Tạm dừng tiêm chủng

MINH KHÔI 08/04/2020 07:04

Thực hiện cách ly toàn xã hội, các trạm y tế, cơ sở y tế dịch vụ thông báo tạm ngưng tiêm chủng. Nhiều phụ huynh cũng chủ động không đưa trẻ đi tiêm chủng các loại vắc xin được chỉ định trong thời gian này.

Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m khi đưa trẻ đến các nơi tiêm chủng. Ảnh: V.N.V.C
Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m khi đưa trẻ đến các nơi tiêm chủng. Ảnh: V.N.V.C

Giảm lượng trẻ đến trạm y tế

Bà Nguyễn Thị Thuyền - Trưởng Trạm Y tế xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) cho biết, lịch tiêm chủng của địa phương rơi vào các ngày 25 và 26 hằng tháng. “Trong tháng 1.2020, vì lịch tiêm chủng cận tết nên chúng tôi thông báo dừng và chuyển sáng tháng 2. Đến tháng 3 vừa rồi, vì dịch Covid-19 nên dù chưa có thông báo tạm dừng nhưng số lượng người nhà đưa trẻ đi tiêm chủng giảm hẳn so với các tháng” - bà Thuyền nói.

Trạm Y tế xã Tam Thăng đã thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, khuyến cáo người dân khi đến tại trạm phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Tuy nhiên, vì lo lắng nên nhiều phụ huynh tạm thời không đưa trẻ đến trạm trong thời gian này. 

Tương tự, ở một số trạm y tế của thị xã Điện Bàn, TP.Hội An, lượt trẻ đến tiêm chủng trong tháng 3 đều sụt giảm đáng kể. Chị Lê Thị Mỹ Linh (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) có con nhỏ 4 tháng tuổi cho biết, đợt tiêm chủng mở rộng vừa rồi không dám đưa con đi tiêm vì lo ngại dịch, dù lúc đó con chị được chỉ định tiêm vắc xin 5 trong 1 liều thứ 2.

“Mình nghĩ trễ 1 tháng chắc không sao vì tình hình dịch bệnh ở Điện Dương hồi tháng 3 khá phức tạp” - chị Linh chia sẻ.

Cũng có nhiều phụ huynh cho rằng, việc tiêm chủng đúng lịch theo chỉ định là cần thiết. Do đó họ lựa chọn các trung tâm tiêm chủng dịch vụ tại TP.Đà Nẵng hoặc Tam Kỳ để đưa trẻ đi tiêm vắc xin nhằm tránh tình trạng tập trung đông người.

Sẽ tiêm bù đầy đủ sau dịch

Nhằm thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Dự án Tiêm chủng mở rộng đã có công văn đề nghị Trung tâm Y tế Dự phòng/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố tạm dừng tiêm chủng thường xuyên.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) chỉ đạo các đơn vị tạm dừng tổ chức buổi tiêm chủng thường xuyên tại các trạm y tế xã, phường (ngoại trừ tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh tại các cơ sở y tế có phòng sinh). 

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc CDC Quảng Nam cho biết, các trung tâm tiêm chủng vắc xin dịch vụ cũng được yêu cầu tạm ngừng hoạt động để đảm bảo sự an toàn cho người dân và phòng chống nguy cơ lây lan dịch Covid-19 cho cộng đồng.

Ngay cả CDC Quảng Nam cũng tạm dừng thực hiện tiêm chủng, chỉ có 2 loại khẩn thiết là vắc xin phòng bệnh dại và huyết thanh uốn ván vẫn được thực hiện để kịp thời giải quyết nhu cầu phòng bệnh của người dân. Riêng với các trạm y tế sẽ tổ chức quản lý đối tượng chặt chẽ để thực hiện tiêm bù đầy đủ các mũi vắc xin cho trẻ ngay sau khi được phép tổ chức lại buổi tiêm chủng thường xuyên.

Đối với việc lo lắng của người dân vì trễ lịch tiêm chủng cho các liều vắc xin quan trọng của trẻ, ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đối với trẻ dưới 1 tuổi, việc trễ hơn so với lịch tiêm chủng từ nửa tháng đến 1 - 2 tháng hoàn toàn không làm giảm hiệu quả của vắc xin.

“Miễn sao cho đến khi 1 tuổi, trẻ phải được tiêm đủ các liều vắc xin đã được quy định là ổn” - ông Nguyễn Văn Văn nói. Với trẻ trên 1 tuổi, đa số thực hiện tiêm các liều vắc xin nhắc lại, cho nên việc trễ hơn so với lịch vẫn không làm giảm hiệu quả chủng ngừa của vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạm dừng tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO