch cùng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO