Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19

XUÂN HIỀN - ĐOÀN ĐẠO 15/12/2020 03:50

Với sức chứa dự kiến cho hơn 1.600 người tại các khu cách ly tập trung, Quảng Nam đang tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 một cách nghiêm ngặt.

Quảng Nam nỗ lực đảm bảo kiểm soát tốt các khu cách ly tập trung, không để mầm bệnh lây lan ra cộng đồng. Ảnh: Đ.H
Quảng Nam nỗ lực đảm bảo kiểm soát tốt các khu cách ly tập trung, không để mầm bệnh lây lan ra cộng đồng. Ảnh: Đ.H

Kiểm soát tốt tại các khu cách ly

Ông Nguyễn Văn Văn – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong ngày 14.12 Quảng Nam tiếp tục đón nhận thêm 72 sinh viên Lào tham gia học tập tại Trường Đại học Quảng Nam. Các sinh viên này được yêu cầu cách ly tập trung tại Khu 885 do quân đội quản lý. Cùng với 7 công dân đang cách ly tại các cơ sở y tế, bệnh viện trên toàn tỉnh, Quảng Nam hiện tiếp nhận 514 công dân thực hiện cách ly tập trung.

Mới đây, Bộ Y tế có công văn yêu cầu các bệnh viện tuyệt đối không để lọt người nguy cơ mắc Covid-19 xâm nhập vào bệnh viện. Theo đó, các bệnh viện cần rà soát, đánh giá lại toàn bộ các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở khám chữa bệnh theo các văn bản, chỉ thị, chỉ đạo, Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và Cục Quản lý khám chữa bệnh đã ban hành. Các bệnh viện thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ trường hợp nghi ngờ; tuyệt đối không để lọt những người nguy cơ xâm nhập vào bên trong bệnh viện. Bên cạnh đó rà soát các khoa có người bệnh có nguy cơ cao như hồi sức tích cực, khoa điều trị người cao tuổi, chạy thận nhân tạo, tim mạch, hô hấp...; kiểm soát chặt người vào - ra, không để hoặc hạn chế tối đa việc người nhà người bệnh chăm sóc.

Mới đây, UBND tỉnh có quyết định yêu cầu khách sạn Lụa Hội An là địa điểm cách ly tập trung dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam. Hiện tất cả khu cách ly tập trung của Quảng Nam đều thực hiện thu phí tùy theo giá dịch vụ tại mỗi cơ sở. Riêng đối với khu cách ly đón các sinh viên Lào, theo ông Văn, UBND tỉnh quyết định không thực hiện thu phí với đối tượng này.

Ngoài việc bố trí phù hợp chỗ ăn ở, đảm bảo các điều kiện về kiểm tra sức khỏe, y tế hàng ngày thì Sở Y tế còn tổ chức hướng dẫn vệ sinh, khử khuẩn môi trường trước, trong và sau thời gian chuyên gia, người nhập cảnh đến lưu trú. Ông Nguyễn Văn Văn cho biết, việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về y tế, sức khỏe ở các khu cách ly tập trung được các lực lượng chức năng tập trung cao nhất.

“Giai đoạn này cần tăng cường kiểm soát, tránh nguy cơ có mầm bệnh lan ra cộng đồng vì hiện tại các ca mắc chủ yếu vẫn là người nhập cảnh. Đặc biệt, công tác đảm bảo y tế tại khu cách ly được đội ngũ y, bác sĩ thường xuyên ứng trực để đo thân nhiệt, kiểm tra y tế chặt chẽ hàng ngày. Với các trường hợp có bệnh lý đột xuất sẽ được thăm khám kịp thời, phân loại theo mức độ bệnh để có hướng điều trị tại chỗ hoặc chuyển viện” – ông Văn nói.

Hiện nay UBND TP.Hội An đã thành lập Ban điều hành khu cách ly có thu phí đối với chuyên gia, người nhập cảnh tại các cơ sở lưu trú du lịch. Ban điều hành sẽ cùng với ngành y tế chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú được sử dụng làm khu cách ly nhằm đảm bảo những nơi này thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Sự góp sức của chính quyền địa phương cùng ngành y tế sẽ giúp kiểm soát chặt chẽ hơn tình hình thực hiện cách ly cũng như giám sát công tác phòng chống dịch tại cơ sở lưu trú này.

Sẵn sàng khu cách ly điều trị

Khi dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam từ đầu năm nay, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam luôn duy trì nhiệm vụ là một đơn vị cách ly điều trị người bệnh Covid-19 biệt lập đặt tại Khoa Y học nhiệt đới. Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đang điều trị cho 1 ca nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện cách ly tập trung tại Quảng Nam.

“Chúng tôi bố trí khu cách ly điều trị tối đa 15 người bệnh Covid-19. Trong 2 tháng vừa qua là giai đoạn không có trường hợp dương tính mới sau khi dịch bệnh trong cộng đồng được kiểm soát, bệnh viện bố trí khu cách ly quy mô nhỏ với 3 giường bệnh và sẵn sàng tiếp nhận người bệnh phát hiện trên địa bàn huyện Núi Thành (bao gồm các trường hợp sau nhập cảnh, cách ly tại Núi Thành). Do đó, khi có ca bệnh nhập cảnh vừa được chuyển vào bệnh viện, bệnh viện đã sẵn sàng cơ sở và nhân lực tiếp nhận cách ly và điều trị trong khu vực cách ly đặc biệt, nghiêm ngặt. Đồng thời, tại Khoa Y học nhiệt đới vẫn duy trì hoạt động điều trị người bệnh mắc các bệnh nhiễm trùng và bệnh nhiệt đới khác” – ông Đinh Đạo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết.

Nếu số bệnh nhân mắc Covid-19 tăng hơn nữa, đại diện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết đã sẵn sàng phương án phong tỏa toàn bộ tòa nhà Khoa Y học nhiệt đới dành riêng cho việc cách ly điều trị Covid-19, khi đó sẽ di chuyển người bệnh nhiễm trùng và bệnh nhiệt đới khác đến khu nhà 7 tầng. Khi số bệnh nhân vượt quá 15 người thì sẽ có kế hoạch chuyển đến bệnh viện dã chiến hoặc các bệnh viện trong tỉnh có khu cách ly điều trị Covid-19.

“Bệnh viện đã báo cáo và làm việc với UBND tỉnh về công suất hiện tại của bệnh viện là điều trị tối đa đến 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 4531/BYT-KCB về hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, khi số người bệnh trong thời gian tới nhiều hơn 15 trường hợp sẽ chuyển đến bệnh viện dã chiến hoặc các bệnh viện khác trong tỉnh có khu cách ly điều trị nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết trong cấp cứu, khám chữa bệnh đa khoa cho nhân dân trong khu vực, bên cạnh việc đảm bảo an toàn trong việc sàng lọc, phát hiện, cách ly, điều trị người bệnh nhiễm SARS-CoV-2” – ông Đinh Đạo nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO