Tiêm phòng vắc xin Covid-19: Đảm bảo an toàn trên hết

XUÂN HIỀN 23/04/2021 06:55

Hôm nay 23.4, Quảng Nam triển khai đợt tiêm đầu tiên vắc xin phòng Covid-19. Dự kiến có khoảng 100 liều dành cho lực lượng cán bộ, nhân viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam và Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cấp tỉnh được tiêm đầu tiên. 

TP.Đà Nẵng đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 và ghi nhận không có trường hợp biến chứng sau tiêm. Ảnh: P.C
TP.Đà Nẵng đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 và ghi nhận không có trường hợp biến chứng sau tiêm. Ảnh: P.C

Sẵn sàng điều kiện tiêm chủng

Một khu vực chờ trước tiêm được bố trí tại CDC Quảng Nam. Cùng với đó là khu vực theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm 30 phút. Trang thiết bị, dụng cụ, vật tư tiêu hao cho tiêm chủng cũng như xử trí cấp cứu tại chỗ được chuẩn bị đầy đủ.

Trung tâm Cấp cứu 115 bố trí một xe cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí tổ cấp cứu gồm bác sĩ và điều dưỡng được yêu cầu trực toàn bộ trong thời gian tiến hành tiêm chủng.

“Chúng tôi đặc biệt chú trọng đảm bảo an toàn tiêm chủng; sẽ theo dõi người được tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm và hướng dẫn chi tiết để người được tiêm tự theo dõi thêm ít nhất 7 ngày, cũng như cách thức liên hệ với cơ sở y tế khi thấy có các dấu hiệu bất thường” - ông Trần Văn Kiệm, Giám đốc CDC Quảng Nam nói.

TP.Đà Nẵng đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1. Ảnh: P.C
TP.Đà Nẵng đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1. Ảnh: P.C

Ngành y tế Quảng Nam đã tổ chức nhiều buổi tập huấn để triển khai cụ thể công tác chuẩn bị trước, trong và sau khi tiêm chủng cho đội ngũ nhân viên y tế trên toàn tỉnh.

Ông Trần Văn Kiệm cho biết, để đảm bảo an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng chống lây nhiễm vi rút Covid-19, ngay trước ngày thực hiện tiêm chủng, CDC Quảng Nam lập danh sách tiêm chủng, hướng dẫn ký phiếu đồng thuận, sàng lọc đối tượng trước tiêm chủng.

Trong đó, khuyến cáo những ai đang ốm, sốt hoặc có biểu hiện viêm long đường hô hấp thì chủ động không đi tiêm chủng. Phòng tiêm chủng tuyệt đối không sử dụng điều hòa và người được tiêm chủng cũng như cán bộ y tế phải thực hiện biện pháp bảo hộ cá nhân và đo thân nhiệt trước khi vào khu vực tiêm chủng. 

Với 8.400 liều vắc xin ngừa Covid-19 được Bộ Y tế cấp trong đợt 1, ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Quảng Nam ưu tiên tiêm phòng cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, nhóm đầu tiên là người làm việc trong cơ sở y tế và ưu tiên tiêm trước cho nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác khám chữa bệnh, xét nghiệm, chống nhiễm khuẩn, vận chuyển bệnh nhân, giám sát cộng đồng, kiểm dịch y tế.

Tiếp theo là nhóm người tham gia ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp. Ngày tiêm đầu tiên, nhân viên tham gia các Tổ phản ứng nhanh của CDC Quảng Nam bao gồm người lấy mẫu, nhân viên Khoa Xét nghiệm và cán bộ của Sở Y tế cũng như Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh là những người được lựa chọn tiêm phòng. 

Hoàn thành tiêm chủng vào ngày 5.5

8.400 liều vắc xin phòng Covid-19 được tổ chức tiêm đợt đầu ở Quảng Nam là vắc xin AstraZeneca, do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất. Ngoài tổ chức tiêm tại CDC Quảng Nam, số vắc xin này được phân bổ về trung tâm y tế các địa phương, trong đó nhiều nhất là Tam Kỳ với 1.420 liều, Điện Bàn 1.300 liều, Đại Lộc 1.080 liều...

Tại hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 và tiêm chủng vắc xin Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải hoàn thành tiêm chủng vào ngày 5.5. Do thời hạn sử dụng vắc xin Covid-19 của COVAX chỉ đến 31.5, vì vậy Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai tiêm nhanh. Tính đến nay, Việt Nam đã tiêm chủng cho hơn 73.000 người.

Hệ thống giám sát của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia ghi nhận gần 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm và hầu hết là phản ứng tại chỗ như đau, ngứa, nóng đỏ, có trường hợp bị sốt nhẹ. Tuy nhiên, những phản ứng này đều tự hết sau 1 - 2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, quan trọng nhất của đợt tiêm đầu tiên là khẩn trương, nhưng phải chặt chẽ, an toàn. Ngành y tế tập trung triển khai nghiêm túc, đúng quy trình mọi công tác chuẩn bị cho đợt tiêm chủng. Việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ sở triển khai tiêm chủng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, bố trí điểm tiêm, nhân lực triển khai tiêm chủng theo số lượng vắc xin được phân bổ; thành lập các đội cấp cứu lưu động, hỗ trợ kịp thời xử trí phản ứng sau tiêm chủng cho các điểm tiêm chủng trên địa bàn. Sau buổi tiêm chủng tại CDC Quảng Nam, cả 18 địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức tiêm chủng tại trung tâm y tế; mỗi đợt thực hiện không quá 5 ngày. 

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở trực thuộc chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện, dụng cụ cấp cứu phản vệ và phân công nhân viên y tế có kinh nghiệm, chuyên môn phù hợp trực cấp cứu tại đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng để tiếp nhận, xử trí kịp thời các phản ứng sau tiêm. Đồng thời tổ chức các đội cấp cứu lưu động kịp thời hỗ trợ điểm tiêm chủng xử lý tình huống nếu xảy ra phản ứng sau tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiêm phòng vắc xin Covid-19: Đảm bảo an toàn trên hết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO