Thể dục cho bà bầu

CHÂU NỮ |

Đều đặn vào 7 giờ 15 phút sáng thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, cán bộ, nhân viên y tế Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam cùng tập  điệu nhảy chuyển dạ với phụ nữ mang thai, nhằm giúp thai phụ khỏe mạnh, thoải mái và tự tin hơn trong hành trình “vượt cạn”.

Cán bộ y tế Khoa Phụ sản BVĐK Quảng Nam cùng bà bầu tập điệu nhảy chuyển dạ. Ảnh: C.N
Cán bộ y tế Khoa Phụ sản BVĐK Quảng Nam cùng bà bầu tập điệu nhảy chuyển dạ. Ảnh: C.N

Điệu nhảy chuyển dạ

Cán bộ y tế cùng thai phụ và người nhà của họ cùng tập theo video clip bác sĩ cùng nhảy với thai phụ sắp đến ngày sinh chiếu ở màn hình lớn của Khoa Phụ sản BVĐK Quảng Nam. Khác với vẻ mệt mỏi, uể oải và lo âu thường thấy ở những phụ nữ chuẩn bị bước vào hành trình “vượt cạn”, những thai phụ tập thể dục theo điệu nhảy chuyển dạ khá vui vẻ, phấn chấn. Chị Nguyễn Thị Tú Anh (29 tuổi, ở phường An Mỹ, Tam Kỳ) chia sẻ, đã quá ngày dự sinh nên chị vào bệnh viện để theo dõi. Gia đình muốn mổ lấy thai nhưng được các bác sĩ động viên sinh thường nếu có thể, nên chị quyết định chờ sinh và tham gia tập điệu nhảy chuyển dạ. Sau khi trải nghiệm bài tập cùng cán bộ y tế, chị cảm thấy vui và bớt lo lắng. Còn chị Nguyễn Thị Hậu (25 tuổi, ở Nam Trà My) cho biết: “Do ở xa, nên chưa đến ngày dự sinh, tôi đã cùng chồng đến phòng chờ của Khoa Phụ sản. Khi tập điệu nhảy chuyển dạ, tôi cảm thấy bớt cẳng thẳng và mệt mỏi”. Và cuối cùng, 2 sản phụ đã vượt cạn an toàn bằng sinh thường.

Chương trình cán bộ, nhân viên y tế tập thể dục cùng bà bầu được Khoa Phụ sản BVĐK tỉnh triển khai hơn 1 tháng qua và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều phụ nữ mang thai. Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Trinh - Trưởng khoa Phụ sản tâm sự, điệu nhảy chuyển dạ phù hợp nhẹ nhàng với phụ nữ mang thai tháng cuối, nhất là sắp chuyển dạ nhằm kích thích việc sinh con theo tự nhiên, giúp bà bầu vượt cạn nhanh, tạo tinh thần thoải mái để giảm cơn đau chuyển dạ. Trong các lớp tư vấn tiền sản, cán bộ y tế cũng tranh thủ hướng dẫn phụ nữ mang thai tập những động tác thể dục phù hợp. Riêng điệu nhảy chuyển dạ vừa giúp thai phụ thư giãn, vừa giúp họ có cơ hội sinh tự nhiên theo ngả âm đạo. “Cho đến nay, các chuyên gia và những nước phát triển vẫn khuyến khích sinh ngả âm đạo là tốt nhất nếu không có những chỉ định sinh mổ vì lý do y khoa. Cho nên phụ nữ mang thai cần được hỗ trợ tạo tâm thế thoải mái khi bước vào hành trình vượt cạn để đem lại kết quả mong muốn, đó là  “mẹ tròn, con vuông” - bác sĩ Kiều Trinh chia sẻ.

Nhiều lợi ích

Tại các lớp tư vấn tiền sản hoăc tại phòng khám, các y bác sĩ BVĐK Quảng Nam thường tư vấn cho thai phụ nhiều vấn đề, trong đó có việc tập thể dục cho thai kỳ khỏe mạnh. Nhiều phụ nữ mang thai lo ngại tập thể dục sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Theo bác sĩ chuyên khoa, những lo lắng này có cơ sở, vì trên thực tế một số trường hợp tập quá sức mà không “lắng nghe cơ thể” nên đã xảy ra hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Như Quỳnh - Khoa Phụ sản BVĐK Quảng Nam, trừ một số trường hợp đặc biệt, như thai phụ mắc bệnh tim, phổi, bệnh lý tử cung, tiền sản giật, sản giật và mang song thai trở lên không nên tập thể dục và  một số trường hợp hạn chế vận động hoặc tránh vận động mạnh;  một số trường hợp cần ngưng tập nếu thấy có dấu hiệu bất thường, chẳng hạn như ra máu, khó thở; còn việc tập thể dục khi mang thai mang lại nhiều lợi ích cho thai phụ. Lưu ý trước khi tập thể dục, thai phụ cần tham vấn ý kiến bác sĩ.

Bác sĩ Kiều Trinh khuyến cáo phụ nữ mang thai cần chọn những môn thể thao phù hợp để tập luyện. Mỗi ngày, thai phụ chỉ cần dành 15 - 30 phút tập những bài nhẹ nhàng để tốt cho sức khỏe. Những môn thể thao phù hợp với bà bầu là đi bộ, yoga, bơi lội (trong môi trường sạch). Đồng thời bà bầu cần tránh tập những môn như lặn, cưỡi ngựa, hay những môn thể thao va chạm, có tính chất đối kháng. Bác sĩ Như Quỳnh chia sẻ, trước đây, phụ nữ mang thai thường được khuyên phải đi lại nhẹ nhàng, nhưng khoa học hiện đại đã chứng minh, thai phụ tập thể dục đều đặn và vừa phải giúp thai kỳ khỏe mạnh. Đồng thời giúp cơ thể linh hoạt và dẻo dai, dễ sinh con theo tự nhiên, giảm đau khi chuyển dạ, giảm nguy cơ tiểu đường và cao huyết áp, cơ thể phục hồi và lấy lại vóc dáng sau sinh nhanh hơn. Đối với những phụ nữ tham gia những bài tập thể dục tập thể còn cơ hội giao lưu, chia sẻ, giảm áp lực tâm lý và trầm cảm. “Đối với phụ nữ mang thai, nguyên tắc an toàn khi tập thể dục phải được đặt lên hàng đầu” - bác sĩ Trương Như Quỳnh dặn dò.

CHÂU NỮ