Liên quan đến vụ việc 110 giáo viên (GV) hợp đồng không được xét đặc cách và thay đổi điểm xét tuyển của một số thí sinh đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại kỳ xét tuyển viên chức giáo dục vừa qua, trả lời phóng viên Báo Quảng Nam, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định “đã làm đúng các quy định của Nhà nước”.
Các thí sinh tham gia xét tuyển viên chức giáo dục THPT. Ảnh: XUÂN PHÚ |
Không thể xét đặc cách
Kỳ xét tuyển viên chức giáo viên THPT diễn ra hồi tháng 2.2017 có 1.076 thí sinh dự tuyển (chỉ tiêu là 110 GV của 11 bộ môn). Sau kỳ xét tuyển, một số GV cho rằng lẽ ra họ phải được xét đặc cách theo quy định của Nhà nước. Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho biết, theo Thông báo số 422 (ngày 22.9.2015) về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh lúc đó là ông Nguyễn Chín tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT, trong đó giao cho sở rà soát, phân loại cụ thể, căn cứ vào nhu cầu chỉ tiêu biên chế được giao, tổ chức xét tuyển đối với những trường hợp đủ điều kiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, đối với 110 GV hợp đồng lại không nằm trong diện “có thời gian hợp đồng liên tục từ đủ 36 tháng trở lên” nên không được xét đặc cách theo Điều 7 Thông tư 15 (ngày 25.12.2012) của Bộ Nội vụ và theo Điểm a Khoản 1 Điều 14 Nghị định 29 (ngày 12.4.2012) của Chính phủ. Cũng cần giải thích thêm, các thầy cô này là hợp đồng thỉnh giảng, trả tiền thỏa thuận theo tiết dạy, không có đóng bảo hiểm xã hội, do các trường THPT tự hợp đồng và chi trả tiền.
Vì sao có việc hợp đồng GV trả lương theo tiết dạy? Ông Quốc cho rằng, trên thực tế một số trường có tình trạng thừa, thiếu cục bộ một số tiết dạy, ở một số bộ môn. Về nguyên tắc, nếu trường có số tiết dạy vượt quá quy định thì bố trí GV dạy tăng thay và trả chế độ tăng giờ cho GV. Tuy nhiên, để góp phần giải quyết tình trạng sinh viên sư phạm ra trường chưa có việc làm nên một số trường tiến hành thỉnh giảng để dạy một số tiết tăng vượt định mức so với số biên chế của trường. Số tiết dạy của mỗi GV thỉnh giảng này khác nhau, có người một vài tiết/tuần, thời gian dạy cũng không liên tục, có năm dạy, năm không vì các trường không có nhu cầu. “Nói tóm lại, đây là việc thỏa thuận giữa nhà trường với GV thỉnh giảng và tiền công được trả theo số tiết dạy nên GV không thể được tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định. Sở GD-ĐT đã từng tham mưu cho tỉnh và ban hành kế hoạch xét tuyển đặc cách cho số GV này nhưng sau đó vướng quy định. Hơn nữa, sau khi kế hoạch ban hành thì nhiều ý kiến phản ứng cho là không công bằng đối với số sinh viên sư phạm mới ra trường nên Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức xét tuyển cạnh tranh tại kỳ xét tuyển vừa qua” - ông Quốc nói.
Ông Quốc cho biết thêm, từ năm 2009 đến nay, Sở GD-ĐT đã tổ chức 4 đợt tuyển dụng vào các năm 2009, 2010, 2011 và 2017 song số GV có thâm niên hợp đồng giảng dạy theo tiết vẫn không đủ khả năng cạnh tranh để vào viên chức giáo dục. Một số GV đã qua 3 lần tham gia tuyển dụng nhưng không trúng tuyển. Do vậy, họ tiếp tục được các trường có nhu cầu hợp đồng giảng dạy theo tiết và điều này thể hiện tính nhân văn của ngành.
Loay hoay tính điểm
Trong khi thi tuyển viên chức mầm non, tiểu học, THCS đã công bố kết quả trúng tuyển thì xét tuyển viên chức giáo viên bậc THPT vẫn chưa có kết quả. Giải thích nguyên nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho biết, qua nghiên cứu hồ sơ và theo cách tính điểm học tập, tốt nghiệp (hoặc luận văn), mỗi trường đại học có cách tính điểm riêng, không có sự thống nhất chung giữa các trường, thậm chí giữa các khóa học của một trường đại học cũng có cách tính điểm khác nhau. Do đó, để có căn cứ công nhận kết quả trúng tuyển, Sở GD-ĐT đã cử cán bộ trực tiếp đến các trường đại học của tất cả thí sinh tham gia xét tuyển để xác minh văn bằng tốt nghiệp, điểm kết quả học tập, điểm tốt nghiệp.
Trước băn khoăn của một số thí sinh cho rằng, cách tính điểm vừa qua của Sở GD-ĐT là sai và một số trường hợp sau khi công bố điểm rồi sau đó lại thay đổi. Giải đáp vấn đề này, ông Quốc cho biết, sau khi công bố kết quả điểm xét tuyển theo tự khai của thí sinh, một số thí sinh đã phản ánh về việc tính điểm đối với những người đào tạo theo hệ thống tín chỉ, vừa tính điểm trung bình học tập toàn khóa, vừa tính điểm đồ án, khóa luận tốt nghiệp là được tính 2 lần. Tiếp nhận thông tin, sở báo cáo và xin ý chỉ đạo của UBND tỉnh. Đối chiếu với quy định về cách tính điểm tại Nghị định 29 của Chính phủ và Thông tư 16 (ngày 28.12.2012) của Bộ Nội vụ và qua xác minh tại các trường đại học, kết quả đã có 287 thí sinh trong số 643 người đào tạo theo tín chỉ thay đổi điểm so với tự khai khi đăng ký xét tuyển. Đến thời điểm này, kết quả xét tuyển đang chờ UBND tỉnh phê duyệt.
Cũng cần thông tin thêm, trong đợt xét tuyển vừa qua, trong số 110 thí sinh dự kiến trúng tuyển có 12 người là GV hợp đồng thỉnh giảng trả tiền theo tiết dạy có thời gian giảng dạy không liên tục từ 36 tháng trở lên, 86 người là GV hợp đồng thỉnh giảng theo tiết dạy có thời gian giảng dạy không liên tục dưới 36 tháng. “Có thể khẳng định rằng, kỳ xét tuyển viên chức giáo dục vừa qua đảm bảo yêu cầu là công khai, khách quan, dân chủ, cạnh tranh và đúng quy định của pháp luật, lựa chọn được những người có năng lực chuyên môn tốt vào viên chức giáo dục của tỉnh nhà. Riêng đối với các thầy cô giáo là những người có thời gian giảng dạy hợp đồng thỉnh giảng không liên tục từ 36 tháng trở lên tại các trường THPT, phổ thông DTNT công lập trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm bằng chế độ ưu tiên khi xét tuyển trong trường hợp có kết quả xét tuyển bằng nhau” - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc nói.
XUÂN PHÚ