Triển khai mô hình bệnh viện thông minh

XUÂN HIỀN 04/08/2019 17:05

Bắt đầu từ tháng 12, Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc sẽ áp dụng mô hình bệnh viện thông minh cũng như vận hành hồ sơ bệnh án điện tử. Mô hình này đang được ngành y tế triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc đã trang bị hoàn thiện hệ thống máy móc để chuẩn bị vận hành chương trình Bệnh viện thông minh - bệnh án điện tử 4.0. Ảnh: X.H
Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc đã trang bị hoàn thiện hệ thống máy móc để chuẩn bị vận hành chương trình Bệnh viện thông minh - bệnh án điện tử 4.0. Ảnh: X.H

Trang bị đón đầu

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc đã trang bị khá đầy đủ hệ thống máy móc cũng như tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn dành cho đội ngũ nhân viên. Bác sĩ Tô Mười - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc chia sẻ, bệnh viện đang cử các đoàn công tác đi tham quan và học tập kinh nghiệm tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương Hà nội. Cùng với đó, các điều kiện cơ bản để hướng đến xây dựng hồ sơ bệnh án điện tử như HIS (Hệ thống thông tin bệnh viện), LIS (Hệ thống thông tin xét nghiệm), RIS (Hệ thống thông tin chẩn đoán hình ảnh) và PACS (Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh) đã được bệnh viện đầu tư, trang bị. Hiện tại, mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc tiếp nhận từ 700 - 800 bệnh nhân, trong đó số lượng bệnh nhân điều trị nội trú lên đến gần 1.100 người/ngày. Đa số người bệnh từ các địa phương như Nông Sơn, Tây Giang, Nam Giang, Đông Giang, Đại Lộc, một số xã của Duy Xuyên cũng như Điện Bàn. Tuy lượt bệnh nhân khá đông như vậy nhưng Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc vẫn chưa xảy ra tình trạng quá tải tại khoa nào.

Để sẵn sàng ứng dụng mô hình bệnh viện thông minh, bệnh viện đã bắt đầu triển khai việc quẹt thẻ để in hóa đơn đỏ các chi phí khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch các dịch vụ và chi phí khám chữa bệnh phải trả. Tại tất cả các phòng khám cũng bắt đầu trang bị màn hình LCD và loa gọi giúp người bệnh khi đến khám nhìn thấy công khai thứ tự của mình và chờ đến lượt vào khám một cách có thứ tự, văn minh, loại bỏ tâm lý chiếm chỗ, chen lấn trước khi chưa áp dụng mô hình bệnh viện thông  minh. Cùng với đó, theo BS Tô Mười, khi ứng dụng EMR, cả người bệnh lẫn bác sĩ đều tiết kiệm được thời gian phải ghi chép bệnh án, như vậy bác sĩ sẽ có nhiều thời gian hơn cho bệnh nhân của mình. Chưa kể, bác sĩ đã nắm được tiền sử bệnh tật của người bệnh thông qua việc kết nối với hồ sơ quản lý sức khỏe của mỗi người, tiết kiệm thêm chi phí cho người bệnh khi không phải thực hiện nhiều lần các kỹ thuật cận lâm sàng. Khi có bệnh án điện tử, sẽ giúp quá trình tìm kiếm thông tin của người bệnh thuận lợi, chính xác và quan trọng là không mất nhiều thời gian truy lục của cán bộ y tế như trước đây. Với bệnh án điện tử, bác sĩ chỉ mất thời gian rất ngắn để truy cập bệnh án người bệnh, từ đó có đầy đủ thông tin về người bệnh và đưa ra y lệnh điều trị kịp thời.

Xu hướng tất yếu

Tại hội nghị triển khai về chương trình bệnh viện thông minh và bệnh án điện tử 4.0 vừa diễn ra chiều 30.7 tại Sở Y tế, tập đoàn Microsoft - đơn vị xây dựng các dữ liệu phần mềm cho chương trình bệnh viện thông minh, chia sẻ, bệnh viện thông minh cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo, hệ thống giám sát cho nội bộ bệnh viện và giúp các cơ quan quản lý cấp trên có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, các thống kê, báo cáo được tổng hợp tự động bằng phần mềm, được lưu giữ, truyền tải có tính bảo mật cao qua mạng internet, đảm bảo liên thông dữ liệu giữa các đầu mối. Mô hình này còn giúp giám sát các hoạt động thu, chi và kiểm soát việc cấp phát thuốc, vật tư tiêu hao… từ đó, góp phần tích cực hạn chế thất thoát và lãng phí trong công tác khám chữa bệnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế, Quảng Nam đã triển khai xây dựng hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân trên toàn tỉnh. Người dân đến khám chữa bệnh đều đã được lưu trữ hồ sơ đến tận trạm y tế xã. Hồ sơ có đủ tóm tắt thông tin người bệnh, thông tin quản lý giám định thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm. Vì vậy, một phần điều kiện cơ sở đã được chuẩn bị, tương đối thuận lợi trong quá trình triển khai bệnh viện thông minh - hồ sơ điện tử 4.0. Như vậy, sẽ không lâu nữa, người dân ở Quảng Nam sẽ được hưởng các tiện ích khi chương trình bệnh viện thông minh và bệnh án điện tử được áp dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai mô hình bệnh viện thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO