Tận tâm phục vụ

LÊ DIỄM |

Giai đoạn 2010-2015, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn tỉnh đã phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ của ngành, tận tâm phục vụ nhân dân, đối tượng.

Nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương trong phong trào thi đua yêu nước ngành BHXH toàn tỉnh. Ảnh: T.DŨNG
Nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương trong phong trào thi đua yêu nước ngành BHXH toàn tỉnh. Ảnh: T.DŨNG

Không khí làm việc tại bộ phận “một cửa” BHXH huyện Duy Xuyên lúc nào cũng nghiêm túc, chặt chẽ. Người dân đến làm thủ tục chỉ cần ngồi đợi đến lượt mình, được phục vụ nước uống trong khi ngồi chờ. Hồ sơ sau khi kiểm tra thì nhanh chóng gửi giấy hẹn, người dân căn cứ theo ngày đến nhận kết quả. Nếu trường hợp cần kíp, cán bộ tiếp nhận sẽ linh hoạt xin ý kiến lãnh đạo, và có cán bộ chuyên môn giải quyết ngay tại chỗ. Tuyệt đối không trễ hẹn. Nếu hồ sơ nào không giải quyết được, cán bộ chuyên môn xin ý kiến ban giám đốc và trả lời ngay cho người dân để bổ sung thủ tục. Chính cung cách làm việc theo hướng phục vụ nhân dân mà BHXH huyện Duy Xuyên luôn được người dân tin tưởng, giúp cho mọi nhiệm vụ được giao đều hoàn thành xuất sắc, công tác thu hàng năm đều vượt kế hoạch giao 4 - 10%. Ông Trương Văn Long - Giám đốc BHXH huyện Duy Xuyên, chia sẻ: “Đối với việc phân công lao động trong đơn vị, chúng tôi quán triệt phương châm “một người giỏi một việc, biết nhiều việc”. Từ đó, có phương án phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ và sẵn sàng hỗ trợ, thay thế nhau giải quyết công việc khi có người bận công tác hay việc gia đình. Vì thế mà công việc tại đơn vị luôn trôi chảy, không bị ách tắc, không để tồn đọng hồ sơ của nhân dân”.

Đối với BHXH huyện Tiên Phước, công tác cải cách hành chính hướng đến phục vụ đối tượng tốt nhất luôn được ưu tiên hàng đầu. Cải cách hành chính không chỉ ở khâu phục vụ đối tượng, cán bộ luôn tận tâm, mà còn ở khâu quản lý thủ tục, giải quyết hồ sơ theo hướng nhanh gọn nhất. Ông Huỳnh Ngọc Thạo - Phó Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước, cho biết: “Qua thực tế công việc, có những vấn đề phát sinh từ phần mềm quản lý nên BHXH Tiên Phước đã nghiên cứu và áp dụng giải pháp phù hợp. Như đối với học sinh, mỗi năm nhà trường đều phải lập danh sách tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu và nhập toàn bộ các thông tin, BHXH nhận danh sách này rồi phải nhập lại và cấp thẻ mới. Điều này tốn thời gian, dễ xảy ra sai sót, một người có nhiều hồ sơ cá nhân. Từ đó chúng tôi đã nghiên cứu và áp dụng phần mềm excel thực hiện. Mỗi đầu năm học, BHXH huyện kết xuất từ dữ liệu phát hành thẻ của năm học cũ và gửi cho nhà trường qua hộp thư điện tử. Từ dữ liệu này, người lập danh sách của nhà trường chỉ cần đánh dấu vào những học sinh tham gia tiếp, có tên mới thì nhập thêm và gửi về lại BHXH huyện qua hộp thư điện tử. Và chúng tôi giải quyết cấp thẻ mới nhanh chóng, chính xác hơn”. Nhờ áp dụng các tiện ích của công nghệ thông tin mà mọi công tác thu, giải quyết hồ sơ đều được BHXH huyện Tiên Phước thực hiện nhanh chóng hơn, người dân cũng như kế toán các đơn vị trên địa bàn huyện không phải đi lại nhiều lần để nộp hay chỉnh sửa hồ sơ, cũng như khắc phục được tình trạng trùng thẻ khi một người thuộc nhiều nhóm đối tượng.

Tại BHXH tỉnh, đường dây nóng, hộp thư điện tử luôn mở tiếp nhận mọi thông tin phản ánh từ nhân dân, nếu trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Công tác quản lý, giải quyết thủ tục hồ sơ đều được ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng nhanh chóng, chính xác. Việc giao dịch hồ sơ đóng các khoản bảo hiểm qua Internet đối với các đơn vị sử dụng lao động đã được BHXH tỉnh triển khai từ đầu năm 2015 nhằm giảm thời gian giao dịch, giải quyết thủ tục, tạo thuận lợi cho các đơn vị.

LÊ DIỄM