Từng bước "sống chung" với Covid-19

THÀNH CÔNG 28/08/2020 06:48

Đã là ngày thứ 8 liên tiếp Quảng Nam không có ca mắc Covid-19 mới, nhưng toàn hệ thống y tế trên toàn tỉnh vẫn đang được quán triệt duy trì trạng thái sẵn sàng, từng bước thích nghi và tiến tới “sống chung” với dịch bệnh. Quyết liệt, nỗ lực trường kỳ hơn, chặt chẽ hơn trong mọi khâu là yêu cầu của Sở Y tế đặt ra cho các đơn vị trực thuộc trong thời gian tới.

Đại diện CDC tỉnh đề nghị tăng cường hiệu quả việc khai báo y tế, giám sát trong cộng đồng để ngăn ngừa dịch bùng phát trở lại. Ảnh: T.C
Đại diện CDC tỉnh đề nghị tăng cường hiệu quả việc khai báo y tế, giám sát trong cộng đồng để ngăn ngừa dịch bùng phát trở lại. Ảnh: T.C

Nhiều nỗ lực

Phát biểu tại buổi họp trực tuyến với các cơ sở y tế trực thuộc vào sáng qua (27.8), ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, thời gian qua hệ thống y tế trên toàn tỉnh đã chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đến nay Quảng Nam đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch, một số địa phương đã dừng giãn cách xã hội.

Thống kê cho thấy trong vòng một tháng qua, số mẫu xét nghiệm rất cao, có thời điểm lên đến hơn 9.300 mẫu. Được sự hỗ trợ từ Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Quy Nhơn, Viện Pasteur Nha Trang, Trường Đại học Phan Châu Trinh, Quân khu 5, Quảng Nam đã có thể xét nghiệm 6.000 mẫu/ngày, nếu xét nghiệm mẫu gộp có thể trên 10.000 mẫu/ngày. Viện Pasteur Nha Trang cũng đã quyết định cho phép CDC Quảng Nam được phép khẳng định ca bệnh dương tính, giúp đẩy nhanh việc truy vết tại địa phương.

Theo thống kê của Sở Y tế, toàn tỉnh có tới 65/96 ca mắc không có triệu chứng, cho thấy sự nguy hiểm của dịch bệnh trong cộng đồng. Dịch bệnh đã xuất hiện tại 45/241 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thị xã, thành phố, trong đó người có tuổi lớn nhất mắc Covid-19 là 100 tuổi, nhỏ nhất là 5 tuổi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, từ khi có ca mắc đầu tiên đến nay, ngành y tế đã thành lập 7 đội phản ứng nhanh hỗ trợ truy vết, xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung tại các điểm nóng. Khi có ca nghi ngờ với dịch bệnh, các đơn vị không chờ Bộ Y tế công bố mà chủ động chuyển thông tin ngay đến những người có trách nhiệm để kích hoạt khâu truy vết, tuyên truyền, vận động để phát hiện, lập danh sách các F1 để đưa đi cách ly tập trung và cách ly tại nhà cho số F2. Đến nay chưa phát hiện cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch bị nhiễm, đặc biệt là nơi có các bệnh nhân điều trị dài ngày trước khi được phát hiện.

Theo ông Văn, sự vào cuộc của hơn 5.000 tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng đã phát huy hiệu quả cao, giúp Quảng Nam từng bước kiểm soát và khống chế dịch bệnh. Ngoài ra, Sở Y tế đã tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp. Quảng Nam xếp thứ 5 trong toàn quốc về cài đặt phần mềm Bluezone, trong đó riêng ngành y tế đảm bảo 100% cán bộ viên chức, người lao động và người nhà cùng với các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có sử dụng smartphone cài đặt phần mềm này.

Duy trì trạng thái sẵn sàng

Theo ông Văn, những ngày tới, các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh phải thường xuyên cập nhật chỉ đạo, cụ thể hóa theo thực tiễn địa phương nhưng phải có sự nhất quán trong công tác phòng chống dịch. Ông Văn yêu cầu các đơn vị này tiếp tục cập nhật và chia sẻ thông tin, rà soát hậu cần, đề xuất ngay nếu thiếu nhân lực, vật lực để kịp thời có phương án bổ sung khi diễn biến dịch phức tạp hơn. Ngoài ra, cần tăng cường truy vết, cách ly phù hợp đối với các đối tượng, tăng cường tuyên truyền, có phương án sẵn sàng tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 và khai giảng sắp tới.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) nhận định, một số ca dương tính phát hiện và công bố tại Đà Nẵng là người Quảng Nam, do đó, nếu hệ thống giám sát không tập trung, đặc biệt là ở cộng đồng, sẽ có thêm những ca mới và lúc đó sẽ vô cùng khó cho việc truy vết F1, F2. Đơn vị này đề nghị các chốt kiểm soát phải triệt để hơn nữa, đồng thời các tổ cộng đồng ở địa phương phải phát huy vai trò giám sát.

Chia sẻ thêm về công tác phòng chống dịch thời gian tới, ông Trương Quang Bình (Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế) cho biết, những ngày tới, các bệnh viện, cơ sở y tế cần tiếp tục tập huấn kỹ hơn kiến thức, kỹ năng về phân luồng, khám sàng lọc… cho cán bộ phòng chống dịch tại các khu vực cách ly, sàng lọc, đồng thời phải phân luồng từ cổng bệnh viện, trung tâm y tế. Dù các “điểm nóng” là những bệnh viện có yếu tố nguy cơ lây lan dịch đã giảm, song việc tăng cường quản lý, kiểm soát bệnh nhân và người nhà bệnh nhân là rất cần thiết.

Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế nói, hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh phải từng bước "sống chung" với Covid-19. “Chúng ta phải vừa chống dịch, vừa đảm bảo vận hành, phát huy được các nguồn lực xã hội. Từng cơ sở điều trị cần nghiêm túc, chặt chẽ trong mọi khâu để bảo vệ chính mình, đồng nghiệp và nơi làm việc. Từng cá nhân phải tuân thủ hướng dẫn, từng bước hoàn thiện công tác phòng chống dịch, coi đây là việc thường quy, tạo ra nếp sinh hoạt mới ngay tại bệnh viện. Bên cạnh đó, các trung tâm y tế địa phương phải thực hiện song song việc phòng chống các dịch bệnh khác như bạch hầu, sốt xuất huyết, có sự vận hành phù hợp với đặc thù của địa phương về tình hình dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là” - ông Hai nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từng bước "sống chung" với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO