Thêm 27 ca Covid-19 trong cộng đồng

P.V 11/05/2021 18:33

(QNO) - Chiều nay 11.5, Bộ Y tế cho biết có thêm 30 ca mắc Covid-19, gồm 3 ca nhập cảnh được cách ly ngay và 27 ca trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin tình hình dịch Covid-19 tại buổi giao ban báo chí sáng 11.5. Ảnh: VGP

Các ca lây nhiễm cộng đồng được phát hiện trong khu cách ly, khu vực phong tỏa, khu vực thực hiện giãn cách, gồm Bắc Ninh 20 ca, Bắc Giang, Hà Nội và Thái Bình mỗi địa phương 2 ca, Thừa Thiên Huế 1 ca. Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27.4.2021 đến nay là 529 ca, ghi nhận ở 26 tỉnh thành.

Sáng 11.5, thông tin tới báo chí về tình hình dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhắc lại phương châm chống dịch 5 bước gồm: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị tích cực. Đồng thời khẳng định Việt Nam đã và đang thực hiện tốt “mục tiêu kép” khi không những chống dịch tốt mà kinh tế vẫn tăng trưởng.

Ông Vũ Đức Đam cũng cho rằng có 4 nguồn lây trong đợt dịch này. Thứ nhất là nguồn lây từ bệnh nhân 2899 ở Hà Nam (bệnh nhân đi Nhật về, đã hoàn thành cách ly tại Đà Nẵng) và lan ra các tỉnh. Thứ hai là nguồn từ các chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh hôm 18.4, cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2 ở Yên Bái.

Thứ ba là nguồn lây từ bệnh nhân 3051 từ Lào về nhập cảnh trái phép về Hải Dương. Thứ tư là nguồn lây tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, lan sang Bệnh viện K và nhiều tỉnh thành.

Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, có một số ý kiến nghi ngại về tính cần thiết của giải pháp giãn cách xã hội, song ông Vũ Đức Đam khẳng định “đến thời điểm này, chưa cần thiết thực hiện”.

Ông nhắc lại quan điểm Ban chỉ đạo quốc gia quán triệt xuyên suốt là khoanh vùng gọn nhất, nhanh nhất. Trường hợp khoanh vùng nhanh nhưng chưa đủ chứng cứ để khoanh gọn thì tạm thời khoanh rộng hơn, nhưng phải khẩn cấp xác định yếu tố về dịch tễ để thu hẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thêm 27 ca Covid-19 trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO