Vì chất lượng dân số và tương lai giống nòi

LÊ QUÂN - ÁNH MINH 01/12/2020 09:08

Trong 2 ngày 1 - 2.12, chiến dịch uống Vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi trên toàn tỉnh được triển khai lần thứ 2 trong năm. Cùng với đó, Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức đợt khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cho trẻ vị thành niên trên địa bàn các huyện miền núi Phước Sơn, Tiên Phước, Nam - Bắc Trà My. 

Khám sức khỏe cho trẻ vị thành niên tại các huyện miền núi năm 2020. Ảnh: Q.M
Khám sức khỏe cho trẻ vị thành niên tại các huyện miền núi năm 2020. Ảnh: Q.M

Thống kê từ đợt triển khai uống vitamin A liều cao cho trẻ tháng 6 vừa qua cho thấy, toàn tỉnh có 130 nghìn trẻ em dưới 5 tuổi được uống bổ sung Vitamin A. Các đợt triển khai uống vitamin A liều cao được tổ chức một năm 2 lần vào đầu tháng 6 và đầu tháng 12.

Tuy Bộ Y tế quy định chỉ thực hiện việc bổ sung Vitamin A cho trẻ trong 2 ngày, tuy nhiên, tại các huyện miền núi, việc diễn ra theo đúng thời gian quy định sẽ khiến nhiều trẻ bị bỏ đợt bổ sung do các bà mẹ không đưa trẻ đến các trạm y tế đúng thời gian. Từ năm 2021, riêng với các huyện miền núi, thời gian được tổ chức rộng hơn, phụ huynh có thể đưa trẻ đến tất cả các trạm y tế xã phường trên toàn tỉnh để bổ sung vitamin A đầy đủ cho trẻ.

Thông tin từ Khoa Dinh dưỡng - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh cho biết, vitamin A là một vi chất có vai trò quan trọng đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Nếu thiếu vitamin A trẻ sẽ chậm lớn, còi cọc, giảm khả năng nhìn thấy lúc ánh sáng yếu (quáng gà). Vitamin A còn bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết. Đối với khả năng miễn dịch của cơ thể, thiếu vitamin A làm giảm sức đề kháng với bệnh tật, dễ bị nhiễm trùng nặng đặc biệt là sởi, tiêu chảy và viêm đường hô hấp dẫn tới tăng nguy cơ tử vong ở trẻ nhỏ.

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc CDC Quảng Nam cho biết, chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ quan trọng tương đương với chiến dịch tiêm chủng mở rộng được triển khai phù hợp với thực tế tại các địa phương. Các đối tượng uống Vitamin A được thông báo theo các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người. Nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống Vitamin A và trẻ được đưa đến uống thuốc phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân…

Cùng với triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ nhỏ, các đợt khám, tư vấn sức khỏe cho trẻ vị thành niên cũng được tổ chức rong đợt này. Ông Phan Đình Nhân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình cho biết, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên là một trong những yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi. Bởi vậy, vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trên địa bàn tỉnh luôn cần sự chung tay của mỗi gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Theo đó, từ nay đến 9.12, chi cục phối hợp cùng CDC Quảng Nam tổ chức các đợt khám, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân cho học sinh của 7 trường THPT thuộc 4 huyện miền núi trong tỉnh. Các em học sinh sẽ được cung cấp kiến thức về phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình dục an toàn; phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và tác hại của phá thai không an toàn; đồng thời được tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; tư vấn sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp với vị thành niên, thanh niên...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì chất lượng dân số và tương lai giống nòi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO