Trước thực trạng mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường 129 (hay còn gọi là đường ven biển Việt Nam), UBND tỉnh đã có động thái cần thiết nhằm từng bước khắc phục bất cập, đảm bảo an toàn tính mạng con người.
Đường 129, đoạn qua dốc Diên Hồng. Ảnh: S.C |
Tuyến đường 129 dài 35km, được khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 27.3.2016. Công trình này được đầu tư không chỉ hướng tới phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và cứu hộ cứu nạn mà còn có ý nghĩa quan trọng trong thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa; đồng thời là điều kiện để đảm bảo quốc phòng - an ninh cho khu vực vùng đông Quảng Nam. Tuy nhiên, do nguồn lực còn khó khăn, tỉnh mới xây dựng được ½ mặt đường theo thiết kế thực tế. Sau khi đưa vào khai thác, cung giao thông huyết mạch xuyên qua vùng cát trắng xuất hiện nhiều “điểm đen” mất ATGT, nguy hiểm nhất là các điểm đấu nối với đường dân sinh của các địa phương. Hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra. Chưa có hệ thống đèn điện chiếu sáng vào ban đêm, nguy cơ xảy ra va chạm càng tăng trước tình trạng người dân chuyển hướng không quan sát, không tuân thủ các quy tắc an toàn khi lưu thông trên đường. Nan giải nhất là đối tượng thanh thiếu niên ý thức kém, điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, chạy với tốc độ cao nên không kịp xử lý tình huống.
Để từng bước xóa “điểm đen”, các ngành chức năng đã lắp đặt một số biển báo nguy hiểm, đèn tín hiệu giao thông để cảnh báo, phân luồng. Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm nhằm hạn chế tình trạng coi thường luật pháp. Vậy nhưng, nguy cơ xảy ra hiểm họa tai nạn thương tâm giảm không được bao nhiêu, khi mà hệ thống điện chiếu sáng ven tuyến chưa được lắp đặt. Để giữ an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến, đặc biệt là về ban đêm, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thí điểm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng tiết kiệm và đèn cảnh báo ATGT sử dụng năng lượng mặt trời cho đường 129, đoạn từ cầu Cửa Đại đến dốc Diên Hồng (TP.Tam Kỳ).
Theo đó, đèn sẽ được bố trí trên dải phân cách giữa đường. Đèn chiếu sáng lắp đặt giai đoạn 1 sẽ dùng cho ½ mặt đường, khoảng cách trung bình giữa các trụ là 40m. Dự toán tổng mức đầu tư hạng mục vừa nêu hơn 45 tỷ đồng; trong đó 40 tỷ đồng từ nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020, còn lại là ngân sách tỉnh. Sáu Còi cho rằng, chủ trương trên nếu sớm đi vào thực tế sẽ còn phục vụ công tác tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Hơn nữa, đây cũng là cách tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, gỡ “nút thắt” nguồn lực còn hạn hẹp như hiện nay.
SÁU CÒI