Tiện ích của bảo hiểm sức khỏe

HUYỀN PHƯƠNG |

(QNO) - Không mang tính bắt buộc như bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe (BHSK) hoàn toàn tự nguyện. Có mức phí cao hơn 2 - 3 lần so với bảo hiểm y tế, BHSK có nhiều lợi ích tốt hơn cho khách hàng như chi trả mức viện phí cao, nhiều dịch vụ chất lượng, thanh toán cả một số chi phí mà bảo hiểm y tế không chi trả...

Bệnh nhân được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia Bảo hiểm sức khỏe
Bệnh nhân được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHSK. Ảnh: H.P

Nhiều quyền lợi

Tham gia bảo hiểm quốc tế Pjico cho con trai từ 1 tuổi với mức phí khoảng 2,5 triệu đồng/năm, chị Nguyễn Thị Loan (xã Tam Anh Nam, Núi Thành) chia sẻ, khi nằm viện có BHSK, con chị được sử dụng dịch vụ chất lượng cao như nằm phòng yêu cầu 1 - 2 giường, phục vụ cơm ngày 3 bữa tận giường bệnh.

“Năm ngoái, con trai tôi nhập viện 4 lần vì viêm phổi. Mức chi trả thông thường tiêu tốn khoảng 7 triệu đồng cho một đợt nằm viện, chi phí cả năm tốn hàng chục triệu đồng. Nhờ có BHSK, gia đình không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào. Tôi thấy nhiều quyền lợi của BHSK rất tốt, phù hợp với gia đình có con nhỏ như tôi” - chị Loan nói.

Ngoài ra, khi điều trị ở bệnh viện nằm trong danh sách liên kết với công ty bảo hiểm, bệnh nhân được bảo lãnh viện phí và bên công ty bảo hiểm thanh toán viện phí trực tiếp với bệnh viện. Hiện tại, ở Đà Nẵng, Quảng Nam, những bệnh viện nằm trong hệ thống liên kết của BHSK gồm có Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Gia đình, Vinmec… Với các bệnh viện nằm ngoài hệ thống, bệnh viện công, bệnh nhân vẫn có thể trả tiền trước rồi yêu cầu bồi hoàn sau.

Hiện tại, một số bệnh viện đã liên kết với nhiều công ty bảo hiểm nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia
Hiện tại một số bệnh viện đã liên kết với nhiều công ty bảo hiểm nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia. Ảnh: H.P

Tham gia bảo hiểm VBI Care cùng gia đình với gói cơ bản 1,4 triệu đồng/năm, 3 năm liên tiếp không sử dụng đến; tuy nhiên trước tết 2019, anh Nguyễn Văn Châu (xã Cẩm Kim, Hội An) bị tai nạn ở Đà Nẵng và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Nằm viện điều trị gần 2 tháng, ngoài khoản tiền được bảo hiểm thanh toán 10 triệu đồng theo hóa đơn sau khi ra viện, anh Châu còn được nhận thêm 2 triệu đồng tiền trợ cấp nằm viện (50 nghìn đồng/ngày) theo chế độ của BHSK.

“Mua BHSK không ai mong muốn được nằm viện hay nhận tiền từ bảo hiểm, nhưng nếu nhà có người đau ốm, tai nạn thì cũng yên tâm điều trị mà không lo đến chi phí. Tôi xem đó là khoản chi phí dự phòng rủi ro trong năm cho gia đình” - anh Châu chia sẻ.

Cần hiểu rõ khi tham gia

Theo số liệu ghi nhận từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 5 năm gần đây (2013 - 2017), nghiệp vụ BHSK tăng trưởng ấn tượng, bình quân 24,5%/năm và hiện là nghiệp vụ bảo hiểm có tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm lớn thứ 2 (sau bảo hiểm xe cơ giới) tại thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Những con số trên phần nào phản ánh được nhu cầu của người dân với BHSK.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế chất lượng, các công ty bảo hiểm đang cung cấp ra thị trường rất nhiều sản phẩm BHSK để đồng hành cùng khách hàng. Có thể kể đến một số công ty bảo hiểm uy tín như Bảo Việt, Bảo Minh, VBI Care, Liberty... Tùy theo độ tuổi hay cấp độ cơ bản đến nâng cao, mức phí sẽ dao động từ 1,5 triệu đồng đến chục triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi loại BHSK đều có quy định riêng như bao gồm luôn thời gian chờ đối với các bệnh hiểm nghèo, bệnh đặc biệt, bệnh có sẵn…

Chế độ hỗ trợ bênh nhân cao theo yêu cầu
Chế độ hỗ trợ bệnh nhân theo yêu cầu. Ảnh: H.P

Bác sĩ Bùi Quốc Đạt (Khoa Nhi - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng) chia sẻ, vài năm gần đây, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân sử dụng bảo hiểm quốc tế. Dễ nhận thấy, bảo hiểm này đem lại nhiều quyền lợi cho bệnh nhân nhưng không phải ai cũng hiểu rõ các điều khoản của bảo hiểm khi sử dụng.

“Cần lưu ý là công ty bảo hiểm chỉ thanh toán cho những chi phí liên quan trực tiếp đến việc khám và điều trị bệnh hay chấn thương. Do đó, những xét nghiệm, kiểm tra y tế, thuốc, vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng… không do bác sĩ chỉ định, hoặc có chỉ định của bác sĩ nhưng không thực sự cấp thiết về mặt y tế sẽ bị công ty bảo hiểm từ chối thanh toán” - bác sĩ Đạt nói.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (nhân viên tư vấn bảo hiểm), đa số khách hàng chỉ quan tâm đến quyền lợi, ưu đãi và mức phí khi tham gia bảo hiểm. Nhiều nhân viên khi tư vấn không trao đổi rõ ràng với khách, dẫn đến trường hợp khi bị từ chối chi trả, khách hàng hoang mang.

“Trước khi tham gia, khách hàng nên tìm hiểu kỹ nguyên tắc, thủ tục bồi thường, danh mục các bệnh loại trừ của bảo hiểm mà mình tham gia. Khách hàng nên chọn mua bảo hiểm ở những địa chỉ uy tín. Trước khi sử dụng để thăm khám hay nhập viện cần liên hệ hotline của bảo hiểm hoặc nhân viên tư vấn để được hướng dẫn cụ thể” - chị Thảo khuyến cáo.

HUYỀN PHƯƠNG