Vì sao xét nghiệm nhiều lần mới phát hiện dương tính Covid-19?

LONG CẢNH 22/08/2020 16:10

(QNO) - Trong số ca mắc Covid-19 ở nước ta hiện nay, có một số trường hợp xét nghiệm lần 3, 4 mới phát hiện dương tính. Như tại Quảng Nam, bệnh nhân 999 cũng trải qua 3 lần xét nghiệm mới phát hiện bệnh. Vậy có phải do máy xét nghiệm RT-PCR?

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam
Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam. Ảnh: LONG CẢNH

TS-BS. Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam cho biết, PCR là phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử, giúp xác định đoạn gen ARN của vi rút SARS-CoV-2 cho nên có độ chính xác rất cao. Đây là cách phát hiện bệnh sớm khi nồng độ vi rút còn thấp trong cơ thể.

Phương pháp này đang áp dụng phổ biến và hiệu quả nhất trong giai đoạn hiện nay để xác định vi rút SARS-CoV-2. Về kỹ thuật, RT-PCR được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt trong điều kiện tiêu chuẩn với độ an toàn sinh học cấp 2. Công tác lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu phải đúng theo chỉ dẫn. Công tác xử lý, tách chiết và đọc kết quả xét nghiệm phải đúng trong điều kiện cho phép, nằm trong phòng an toàn sinh học cấp 2 trở lên. Hiện tại các phòng xét nghiệm RT-PCR của Quảng Nam đều đạt tiêu chuẩn này.

Nguyên nhân có những lần đầu xét nghiệm cho kết quả âm tính, ông Trần Văn Kiệm giải thích: “Về nguyên tắc vi rút có thể xâm nhập vào hầu họng và xâm nhập vào đường hô hấp dưới (khí quản, phế quản, phổi) của bệnh nhân. Khi vi rút xâm nhập vào hô hấp dưới thì phải có thời gian nhân lên, phát triển rồi mới phát tán ra vùng hầu họng. Thời gian này phụ thuộc vào từng người nên có người xét nghiệm lần 1, lần 2 âm tính vì có thể khi đó vi rút chưa phát tán ra vùng hầu họng. Đến khi vi rút nhân lên và phát tán ra hầu họng thì chúng ta sẽ lấy được mẫu có vi rút và xác định được ngay”.

Cách ly đủ 14 ngày và kết quả xét nghiệm phải đủ điều kiện như thế nào thì mới loại trừ được nguy cơ? TS-BS. Trần Văn Kiệm cho rằng, với những người cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tập trung phải đủ 14 ngày và xét nghiệm 2 lần. Nếu như kết quả cả 2 lần: lần 1 khi mới vào khu cách ly tập trung, lần 2 vào ngày cuối cùng (ngày thứ 14) của đợt cách ly mà kết quả đều âm tính thì mới kết thúc được cách ly tập trung. Tuyệt đối không kết thúc cách ly sớm hơn 14 ngày và chưa có kết quả 2 lần âm tính theo đúng thời gian trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sao xét nghiệm nhiều lần mới phát hiện dương tính Covid-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO